Bão số 9 có sức tàn phá mạnh nhất từ tối 27/10 đến trước 19h, tối 28/10

Thứ ba, 27/10/2020 16:52
(ĐCSVN) – Theo ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, bão số 9 có sức tàn phá khủng khiếp. “Nếu vẫn giữ cấp 12 - 13 khi vào bờ, bão số 9 sẽ gây ra gió giật trên đất liền mạnh nhất trong 20 năm qua. Thời gian tàn phá mạnh nhất từ tối nay cho đến trước 19h tối mai. Trong đó, vùng chịu ảnh hưởng mạnh nhất là Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên.
 
Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV thông tin về cơn bão số 9 tại cuộc họp chiều 27/10. (Ảnh: TL)

Chiều 27/10, Tổng cục Khí tượng Thủy văn tổ chức cuộc họp thông tin về diễn biến bão số 9 - Molave - cơn bão được đánh giá là có khả năng tác động lớn tới đất liền Trung Bộ khi di chuyển nhanh và đổ bộ với cường độ mạnh. Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, bão số 9 quét qua Philippines đã gây tác hại ghê gớm. Khi quét qua Philippines, bão số 9 đã gây lụt diện rộng, cây bật gốc, gãy đổ cột điện và truyền thông, đắm tàu ở cảng Batangas, phá hủy nhà cấp 4.

Trước đó, chính quyền nước này cũng đã phải di dời 2.450 hộ gia đình/9.123 nhân khẩu vào các khu sơ tán và 958 gia đình/3.471 nhân khẩu tại các khu tránh trú khác. "Tới nay vẫn chưa có con số chính thức về số người chết, nhưng theo báo chí thì có 2 người chết do đuối nước và cây đổ, 19 người bị mất tích”, ông Lâm cho hay. Tới 13h chiều nay, tâm bão số 9 cách các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên khoảng 438 km về phía Tây. Sức gió mạnh nhất cấp 14 (150-165km/h), giật cấp 17.

Theo ông Lâm, do di chuyển trong điều kiện thuận lợi nên trong chiều đến tối nay, bão số 9 được nhận định tiếp tục mạnh thêm và đạt cực đại vào khoảng 19 giờ tối nay. Dự báo thời điểm cực đại, bão số 9 mạnh cấp 14, giật cấp 17.

Từ nay cho đến trưa mai, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km, đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên từ 8h sáng mai đến trưa mai với sức gió mạnh nhất cấp 12-13, giật cấp 15 sau đó suy yếu dần. Đến 13 giờ trưa mai 28/10, bão trên đất liền các tỉnh từ Quảng Nam đến Bình Định với sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9-10 (75-100km/giờ), giật cấp 13.

Bão sau đó tiếp tục di chuyển nhanh theo hướng Tây, mỗi giờ đi được 25km, đi sâu vào đất liền và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Đến 1 giờ ngày 29/10, tâm áp thấp nhiệt đới trên khu vực biên giới Lào - Thái Lan. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Áp thấp nhiệt đới sau đó, tiếp tục đi sâu vào đất liền, suy yếu thành một vùng áp thấp trên khu vực Thái Lan.

Ông Hoàng Phúc Lâm cũng thông tin, bão bắt đầu ảnh hưởng đến đất liền từ chiều nay với gió giật mạnh, mưa lớn. Thời điểm bão ảnh hưởng mạnh nhất từ chiều nay đến khoảng 19 giờ tối mai.

Về nhận định cường độ, ông Lâm cho biết, bão số 9 có sức tàn phá khủng khiếp. “Nếu vẫn giữ cấp 12 - 13 khi vào bờ, bão số 9 sẽ gây ra gió giật trên đất liền mạnh nhất trong 20 năm qua. Thời gian tàn phá mạnh nhất từ tối nay cho đến trước 19h tối mai. Trong đó vùng chịu ảnh hưởng mạnh nhất là Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên”, ông Lâm cho biết.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà cho biết, cơn bão số 9 là cơn bão mạnh và như các dự báo đã nêu, có thể khi đổ bộ vào đất liền sẽ mạnh nhất trong vòng 20 năm qua. Do đó, các cơ quan chức năng cần có dự báo rõ ràng về hướng đi, cường độ, cảnh báo cụ thể, đặc biệt trên biển để người dân, địa phương nắm được, chủ động biện pháp phòng tránh.

Hiện đoàn công tác của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng dẫn đầu đang trực tiếp chỉ đạo ứng phó bão số 9 tại tiền phương ở Ban chỉ đạo đặt tại Đà Nẵng./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực