4 nhiệm vụ trọng tâm trong cải cách hành chính

Thứ ba, 02/02/2010 10:54

Bộ Nội vụ cho biết: trong tháng 2, các Bộ, ngành, địa phương sẽ thực hiện 4 nhiệm vụ trọng tâm về cải cách hành chính, trong đó có việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa X về đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước và xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch cải cách hành chính năm 2010; hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy cơ quan hành chính Nhà nước các cấp từ Trung ương đến địa phương.

Việc đẩy mạnh thực hiện giai đoạn 2 Đề án 30 về đơn giản hóa thủ tục hành chính trên các lĩnh vực quản lý Nhà nước và triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo Quyết định số 93/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm theo các Nghị định số 130/2005/NĐ-CP; Nghị định số 43/2006/NĐ-CP; Nghị định số 115/2005/NĐ-CP đối với các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ chức khoa học và công nghệ cũng là những nhiệm vụ các Bộ, ngành, địa phương cần thực hiện trong thời gian này.

Ngay trong tháng đầu năm, các Bộ, ngành, địa phương đã chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, trong đó đẩy mạnh thực hiện giai đoạn 2 của Đề án 30 về đơn giản hóa thủ tục hành chính và nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Các tỉnh: Ninh Bình, Quảng Trị, Thái Bình, Lai Châu, Lâm Đồng, Lạng Sơn… tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng và hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tăng cường kiểm tra việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho công dân và tổ chức; đưa thêm nhiều lĩnh vực thực hiện liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. UBND thị xã Từ Sơn và huyện Tiên Du (Bắc Ninh) đã áp dụng cơ chế một cửa liên thông hiện đại trên 8 lĩnh vực: hành chính tư pháp, xây dựng, nhà ở và công sở, lưu thông hàng hóa, thành lập và hoạt động của hợp tác xã, đất đai, môi trường, giải quyết chính sách xã hội.

Nhiều địa phương cũng đã chú trọng đến công tác kiểm tra thực hiện cải cách hành chính, có tác động tích cực trong việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính ngay từ đầu năm. Các ban, ngành của tỉnh Bình Thuận đã phối hợp tiến hành 5 cuộc kiểm tra tại 4 sở và 1 huyện. Tổ công tác thực hiện Đề án 30 của tỉnh Đồng Nai đã kiểm tra kết quả rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính tại 8 đơn vị, tổng hợp báo cáo thanh tra công vụ, kiểm tra cải cách hành chính năm 2009. Tỉnh Kon Tum thành lập đoàn công tác tiến hành kiểm tra công tác cải cách hành chính tại 3 sở, ngành và 3 đơn vị cấp huyện./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực