62% người dân khu vực đô thị nhận bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ​

Chủ nhật, 23/07/2023 09:41
(ĐCSVN) – Theo báo cáo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2023 có khoảng 62% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, vượt 2% (sớm 3 năm) so với chỉ tiêu do Thủ tướng Chính phủ giao.
Ảnh minh họa. Nguồn: Nhật Dương 

 Theo đó, về giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp, BHXH Việt Nam cho biết, đơn vị đã phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn phòng Chính phủ tích hợp thành công DVC “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” trên Cổng DVC Quốc gia từ ngày 12/4/2022. Nhờ đó, BHXH Việt Nam đã truy vấn thông tin tự động và trả kết quả cho ngành Lao động - Thương binh và Xã hội thông qua Cổng DVC quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BH thất nghiệp từ CSDL quốc gia về bảo hiểm.

 Tính đến ngày 15/7/2023, BHXH Việt Nam đã tiếp nhận từ Cổng DVC quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BHTN cho 187.694 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động.

 Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam đã hỗ trợ ngành Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử từ cơ sở KCB qua hạ tầng của BHXH Việt Nam. Đây là đầu vào quan trọng để phục vụ triển khai 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông và dịch vụ công cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trực tuyến.

 Tính đến ngày 15/7, toàn quốc có 1.080 cơ sở KCB đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe, với 684.290 dữ liệu được gửi; có 1.170 cơ sở KCB gửi dữ liệu giấy chứng sinh, với 200.792 dữ liệu được gửi; 375 cơ sở KCB gửi dữ liệu giấy báo tử, với 2.266 dữ liệu được gửi.

 Với việc liên thông giấy khám sức khỏe lái xe do BHXH Việt Nam tiếp nhận qua Bộ Giao thông vận tải đã giúp người dân có thể đề nghị cấp lại giấy phép lái xe trực tuyến (trước đây người dân buộc phải đến nơi cấp giấy phép lái xe để nộp bản giấy khám sức khỏe lái xe).

 BHXH Việt Nam đã phối hợp Bộ Y tế, Bộ Công an triển khai Sổ Sức khỏe điện tử trên cơ sở tích hợp, hiển thị thông tin lịch sử KCB BHYT của người tham gia BHYT trên ứng dụng VNeID. Trong thời gian tới, khi các cơ sở KCB cập nhật đầy đủ thông tin KCB vào CSDL quốc gia về bảo hiểm và liên thông hiển thị qua VneID sẽ tạo tiền đề cơ bản để triển khai các nền tảng y tế số.

 Cùng với đó, BHXH Việt Nam còn phối hợp với các ngân hàng, các cơ quan liên quan đẩy mạnh chi trả các chế độ BHXH, BHYT không dùng tiền mặt.

 Trong 6 tháng đầu năm 2023 có khoảng 62% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, vượt 2% (sớm 3 năm) so với chỉ tiêu do Thủ tướng Chính phủ giao.

 Trên cơ sở dữ liệu tham gia BHXH của người lao động (là sinh viên sau khi tốt nghiệp và đi làm), BHXH Việt Nam đã đồng bộ, chia sẻ cho Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin để theo dõi, đánh giá tình hình việc làm của sinh viên sau khi ra trường. Đây là thông tin rất quan trọng giúp đánh giá các trường đại học cũng như dự báo xu hướng nghề nghiệp và hoạch định chiến lược giáo dục, đào tạo. Ngược lại, Bộ Giáo dục và Đào tạo chia sẻ thông tin về học sinh, sinh viên chưa tham gia BHYT bắt buộc để BHXH Việt Nam có cơ sở đôn đốc, vận động tham gia.

 Đặc biệt, BHXH Việt Nam đã quyết liệt cùng với Bộ Y tế triển khai khám chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân gắn chip.Đến nay có 12.504 cơ sở KCB BHYT sử dụng CCCD gắn chip (97,6%); với 31 triệu lượt sử dụng, tra cứu. (được tích hợp trên ứng dụng VneID - ứng dụng định danh điện tử quốc gia (rất tiện lợi)).

 Trước đây, khi công dân khám chữa bệnh, phải xuất trình thẻ BHYT và giấy tờ tùy thân, cán bộ y tế phải tiếp nhận và kiểm tra. Đến nay, chỉ cần căn cước công dân gắn chip để làm thủ tục KCB (đơn giản hóa, tiết kiệm thời gian cho công dân và cán bộ y tế). Cơ quan BHXH tiết kiệm chi phí in ấn thẻ BHYT./.

 

 

Khôi Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực