2100 tấn gạo nghĩa tình gửi đến bà con miền Trung – Tây Nguyên

Thứ năm, 14/01/2010 10:29

 

 Không chỉ gạo mà các thùng hàng gia đình cũng được
 gửi tới những người dân vùng lũ

(ĐCSVN) - Những ngày giáp hạt này, chúng tôi theo chân đoàn cứu trợ của Hội Chữ Thập đỏ Việt Nam, được chứng kiến cảnh bà con quang gánh tất bật đi nhận gạo, đặc biệt là những người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, phụ nữ và trẻ em là đối tượng được quan tâm trong chương trình cấp phát 2.100 tấn gạo đến 50.000 hộ gia đình tại 10 tỉnh, thành thuộc khu vực miền Trung và Tây Nguyên.

Cơn bão số 9/2009 đã đi qua, màu xanh của vụ Đông-Xuân đang trở lại trên những thửa ruộng từng bị nhấn chìm trong biển nước. Tuy nhiên, hậu quả của nó thì vẫn còn hằn sâu trong ánh mắt, trên bờ vai phần lớn người dân bởi nỗi lo đứt bữa kể từ khi cơn bão đi qua cho đến giờ chưa khi nào nguôi. Tại trụ sở UBND xã Quảng Trường, huyện Quảng Trạch, nơi diễn ra các hoạt động cấp phát gạo, bà Mai Thị Học, năm nay 80 tuổi, ở thôn Thuận Hòa kể: Chỉ sau một đêm cả cánh đồng của xã ngập trắng nước. Hơn 2 sào lúa và hoa màu của hai ông bà cũng chịu chung số phận. Kể từ đó đến nay, mọi cái ăn, cái mặc, hai ông bà đều phải cậy nhờ các con. Mà các con thì đứa nào cũng nghèo và cũng bị mất trắng toàn bộ hoa màu trong vụ Hè-Thu vừa qua. Do đó, với bà và người bạn đời, vào thời điểm này - khi còn những hơn 4 tháng nữa mới đến vụ thu hái mới, thì một hạt gạo cũng quý. Chia sẻ với chúng tôi bà tâm sự: “Già rồi, không mần được chi nữa. Cho một lon cũng cám ơn chứ chưa nói là một bì nữa. Số gạo này chúng tôi ăn đến tết”.

Tương tự, bão số 9 đã phá hủy toàn bộ tài sản ngoài đồng của gia đình ông Mai Xuân Tiến. Đồ đạc trong nhà thì cũng cái còn, cái mất. Gia đình 3 miệng ăn, gồm một già một trẻ chỉ trông chờ vào người con dâu gày yếu. Quanh năm lam lũ, vất vả nhưng cũng chỉ có cơm độn khoai, độn sắn. Chính vì thế, đã mấy tháng nay kể từ khi cơn bão đi qua, gia đình ông Tiến lâm vào cảnh ngộ bữa no, bữa đói. Cho đến khi được cứu trợ, ông Tiến cũng đã phải vài lần vác rá đi vay gạo hàng xóm. Do đó, nhận 30 kg gạo từ tay các cán bộ Hội chữ thập đỏ xã Quảng Trường, ông Tiến không giấu nổi niềm vui. Ông nói: “Tôi không làm được nữa. Tôi ở với đứa cháu, hắn mới học mẫu giáo vì bố cháu bị tai nạn. Thiệt hại lợn gà, trâu bò, giấy chứng minh cũng mất cho nên khổ quá, thiếu mọi bề. Nhờ nhà nước cứu trợ thì ăn được ra tết”.

Trong căn nhà tuềnh toàng của bà Nguyễn Thị Đức và ông Nguyễn Đình Lĩnh, ở thôn Liên Trung, xã Cảnh Dương, huyện Quảng Trạch, sau khi nghe họ kể về hoàn cảnh của mình chúng tôi không thể nào ước tính được giá trị của 30 kg gạo cứu trợ mà họ vừa mang từ điểm cấp phát về.

Cũng như gia đình bà Học, ông Tiến, gia đình bà Nguyễn Thị Đức và Nguyễn Đình Lĩnh sẽ ăn được đến ra giêng. Tuy nhiên, đấy là những hộ nghèo, neo người. Vì theo tiêu chuẩn, mỗi gia đình từ 1-3 nhân khẩu được nhận 30kg. 4 người trở lên thì được 60kg. Như vậy, bình quân mỗi người được 10kg. Nếu ăn dè xẻn thì được 15 đến 20 ngày. Theo ông Trần Văn Tiến, phó Chủ tịch UBND xã Quảng Trường, đó là số gạo không nhiều nhưng vào những ngày giáp hạt này thì “một miếng khi đói bằng cả gói khi no”.

2.100 tấn gạo chắc chắn chưa thể khỏa lấp được những thiệt hại do cơn bão gây ra đối với gia đình bà Học, bà Đức, ông Tiến nói riêng và 50.000 hộ gia đình nói chung nhưng nó đã giúp họ vơi bớt nỗi lo trong những ngày giáp hạt và ấm lòng hơn trong mùa đông giá lạnh này.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực