Bến Tre đẩy mạnh việc đào tạo nghề cho lao độ̣ng nông thôn

Thứ tư, 25/11/2020 12:00
(ĐCSVN) – Thực hiện Quyết định số 1956 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT), thời gian qua, tỉnh Bến Tre đã có nhiều nỗ lực trong công tác đào tạo nghề và tạo việc làm cho LĐNT, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập cho người lao động.

Bến Tre đã đào tạo cho trên 151 ngàn lao động              

Qua 10 năm (2010 - 2020) thực hiện đề án, tỉnh Bến Tre đã đào tạo cho trên 151 ngàn lao động, đạt 88%. Trong đó, trình độ sơ cấp và dạy nghề thường xuyên là gần 131 ngàn lao động và trình độ cao đẳng và trung cấp trên 13,8 ngàn lao động. Trên 52 ngàn LĐNT được hỗ trợ các chính sách về đào tạo nghề theo Quyết định số 1956 gồm nghề phi nông nghiệp, nông nghiệp. Nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 28% năm 2009 tăng trên 60% đầu năm 2020.

Bên cạnh đó, có trên 24 ngàn LĐNT được hỗ trợ từ chính sách học nghề khác, trên 53,7 ngàn lao động tự đào tạo ở các cấp trình độ. LĐNT sau học nghề được ưu tiên tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng tại địa phương theo quy định.

Tỉnh Bến Tre đã xây dựng thành công 50 danh mục nghề đào tạo đáp ứng nhu cầu xã hội và phù hợp với từng đối tượng lao động. Trong đó, có 32 nghề phi nông nghiệp như: kỹ thuật đan, xi măng giả gỗ, kỹ thuật nề, may công nghiệp, điện dân dụng, điện lạnh, nghiệp vụ du lịch nông thôn…; 18 nghề nông nghiệp trồng cây có múi, chăn nuôi bò, heo, gà, cây kiểng, kỹ thuật trồng dừa..

Toàn tỉnh Bến Tre hiện có 21 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trong đó 14 cơ sở công lập, 7 cơ sở thuộc doanh nghiệp và tư thục. Những năm qua, tỉnh đã đẩy mạnh triển khai đào tạo nghề nông nghiệp cho LĐNT với ngành nghề đào tạo chủ yếu thuộc lĩnh vực chăn nuôi và trồng trọt. Các mô hình đào tạo nghề nông nghiệp thu hút được số lượng lớn lao động tham gia học nghề; hơn 80% lao động nông thôn được giải quyết việc làm sau khi kết thúc khóa học.

 Nghề sản xuất than BBQ tại xã AnThạnh, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre. (Ảnh: T. Thảo)

Cơ sở dạy nghề được xây dựng, cải tạo, mở rộng đáp ứng yêu cầu giảng dạy và học tập, một số nghề được đầu tư tập trung, trọng điểm, thiết bị hiện đại, đồng bộ như thiết bị cắt gọt kim loại; công nghệ ô tô; điện công nghiệp; kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí; may công nghiệp, lắp ráp và cài đặt máy tính....Từ đó, công tác dạy nghề đã từng bước đổi mới theo hướng nâng cao hiệu quả, gắn lý thuyết với thực hành và thực tiễn.

Hằng năm, các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh đã đào tạo khoảng 10 ngàn người. Trong đó, cao đẳng nghề gần 400 người, trung cấp nghề 800 người, sơ cấp nghề và dạy nghề ngắn hạn trên 8,8 ngàn người; tỷ lệ lao động qua đào tạo tăng trên 2%/năm, tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp chứng chỉ tăng 1,5%/năm.

Công tác đào tạo nghề cho LĐNT đã góp phần thực hiện tốt công tác giảm nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 15,8% năm 2011 còn 4,59% cuối năm 2019 (bình quân giảm 2%/năm), dự kiến đến hết năm 2020, tỷ lệ hộ nghèo còn 4%. 

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre Huỳnh Quang Đức nhận định: Qua 10 năm thực hiện đề án, Bến Tre đã thu hút được số lượng lớn lao động tham gia học nghề, giúp lao động từng bước thay đổi phương thức sản xuất, thay đổi thói quen từ làm việc theo kinh nghiệm với mô hình nhỏ lẻ, nay đã kịp thời mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập. Chính vì lẽ đó, đã từng bước hình thành và phát triển các tổ hợp tác để thực hiện liên kết trong sản xuất theo từng chuỗi giá trị sản phẩm của tỉnh, tạo nền tảng cho việc phát triển các hợp tác xã trong nông nghiệp cho giai đoạn mới.

Đẩy mạnh hoạt động liên kết giữa các cơ sở đào tạo nghề với doanh nghiệp

Theo chỉ tiêu năm 2020, tỉnh Bến Tre tiến hành đào tạo cho 11 ngàn người, trong đó trình độ cao đẳng 800 người, trung cấp 1.200 người, sơ cấp nghề và dạy nghề thường xuyên 9 ngàn người. Đặc biệt, công tác đào tạo nghề cho LĐNT theo Quyết định số 1956 là 4.500 lao động, với tổng kinh phí 6,5 tỷ đồng, bao gồm: đào tạo nghề phi nông nghiệp và nông nghiệp, đào tạo nghề cho các đối tượng đặc thù.

Để thực hiện tốt chỉ tiêu trên, ngay từ đầu năm Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh Bến Tre đã ban hành kế hoạch về công tác đào tạo nghề.

Theo đó, đào tạo nghề nông nghiệp cho LĐNT phải xác định nhu cầu và đối tượng đào tạo theo 3 nhóm đối tượng: đào tạo cho các lao động làm trong các doanh nghiệp, lao động làm trong các vùng sản xuất hàng hóa, vùng nguyên liệu của các doanh nghiệp có liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ; đào tạo cho lao động là thành viên các hợp tác xã, trang trại; đào tạo cho lao động để an sinh xã hội với cơ cấu đào tạo hợp lý. Không tổ chức đào tạo nghề cho LĐNT khi chưa dự báo được nơi làm việc và mức thu nhập của người lao động sau khi học.

Trong bối cảnh đề án kết thúc vào năm 2020, ngành LĐTB&XH đã kiến nghị tỉnh, Chính phủ ban hành đề án mới để tiếp tục thực hiện công tác đào tạo nghề cho LĐNT. Hiện đào tạo nghề cho LĐNT vẫn còn nhu cầu, nhất là trang bị kỹ năng nghề ở mức độ cao hơn. Sớm thành lập các trung tâm đánh giá, sát hạch kỹ năng nghề quốc gia ở một số ngành thuộc lĩnh vực nông nghiệp, thủy sản, thú y, kinh tế, y tế, du lịch ...

Để thuận lợi trong tuyển sinh cao đẳng, trung cấp, phải có sự phối hợp giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ LĐTB&XH trong việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS và THPT, phải quy định tỷ lệ thích hợp trong công tác phân bổ chỉ tiêu giữa đại học, cao đẳng và trung cấp. Đây là cơ sở cho việc hình thành cơ cấu lao động theo các cấp trình độ hợp lý, nhằm tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên có việc làm sau tốt nghiệp.

Giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Bến Tre tập trung đào tạo nghề nông nghiệp cho khoảng 7.500 LĐNT; ưu tiên đào tạo nghề phục vụ phát triển nông nghiệp công nghệ cao, cơ giới hóa đồng bộ, chế biến, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, chứng nhận an toàn, nghề quản trị trang trại, doanh nghiệp, hợp tác xã và các dịch vụ phục vụ sản xuất, kinh doanh nông nghiệp.

Vì vậy, Bến Tre đã đưa ra các giải pháp để thực hiện tốt việc đào tạo nghề cho LĐNT trong giai đoạn mới, trong đó chú trọng đào tạo nghề đi đôi với giải quyết công ăn việc làm; lồng ghép đào tạo nghề với hướng dẫn thành lập các tổ hợp tác, tổ liên kết sản xuất để sau khi học nghề. Về lâu dài, Bến Tre tăng cường hoạt động liên kết giữa các trường nghề, cơ sở đào tạo nghề với doanh nghiệp, hợp tác xã nhằm cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng, đáp ứng yêu cầu của đơn vị sử dụng lao động; tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trường nghề, cơ sở đào tạo. Ðồng thời,  Bến Tre xây dựng chương trình thu hút chuyên gia, trí thức trẻ, các nghệ nhân, nông dân sản xuất giỏi, doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia chương trình đào tạo nghề./.

PV (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực