Bến Tre: Hỗ trợ sinh kế, việc làm cho người dân khi chuyển đổi ngành nghề

Thứ ba, 10/05/2022 17:18
(ĐCSVN) - Tại cuộc họp với các sở, ngành, địa phương thống nhất biện pháp giải quyết vấn đề ô nhiễm khói thải từ hoạt động than thiêu kết trên địa bàn tỉnh Bến Tre, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam đề nghị các ngành Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Kế hoạch và Đầu tư căn cứ chức năng nhiệm vụ có hướng dẫn các mô hình hạn chế ô nhiễm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội vào cuộc để cùng địa phương hỗ trợ sinh kế, việc làm cho người dân khi chuyển đổi ngành nghề.
Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh đồng chủ trì cuộc họp. (Ảnh: Phan Hân) 

Ngày 10/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh đồng chủ trì cuộc họp với các sở, ngành, địa phương thống nhất biện pháp giải quyết vấn đề ô nhiễm khói thải từ hoạt động than thiêu kết trên địa bàn tỉnh.

Tính đến tháng 2/2022, toàn tỉnh Bến Tre có 48 cơ sở sản xuất than thiêu kết, tập trung chủ yếu tại huyện Giồng Trôm (38 cơ sở). Số còn lại rải rác tại TP. Bến Tre, Bình Đại, Châu Thành, Ba Tri. So với năm 2019, các cơ sở đã tiến hành nâng cấp, xây dựng hệ thống xử lý khói thải, vận hành xử lý được một phần khí thải giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, các cơ sở chưa vận hành thường xuyên hệ thống xử lý. Công nghệ xử lý không đạt, tình trạng ô nhiễm môi trường không khí vẫn tiếp diễn.

Để giải quyết tình trạng này, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất không cho phát triển mới các cơ sở sản xuất than thiêu kết không đảm bảo xử lý môi trường đạt chuẩn và không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất. Đối với các cơ sở có khí thải chưa đạt chuẩn môi trường và không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030, tiến hành ngưng hoạt động. Đối với các cơ sở sản xuất đang hoạt động phù hợp với quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030 nhưng khí thải chưa đạt chuẩn môi trường phải tiến hành thay đổi công nghệ, thiết bị đốt hoặc đầu tư hệ thống xử lý khói đạt chuẩn môi trường. Đến năm 2023, tất cả cơ sở sản xuất than thiêu kết không đạt chuẩn môi trường phải ngưng hoạt động.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh thống nhất lộ trình cho các cơ sở sản xuất chuyển đổi ngành nghề đến hết năm 2023. Trong thời gian chuyển đổi, nếu cơ sở không có động thái chuyển đổi hoặc cải thiện tình trạng ô nhiễm khói thải sẽ linh động có biện pháp xử lý phù hợp.

Qua các ý kiến thảo luận, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam thống nhất tiếp tục gia hạn thời gian để các cơ sở sản xuất không đạt chuẩn môi trường thực hiện khắc phục ô nhiễm môi trường đến năm 2023. Đồng thời đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan thực hiện công tác tuyên truyền trong người dân và chủ cơ sở sản xuất; hướng dẫn giúp đỡ kỹ thuật để người dân ứng dụng công nghệ giảm thiểu thấp nhất ô nhiễm môi trường. Song song đó thực hiện quy hoạch sử dụng đất; kiểm tra, hướng dẫn cơ sở khắc phục ô nhiễm môi trường bằng những biện pháp thủ công. Tăng cường quản lý nhà nước, tích cực phối hợp nhịp nhàng, xử lý có trách nhiệm và hiệu quả các vấn đề phát sinh trong hoạt động sản xuất than thiêu kết trên địa bàn.

Các ngành Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Kế hoạch và Đầu tư căn cứ chức năng nhiệm vụ có hướng dẫn các mô hình hạn chế ô nhiễm; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội vào cuộc để cùng địa phương hỗ trợ sinh kế, việc làm cho người dân khi chuyển đổi ngành nghề./.

Phan Hân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực