Ấm áp những vòng tay nhân ái

Thứ sáu, 08/01/2010 09:58

  
 Tặng nhà cho người nghèo - Ảnh minh họa 
Xuân này, những người dân nghèo vui và hạnh phúc hơn bởi họ đã được sum vầy trong những ngôi nhà mới, ngôi nhà thấm đượm tình người và lòng nhân ái của mọi tổ chức, cá nhân trên cả nước trao tặng.

Tết năm nay, gia đình bà Trần Thị Diếc ở thành phố Hải Phòng vui lắm, bởi ước mơ có một ngôi nhà mới khang trang, kiên cố của bà sắp thành hiện thực. Gia đình bà Diếc thuộc diện gia đình chính sách của thành phố. Chồng bà hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, bà ở vậy nuôi con đến ngày hôm nay. Cuộc đời cơ cực, vất vả đã nhiều, bà không mong ước gì hơn là có được một ngôi nhà đàng hoàng để hưởng trọn niềm vui tuổi già. Và đến giờ, mong ước của bà Diếc sắp trở thành sự thật. Trên nền đất cũ, một ngôi nhà có diện tích 45 m2, trị giá hơn 100 triệu đồng đang được xây cất từ nguồn vốn của phong trào xây dựng nhà đại đoàn kết.

Trong niềm vui, phấn khởi, bà Trần Thị Diếc tâm sự: "Từ trước đến giờ, tôi ở trong căn nhà quá xuống cấp, lụp xụp. Hôm nay, được Đảng và Nhà nước giúp đỡ, hỗ trợ xây cho tôi căn nhà mới, tôi rất phấn khởi".

Cũng có niềm vui như bà Trần Thị Diếc, chị Lùng Thị Chích, một người dân ở xã Tung Trung Phố, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai đã được thụ hưởng những kết quả ban đầu của chương trình giúp đỡ 62 huyện nghèo trên cả nước. Gia đình chị Chích là một trong số hộ nghèo của xã. Chồng chị mất sớm, một mình chị phải nuôi hai con nhỏ. Cái nghèo, cái đói đeo đẳng ba mẹ con chị đã nhiều năm. Được sự quan tâm của các cơ quan, đoàn thể, năm qua mẹ con chị đã được xây cất một ngôi nhà mới. Vậy là từ nay, mưa gió, giá rét, ba mẹ con đã có nơi trú ngụ ấm cúng và không còn phải lo lắng dột, ướt như trước.

Trong niềm xúc động, chị Lùng Thị Chích kể về những tháng ngày vất vả mà ba mẹ con chị đã trải qua: "Trước kia, nhà tôi dột nát, mỗi khi mưa gió 3 mẹ con lại chạy vào chuồng lợn để trú".

Hưởng ứng Chương trình xây nhà cho nguời nghèo, từ tháng 10/2008 đến tháng 12/2009, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã phối hợp cùng Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam thực hiện đợt vận động mái ấm cho đồng bào nơi biên cương hải đảo. Đến nay, Bộ đội Biên phòng Việt Nam đã xây dựng được 3.640 căn nhà, 150 công trình dân sinh, trị giá khoảng 150 tỷ đồng. Vượt qua nhiều khó khăn, gian nan thử thách, các anh đã tình nguyện đến với bà con ở các bản làng xa xôi, giúp họ làm nhà, hướng dẫn họ cách tăng gia sản xuất. Mỗi khi hoàn thành xong một ngôi nhà mới cho những người nghèo là niềm vui của những người lính biên phòng lại được nhân lên nhiều lần.

Đại tá Lê Thái Ngọc, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên Phòng Việt Nam, thường trực đợt vận động Mái ấm cho đồng bào nơi biên cương hải đảo, cho biết: "Bà con chia sẻ niềm vui với chúng tôi sau khi làm xong nhà mới. Mỗi lần nhận nhà để vào nhà mới cả bản vui như một ngày hội. Chúng tôi thực hiện đợt vận động Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới hải đảo là đem lại mái ấm cho bà con, không đơn thuần là động viên về vật chất mà còn cả tinh thần. Do vậy, khi làm nhà xong rồi, một bộ phận bộ đội phải ở lại cắm bản để hướng dẫn cho đồng bào trồng rẫy, làm rẫy, tăng gia sản xuất và biết sinh hoạt cộng đồng thôn bản".

Từ năm 2000 đến nay khi cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” do Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động nhận được sự ủng hộ tích cực và mạnh mẽ của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và nhà hảo tâm trên mọi miền Tổ quốc. Trong thời gian này, trên 955.000 căn nhà đã được xây dựng và sửa chữa, hàng triệu người nghèo có nhà ở ổn định để vươn lên thoát nghèo. Hiện, 5 triệu người nghèo đã có mái ấm, thoát khỏi cảnh tranh tre dột nát. Hàng triệu hộ nghèo khác được hỗ trợ về tư liệu sản xuất, giúp con em hộ nghèo được đến trường, giúp hộ nghèo cứu đói lúc giáp hạt hoặc khi có khó khăn đột xuất.

Tết này, nhờ có những tấm lòng, vòng tay nhân ái mà hàng nghìn người nghèo trên đất nước Việt Nam đã có nhà ở, được đón một năm mới thật ấm cúng và đầy nghĩa tình. Mong rằng sự ấm áp của những vòng tay ấy sẽ tiếp thêm nghị lực để những hoàn cảnh nghèo khó vượt qua chính mình và vươn lên trong cuộc sống./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực