Bà Rịa-Vũng Tàu: Không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch

Chủ nhật, 12/09/2021 20:04
(ĐCSVN) - Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu yêu cầu các địa phương trên cơ sở đặc thù của địa bàn cần phải có giải pháp cụ thể, quyết liệt hơn nữa để thực hiện triệt để phương châm “chặt trong, chặt ngoài”, không được chủ quan, lơ là.

 

 Các địa phương tăng cường thực hiện kiểm soát người và phương tiện ra vào các chốt kiểm soát trên địa bàn (Ảnh: Báo Bà Rịa-Vũng Tàu)

Mở rộng xét nghiệm sàng lọc ở các vùng nguy cơ cao, ổ dịch chưa xác định rõ nguồn lây

Tính từ 18h00 ngày 11/9/2021 đến 18h00 ngày 12/9/2021, Bà Rịa-Vũng Tàu ghi nhận 36 ca mắc mới (đang chờ Bộ Y tế cấp mã bệnh nhân), trong đó có 30 ca ngoài cộng đồng tập trung tại phường Thắng Nhì (TP Vũng Tàu) 18 ca và Thị xã Phú Mỹ 12 ca.

Các địa phương đang tiến hành khẩn trương truy vết các F1, F2, F3. Đến nay, số ca mắc mới ghi nhận từ ngày 28/6 là 3.796 ca. Số ca đã khỏi bệnh từ 28/6 là 3.380 ca, tỷ lệ khỏi bệnh 80,86%. Số người đang cách ly tập trung: 999 trường hợp.

Theo đánh giá từ Ban Chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, hiện dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn đang diễn biến phức tạp. Số ca mắc ghi nhận ngoài cộng đồng có dấu hiệu gia tăng trở lại, tập trung ở các khu vực đã có ổ dịch trước đó. Do đó, Ban Chỉ đạo tỉnh đề nghị các địa phương tổ chức khoanh vùng, truy vết triệt để các ca F0 trên địa bàn, mở rộng xét nghiệm sàng lọc ở các vùng nguy cơ cao, ổ dịch chưa xác định rõ nguồn lây; tăng cường quản lý chặt chẽ địa bàn, bám sát tình hình, diễn biến dịch bệnh trên địa bàn phụ trách, chủ động có biện pháp ứng phó phù hợp; tổ chức xét nghiệm sàng lọc COVID-19 có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, tập trung cho các “vùng đỏ”.

Ban Chỉ đạo cũng yêu cầu các địa phương trên cơ sở đặc thù của địa bàn cần phải có giải pháp cụ thể, quyết liệt hơn nữa để thực hiện triệt để phương châm “chặt trong, chặt ngoài” không được chủ quan, lơ là.

Với một số địa phương "vùng xanh", Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng yêu cầu các địa phương “vùng xanh” tuyệt đối không chủ quan lơ là, cần phải tổ chức kiểm soát, quản lý chặt chẽ các cửa ngõ ra vào địa bàn và các khu vực giáp ranh với các địa phương lân cận để bảo vệ “vùng xanh”, không để dịch bệnh xâm nhập; khi phát hiện dịch bệnh phải nhanh chóng triển khai các biện pháp thần tốc truy vết, khoanh vùng, dập dịch triệt để nhất.

Các địa phương “vùng xanh” cần tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch trên địa bàn, nâng cao trách nhiệm của mỗi xã, phường thật sự là một “pháo đài”, mỗi người dân thật sự là một “chiến sĩ” và sẵn sàng cho những tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

Với các địa phương đang thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu thực hiện nghiêm ngặt, triệt để giãn cách, siết chặt việc di chuyển của người dân, đảm bảo thực hiện dứt khoát và thực chất nguyên tắc “ai ở đâu ở đó”, coi đây là sự quyết định của thành công trong phòng, chống dịch. Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm nếu buông lỏng quản lý, lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; kịp thời có các hình thức động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân làm tốt.

Các địa phương tăng cường tần suất lấy mẫu xét nghiệm một cách đồng bộ, thống nhất, song hành. Tiếp tục rà soát, chuẩn bị đầy đủ về cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư y tế và thuốc men phục vụ cho công tác điều trị người nhiễm COVID-19; chủ động rà soát bổ sung nguồn nhân lực và tổ chức tập huấn để đảm bảo phục vụ tốt công tác lấy mẫu diện rộng và tiêm vắc xin trong thời gian tới. Tiếp tục thực hiện mô hình “Đi chợ giúp dân mua lương thực, thực phẩm”; cần quan tâm hơn đến việc bảo đảm hàng hóa, lương thực, thực phẩm chất lượng và kịp thời cung cấp cho nhân dân, đặc biệt quan tâm đến trẻ em, người già và các đối tượng yếu thế trong xã hội.

Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành, địa phương cần nhanh chóng thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống, nhu cầu thiết yếu cho người dân, huy động mọi nguồn lực của xã hội cho công tác phòng, chống dịch để cùng chia sẻ, đồng hành, nỗ lực vượt qua khó khăn; thực hiện phân bổ nhanh chóng các nguồn hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh đến tận tay người dân; hỗ trợ kịp thời các đối tượng khó khăn, yếu thế, đảm bảo không để ai thiếu ăn, thiếu mặc. Tiếp tục duy trì các trạm y tế, tổ y tế lưu động tại các khu vực phong tỏa để đảm bảo mọi người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế từ sớm, từ xa, ngay tại cơ sở, khi có nhu cầu.

4 địa phương "vùng xanh" mở lại một số hoạt động từ ngày 15/9

Ngày 12/9, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có văn bản cho phép các địa phương “vùng xanh” gồm Đất Đỏ, Xuyên Mộc, Châu Đức, Côn Đảo xây dựng kế hoạch để mở lại một số hoạt động từ ngày 15/9-30/10.

Việc mở cửa các hoạt động kinh tế được UBND tỉnh thực hiện từng bước theo lộ trình thời gian và từng cấp độ, áp dụng phương châm "Người lao động an toàn - lộ trình an toàn - doanh nghiệp an toàn" trong vùng xanh, kiểm soát đến đâu thì mở cửa đến đấy.

Theo đó, đối với hoạt động sản xuất, các cơ sở sản xuất sử dụng 100% lao động là người dân đang sinh sống trên địa bàn của một huyện thì người lao động được sử dụng phương tiện cá nhân đi từ nơi ở đến nơi làm việc (có giấy xác nhận của chủ doanh nghiệp).

Các cơ sở sản xuất có sử dụng lao động cả trong và ngoài địa bàn huyện đang thực hiện phương án “3 tại chỗ” hơn 14 ngày thì chỉ người lao động là người dân đang sinh sống trên địa bàn huyện được sử dụng phương tiện cá nhân đi từ nơi ở đến nơi làm việc.

Chủ doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong doanh nghiệp và xét nghiệm COVID-19 cho người lao động định kỳ 5 ngày/lần. Các doanh nghiệp và cá nhân bắt buộc phải đăng ký lịch trình di chuyển của từng người lao động, thể hiện cụ thể cung đường di chuyển từ nơi cư trú đến nơi làm việc và ngược lại.

Các chợ truyền thống được hoạt động trở lại nhưng chỉ cung cấp các mặt hàng thiết yếu và đáp ứng đầy đủ điều kiện về phòng chống dịch. Việc đi chợ của người dân theo hình thức phát phiếu 2 lần/tuần, chia theo khung giờ và khu phố, thôn, ấp.

Các dịch vụ nhà hàng, ăn uống chỉ được bán theo hình thức trực tuyến. Những cơ sở này cùng với các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ mặt hàng thiết yếu phải thực hiện đánh giá an toàn trong phòng chống COVID-19 trước khi hoạt động trở lại. Các hoạt động xây dựng cũng chỉ được hoạt động khi sử dụng lao động là người địa phương.

Riêng các hoạt động cảng cá vẫn phải tạm dừng trong thời gian này. UBND tỉnh cũng đã giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẩn trương đánh giá và có phương án khôi phục hoạt động các cảng cá, cũng như tàu cá xuất bến, nhập cảng hoạt động khai thác thủy sản.

Thông báo cũng nêu rõ, trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện trong thời gian từ 15/9-30/10 và tình hình kiểm soát dịch bệnh, UBND tỉnh sẽ xây dựng phương án thực hiện cho giai đoạn từ ngày 01/11/2021 về sau, phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực