Ấm áp mùa Trung thu giữa đại dịch

Thứ ba, 21/09/2021 09:32
(ĐCSVN) - Đại dịch COVID-19 đã và đang gây ra những ảnh hưởng lớn đối với đời sống kinh tế xã hội của nhiều địa phương. Mùa Trung thu năm nay cũng không nằm ngoài những tác động đó. Song, với các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, cấp ủy, chính quyền các cấp cùng với các tổ chức đoàn thể xã hội, nhà hảo tâm đang nỗ lực mang đến cho các em thiếu niên, nhi đồng một Tết Trung thu ấm áp, nghĩa tình...

Thành phố Hồ Chí Minh là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt dịch COVID-19 hiện nay. Hưởng ứng Chương trình Triệu túi an sinh do Trung ương Đoàn phát động và thực hiện chỉ đạo của thường trực Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam về việc chăm lo Tết Trung thu cho thiếu niên, nhi đồng chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi COVID-19, ngay từ đầu tháng 9/2021, Trung tâm Công tác Xã hội Thanh thiếu niên Việt Nam phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Ban Dân vận thành ủy thành phố Hồ Chí Minh và Câu lạc bộ Công tác Xã hội Chuyến xe yêu thương, các doanh nghiệp, cá nhân đã triển khai Chương trình “Trung thu cho em 2021”.

leftcenterrightdel

Đại diện Chương trình “Trung thu cho em 2021” trao quà đến tận tay các em nhỏ. (Ảnh: LH).

Theo đó, Chương trình sẽ tiến hành trao trực tiếp 5.000 phần quà Trung thu cho trẻ em bị nhiễm COVID-19 đang được điều trị tại các bệnh viện; trẻ em có cha hoặc mẹ hoặc cả hai đang là bệnh nhân nhiễm COVID-19 đang được điều trị; trẻ em bị mất cha hoặc mẹ hoặc cả hai vì COVID-19; trẻ em đang phải tạm xa cha mẹ do COVID-19. Mỗi phần quà gồm trái cây, bánh kẹo, sữa, đèn Trung thu để các em đón Tết Trung thu trong điều kiện đầy đủ nhất có thể, hỗ trợ giải tỏa tâm lý và nâng cao đời sống tinh thần, bổ sung dinh dưỡng cho các em; đặc biệt những phần quà kịp thời này là sự chia sẻ, đồng hành của Chương trình dành cho trẻ em; với mong muốn các em tin tưởng, vững tin vượt qua khó khăn, vượt qua đại dịch.

Xúc động nhận phần quà từ Chương trình “Trung thu cho em 2021”, em Nguyễn Huỳnh Quang Anh ở khu phố 3, phường Tăng Nhơn Phú B, Thành phố Thủ Đức chia sẻ: “Ba má con bị COVID-19 nên phải đi điều trị. Mấy tuần nay anh em con phải ở cùng ngoại. Con rất vui vì được nhận quà đúng vào dịp Trung thu. Con mong sao ba má sớm lành bệnh để về cùng anh em con”.

Cũng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Câu lạc bộ Công tác xã hội Chuyến xe yêu thương (Trung tâm công tác xã hội Thanh thiếu Niên Việt Nam, thuộc T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam) đã cùng các nhà tài trợ tặng hàng nghìn suất quà Trung thu cho các em nhỏ bị nhiễm COVID-19 tại bệnh viện Thu Dung số 3 và các bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, các em mất người thân vì dịch COVID-19 trên địa bàn Thành phố Thủ Đức. Mỗi phần quà bao gồm sữa, bánh trung thu, lồng đèn, bánh quy… Dự kiến, Câu lạc bộ Chuyến xe yêu thương sẽ trao gần 9.000 phần quà trong dịp Tết Trung thu năm 2021.

leftcenterrightdel
 Các anh, chị trong CLB Chuyến xe yêu thương vào bệnh viện dã chiến Thu Dung số 3 vào sáng ngày 18/9. (Ảnh: NH).

Theo anh Nguyễn Thanh Hân, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội Thanh thiếu niên Việt Nam, với mong muốn tất cả các em nhỏ, nhất là các em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 đều có được mùa Trung thu ấm áp, những người thực hiện chương trình đã cố gắng mang đến cho các bạn nhỏ những phần quà ý nghĩa để các em đón Tết Trung thu trong điều kiện đầy đủ nhất với bánh kẹo, lương thực, chiếc lồng đèn ông sao... Qua đó góp phần giải tỏa tâm lý, nâng cao đời sống tinh thần, để các em luôn vững tin vượt qua khó khăn của đại dịch COVID-19.

Cùng với Thành phố Hồ Chí Minh, thời điểm này nhiều địa phương trong cả nước đang triển khai các hoạt động ý nghĩa để chăm lo Tết Trung thu cho các em thiếu niên, nhi đồng. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19, Trung Thu năm nay các tỉnh, thành phố sẽ không tổ chức tập trung “Đêm hội Trăng Rằm” như các năm trước. Thay vào đó là các hoạt động thiết thực chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh…

Đặc biệt, với việc phát động Chương trình "Trung Thu cho em - Lồng đèn thắp sáng ước mơ”, Hội đồng Đội Trung ương đã phối hợp với các đơn vị nỗ lực thực hiện mục tiêu tặng quà Trung thu cho khoảng 10.000 thiếu nhi tại các tỉnh, thành chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19. Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, hoạt động trao quà cho các em thiếu nhi sẽ không thực hiện tập trung. Bên cạnh những suất quà được trao trực tiếp, Hội đồng Đội Trung ương, Hội đồng Đội các tỉnh, thành sẽ ủy quyền cho Đoàn, Đội các cấp trao quà tới các em nhỏ.

Hoạt động chăm lo Tết Trung thu cho trẻ em cũng được tổ chức linh hoạt gắn với yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19. Ông Nguyễn Minh Châu, Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 12, phường Quỳnh Lâm, thành phố Hòa Bình (Hòa Bình) cho biết: “Hằng năm, Tổ dân phố đều tổ chức chương trình đón Tết Trung thu kết hợp với liên hoan văn nghệ, ăn cỗ, múa lân sư tử cho các cháu và người dân thưởng thức. Tuy nhiên, năm nay do dịch bệnh, chúng tôi đã gửi quà, bánh Trung thu tới từng gia đình có trẻ nhỏ. Việc làm này vừa thể hiện sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và của toàn xã hội đối với các cháu; vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch”.

Cùng với các hoạt động trao tặng quà, nhiều chương trình văn hóa, văn nghệ, đón Trung thu năm nay cũng sẽ được thực hiện theo hình thức trực tuyến nhằm góp phần giải tỏa tâm lý, nâng cao đời sống tinh thần cho các em thiếu nhi và gia đình, giúp mọi người luôn vững tin vượt qua những khó khăn trong đại dịch.

Dù dịch bệnh khiến cho cuộc sống của mỗi người khó khăn hơn nhưng Tết Trung thu vẫn được xã hội và mỗi gia đình quan tâm; trẻ em vẫn háo hức, mong chờ. Các hoạt động thiết thực, phù hợp hướng tới trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, sẽ không chỉ mang đến cho các em một Tết Trung thu ấm áp, mà còn giúp các địa phương thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội; đồng thời bảo đảm tốt quy định về phòng, chống dịch COVID-19./.

Nguyễn Thị Phượng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực