Lan tỏa nếp sống văn minh, tiết kiệm

Thứ ba, 05/11/2019 18:39
(ĐCSVN) - Những năm gần đây, mô hình tổ chức lễ cưới tập thể đã và đang được nhân rộng tại nhiều địa phương trong cả nước. Những lễ cưới tập thể của công nhân vừa phù hợp với nguyện vọng của các bạn trẻ, vừa giúp lan tỏa nếp sống văn hóa văn minh, tiết kiệm...

 

 
Đại diện Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng tại buổi lễ đám cưới tập thể. (Ảnh: V.Q)

 

Nằm trong kế hoạch hoạt động năm 2019, Liên đoàn Lao động thành phố Đà Nẵng vừa long trọng tổ chức lễ cưới tập thể cho 6 đôi vợ chồng là đoàn viên có điều kiện kinh tế khó khăn của các Công đoàn trực thuộc. Lễ cưới được Liên đoàn Lao động hỗ trợ 100 % kinh phí tổ chức, từ xe hoa, nhẫn cưới, trang phục đến địa điểm tổ chức và phòng tân hôn. Sau khi thắp hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm, các cặp đôi công nhân đã có mặt tại Khách sạn Công đoàn và bắt đầu làm lễ cưới chính thức trong niềm vui chung của gia đình, họ hàng và bạn bè.

 

Trước đó, người dân thành phố Thái Nguyên cũng không khỏi ấn tượng với “Lễ cưới tập thể công nhân lao động năm 2019” của 18 cặp đôi do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Thái Nguyên tổ chức. Đây là những công nhân đang tham gia lao động tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Được biết, trong số 18 cặp đôi, có những cặp đôi đã làm thủ tục đăng ký kết hôn và sống với nhau nhiều năm, con cái đã lớn nhưng vẫn chưa có điều kiện để tổ chức lễ cưới. Và nay, nhờ tổ chức Công đoàn, họ đã có cho mình những giây phút hạnh phúc và thiêng liêng nhất trước sự chứng kiến và chúc phúc của không chỉ người thân, bạn bè…

 

Được biết, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Thái Nguyên chỉ là hai trong số rất nhiều địa phương trong cả nước thực hiện có hiệu quả mô hình tổ chức lễ cưới tập thể của công nhân. Trong cách nghĩ của mọi người, xây dựng gia đình, tổ chức lễ cưới là việc hệ trọng. Lễ cưới thường được tổ chức rình rang, trọng thể, có đông đủ anh em, láng giềng, bạn bè thân hữu… Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế eo hẹp nên không phải cặp đôi công nhân nào cũng có thể tự tổ chức được cho mình một lễ cưới trọn vẹn. Nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của người lao động, tổ chức Công đoàn tại nhiều tỉnh, thành như Thái Nguyên, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bắc Ninh... đã chủ động lập kế hoạch, tuyên truyền, vận động công đoàn viên trẻ tham gia mô hình.

 

 
Các cặp đôi trong đám cưới tập thể công nhân. (Ảnh: P.V)

 

Theo đồng chí Chu Thị Xuân Hảo, Trưởng ban Tuyên giáo - Nữ công, LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên, “Lễ cưới tập thể công nhân lao động năm 2019” đã thu hút sự quan tâm của trên 22.000 lượt người thông qua Fanpage của Công đoàn tỉnh. Đặc biệt, sự kiện đã có 20 đơn vị đăng ký tham gia tài trợ. Nhận được sự chung tay góp sức của các cấp ngành và cả cộng đồng nên mỗi cặp đôi không chỉ được hỗ trợ 100% kinh phí tổ chức mà còn được nhận 1 chỉ vàng 9999 của LĐLĐ tỉnh, 1 phần quà trị giá hơn 10 triệu đồng và một đêm nghỉ dưỡng tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc… Số tiền 2 triệu đồng (phí trách nhiệm) nộp khi đăng ký hồ sơ cũng được hoàn trả lại cho các cặp đôi sau khi tổ chức lễ cưới.

 

Điểm chung của mô hình tổ chức lễ cưới tập thể cho công nhân đó là không khí vui vẻ, thân tình, cởi mở, văn minh và tiết kiệm. Khách mới thường là những cán bộ, đoàn viên thanh niên nơi các bạn trẻ công tác và những người thân cận trong gia đình cô dâu, chú rể. Đa phần lễ cưới tập thể chỉ có tiệc ngọt nhẹ nhàng, các tiết mục trao nhẫn, cắt bánh, rót rượu cũng được tiến hành một cách đơn giản, gọn nhẹ nhưng không kém phần trang trọng. Người dẫn chương trình hay các tiết mục văn nghệ cũng sử dụng “cây nhà lá vườn” là những đoàn viên thanh niên được mời đến góp vui, chúc phúc cho cô dâu, chú rể. Lễ cưới tập thể dành cho công nhân tại các khu công nghiệp ở nhiều địa phương không chỉ phù hợp với điều kiện tài chính của các bạn trẻ mà quan trọng hơn, hoạt động này cũng đã truyền tải thông điệp đầy ý nghĩa về nếp sông văn minh, tiết kiệm và phù hợp với đời sống văn hóa mới tại các khu dân cư hiện nay.

Trao đổi với chúng tôi, bác Trịnh Văn Tám, bố của chú rể Trịnh Xuân Tuấn (Hà Nội) và cô dâu Dương Thị Hồng (Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên) vui mừng bày tỏ, các con tham gia lễ cưới tập thể như thế này thấy vui và văn minh quá. Gọn nhẹ mà vẫn đầy đủ, ý nghĩa. Cần phải nhân rộng mô hình cưới văn minh, tiết kiệm này để hạn chế những đám cưới linh đình, tốn kém. 

 

Có thể thấy, lễ cưới tập thể là hoạt động của LĐLĐ các tỉnh, thành phố nhằm đồng hành, chăm lo cho đoàn viên, người lao động khó khăn về vật chất, tinh thần; chia sẻ những lo toan với công nhân, lao động trẻ trong buổi đầu lập nghiệp, lập gia đình. Đây đồng thời, cũng là mô hình hoạt động ý nghĩa giúp thay đổi tư duy, nếp nghĩ của nhiều người; qua đó góp phần tuyên truyền rộng rãi trong người lao động và thanh niên về việc thực hiện nếp sống văn minh trong lễ cưới, phù hợp với thuần phong mỹ tục, xây dựng gia đình, ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc./.

Hoàng Mạnh Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực