Bảo vệ môi trường từ phong trào thi đua “Thu gom phân loại rác tái chế tại hộ gia đình”

Thứ ba, 08/03/2022 09:41
(ĐCSVN) - Để góp phần giữ gìn môi trường xanh - sạch - đẹp, trong những năm qua các cấp Hội phụ nữ phường 7 (TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) đã phát động phong trào thi đua “Thu gom phân loại rác tái chế tại hộ gia đình”. Mô hình ra đời đã thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia, góp phần thay đổi nhận thức cũng như hành động trong thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt, nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường...
leftcenterrightdel
Các hội viên phụ nữ phường 7 tập trung rác vô cơ để bán lấy tiền gây quỹ hỗ trợ cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. 

Chủ tịch Hội Phụ nữ phường 7 (Hội LHPN TP Vũng Tàu) Bùi Thị Sửu cho biết: Với vị trí trung tâm cửa ngõ TP Vũng Tàu, với nhiều tuyến đường giao thông chính chạy qua, phường 7, TP Vũng Tàu có hơn 30 nghìn người sinh sống. Những năm gần đây, phường 7 có tốc độ phát triển mạnh mẽ, bởi vậy, việc bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường luôn được cấp ủy, chính quyền và nhân dân quan tâm.

Hội Phụ nữ phường 7 đã tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên hưởng ứng, thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ Vũng Tàu tham gia xây dựng Thành phố xanh, sạch, đẹp” do Hội LHPN thành phố Vũng Tàu phát động bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực. Hội Phụ nữ phường cũng đã xây dựng kế hoạch thành lập mô hình “Phân loại rác thải tái chế tại hộ gia đình”, hằng ngày cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực vận động hội viên, người dân phân loại rác thải tái chế để ủng hộ mô hình.

Sau khi được phát động, các hộ gia đình cán bộ, hội viên đã  ký cam kết thực hiện đúng các  nội dung của kế hoạch đề ra. Cùng với việc thực hiện hướng dẫn người dân cách phân loại rác, các chi, tổ hội phụ nữ trên địa bàn phường đã triển khai thường xuyên công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho hội viên và người dân trên địa bàn trong công tác bảo vệ môi trường.

Việc phân loại rác không chỉ giúp người dân thấy được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, mà chính từ việc phân loại rác, các hộ gia đình đã sử dụng số tiền bán các loại chai nhựa, vỏ bao, bì, vỏ nước ngọt… để gây quỹ giúp đỡ những hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, tặng học bổng cho con, em hội viên nghèo vượt khó học giỏi...

Từ thực tế triển khai thực hiện mô hình đến nay, ý thức của hội viên, phụ nữ và người dân trong hoạt động bảo vệ môi trường đã được nâng lên rõ nét, làm đẹp cảnh quan, môi trường sống, gây quỹ hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. 

Được triển khai từ năm 2017, đến nay mô hình “Phân loại rác thải tái chế tại hộ gia đình” vẫn được các chi, tổ hội phụ nữ phường 7 duy trì, với sự tham gia, ủng hộ nhiệt tình của hội viên, phụ nữ và bà con nhân dân trên địa bàn. Tính đến nay, số tiền Hội LHPN phường 7 thu được từ bán rác vô cơ tại 9 chi hội là trên 100 triệu đồng. Số tiền này đã được sử dụng mua 84 thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt  khó khăn; mua quà tặng hội viên nghèo, khó khăn trong các dịp lễ, tết.

Chủ tịch Hội LHPN phường 7 Bùi Thị Sửu khẳng định: Từ việc duy trì thực hiện phong trào này, đã tạo được thói quen cho hội viên biết cách phân loại rác thải, bỏ rác đúng giờ, đúng nơi quy định, có ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường từ trong từng gia đình mình và có sức lan tỏa cao trong cộng đồng; Góp phần thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” do Trung ương Hội phát động và mô hình dân vận khéo của Hội LHPN thành phố Vũng Tàu với chủ đề “Toàn thể nhân dân thành phố và du khách bỏ rác đúng nơi quy định, chung tay chăm sóc bảo vệ cây xanh” trên địa bàn Thành phố Vũng Tàu.

leftcenterrightdel
 Mô hình cải tạo bồn hoa, “Cột điện nở hoa” thu hút sự quan tâm tham gia của đông đảo hội viên, phụ nữ cũng như sự hưởng ứng của nhân dân nhân dân tại địa bàn.

Chị Sửu cho biết thêm: Nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, mỹ quan đô thị, làm xanh – sạch – đẹp cảnh quan, góp phần cùng địa phương thực hiện có hiệu quả việc chỉnh trang đô thị, thực hiện nếp sống văn minh, giữ vững phường văn minh đô thị trên địa bàn, Hội LHPN phường 7 đã phối hợp với UBND phường 7 phát động các mô hình cải tạo bồn hoa, “Cột điện nở hoa” thu hút sự quan tâm tham gia của đông đảo hội viên, phụ nữ cũng như sự hưởng ứng của nhân dân nhân dân tại địa bàn.

Hội viên, phụ nữ người góp công, người góp cây, người góp tiền, các chi, tổ hội phụ nữ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng làm và cùng giữ gìn, bảo vệ thành quả đã đạt được. Khi những bồn hoa được hoàn thiện, những cây cột điện thay vì những miếng dán quảng cáo đã được khoác lên mình màu áo mới của hoa sen, hoa hướng dương… làm thay đổi diện mạo của khu phố, làm đẹp cảnh quan, môi trường sống.

Với 40 bồn hoa được cải tạo và 9 cột điện tại hẻm 90 trên địa bàn phường được vẽ hoa sen, hoa hồng, hoa hướng dương đẹp mắt. Đó là thành quả của tinh thần đoàn kết, chung tay vì môi trường sạch đẹp, làm cho TP Vũng Tàu xứng đáng là nơi đáng sống, đáng đến./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực