Bến Tre tăng cường các giải pháp phòng chống dịch COVID-19

Thứ tư, 04/08/2021 12:08
(ĐCSVN) - Xuất phát từ thực tiễn yêu cầu phòng, chống dịch trong điều kiện mới, tỉnh Bến Tre đưa ra một số giải pháp cấp bách nhằm tăng cường phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.
 Tăng cường kiểm soát, thực hiện hiệu quả công tác phòng dịch. (Ảnh: Phan Hân)

Các giải pháp được thực hiện trên quan điểm chính vẫn ưu tiên chăm lo, bảo vệ sức khỏe, tính mạng và sự an toàn của người dân là nhiệm vụ hàng đầu với phương châm “4 tại chỗ”.

Trong đó, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 (BCĐ), cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành cần nắm bắt kịp thời, đầy đủ, kỹ lưỡng nội dung chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy; bám sát và dự báo tình hình để chủ động áp dụng, vận dụng linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả trong tổ chức triển khai thực hiện phòng chống, đẩy lùi dịch bệnh có kết quả.

Tiếp đến, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện giãn cách xã hội một cách quyết liệt, mạnh mẽ, hiệu quả và triển khai thực hiện hiệu quả công điện, chỉ thị, văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bến Tre trong công tác phòng chống dịch. Cán bộ theo dõi, hỗ trợ địa bàn cơ sở ưu tiên cao nhất cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch với yêu cầu: rõ ràng, mạch lạc, nghiêm, chắc và hiệu quả. Xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu; thay thế ngay những cá nhân, cán bộ phụ trách, cán bộ chuyên môn thiếu trách nhiệm, lơ là, chủ quan, không thực hiện đúng các quy định, thẩm quyền để dịch COVID-19 lây lan, không kiểm soát được tình hình. Phát huy tính nêu gương của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và từng tổ chức, cơ quan, đơn vị; tổ COVID cộng đồng…

Cùng với đó, BCĐ tỉnh chủ động quyết định thực hiện các giải pháp mạnh mẽ, xử lý dứt khoát, dứt điểm công việc khi đã xác định được giải pháp; thực hiện quyết liệt, cao hơn Chỉ thị số 16/CT-TTg đối với các ổ dịch, địa phương có diễn biến dịch phức tạp.

Bên cạnh đó, Lực lượng vũ trang phối hợp mặt trận đoàn thể, tổ chức chính trị -xã hội, hội quần chúng, tổ COVID cộng đồng tham mưu và thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong quá trình phòng chống dịch; tăng cường kiểm tra, giám sát, nhắc nhở, đôn đốc, vận động toàn dân phòng chống dịch; xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các trường hợp vi phạm.

BCĐ tỉnh, ngành y tế tỉnh tăng cường huy động lực lượng, không phân biệt công tư, tăng cường năng lực thực hiện hiệu quả công tác điều trị, phân tầng các ca nhiễm theo hướng dẫn của Bộ Y tế; chủ động các giải pháp phòng chống kịp thời, đảm bảo đủ nhân lực, vật lực hỗ trợ tuyến đầu phòng dịch; quản lý khu cách ly tập trung không để lây nhiễm chéo; phân loại, cách ly khoa học F1, không lạm dụng cách ly F1 tại nhà mà làm tăng nguy cơ lây nhiễm cho cộng đồng; khẩn trương tổ chưc tiêm vắc-xin phòng dịch cho người dân.

Mặt khác, tiếp tục thực hiện có kết quả mục tiêu “kép” vừa phòng, chống dịch hiệu quả vừa duy trì và phát triển kinh tế - xã hội; có giải pháp kịp thời để bảo đảm yêu cầu, tiến độ các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh. Các cấp ủy, chính quyền, các ngành và các địa phương tiếp tục rà soát, bám sát các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XI và Đại hội Đảng cấp mình đề ra để vừa thực hiện phòng, chống dịch, vừa chủ động tổ chức thực hiện Nghị quyết có kết quả.

Đồng thời, Bến Tre xây dựng, tổ chức tốt nhiều loại hình cung ứng, vận chuyển, tiếp nhận, lưu thông hàng hóa thiết yếu phục vụ đời sống nhân dân và sản xuất thuận lợi, đặc biệt là khi kéo dài giãn cách xã hội; không gây ách tắc, ảnh hưởng đến các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. Đảo đảm cung ứng kịp thời, đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân, nhất là các khu cách ly, vùng phong tỏa.

Bám sát tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, linh hoạt, chủ động áp dụng các giải pháp “3 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ, ăn tại chỗ, nghỉ ngơi tại chỗ), “một cung đường hai điểm đến” nhằm an toàn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; thường xuyên kiểm tra, giám sát, bảo đảm an toàn để sản xuất và sản xuất thì phải an toàn; kiên quyết đình chỉ các hoạt động của các cơ sở không đáp ứng yêu cầu, điều kiện an toàn phòng, chống dịch hoặc có nguy cơ cao. Việc sản xuất, lưu thông cần có tổ chức, có kế hoạch, kịch bản rõ ràng, phân công các đơn vị, cá nhân hướng dẫn thực hiện; đồng thời, phải kiểm tra, giám sát chặt chẽ để thực hiện nghiêm. Quan tâm tổ chức cung ứng các yếu tố đầu vào cho sản xuất nhất là cho sản xuất nông nghiệp, tiêu thụ các mặt hàng nông sản, nhất là nông sản có sản lượng lớn, đến thời gian thu hoạch cho nhân dân.

Chủ động triển khai các công việc cần thiết thúc đẩy tiến độ, bảo đảm chất lượng các công trình, dự án lớn của tỉnh từ nay đến cuối năm 2021 và cả nhiệm kỳ 2020-2025 theo nghị quyết, nội dung, mục tiêu đã xác định.

Làm tốt công tác an sinh xã hội, đặc biệt quan tâm đến người có công, gia đình chính sách, người nghèo, phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người yếu thế, người có hoàn cảnh khó khăn, người mất công ăn việc làm do dịch bệnh; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu các nhu yếu phẩm thiết yếu, không để xảy ra các trường hợp mất an ninh, trật tự trên địa bàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam cho rằng, các địa phương căn cứ các nội dung trọng tâm để chuyển hóa thành các công việc cụ thể. Nổi bật, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức người dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất. Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm nghiêm túc. Đảm bảo tiêu thụ hàng hóa, cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu cho người dân. Chính sách cho người nghèo và đối tượng khó khăn phải được quan tâm thực hiện.

“Lưu ý ngành y tế cần có hướng dẫn, rà soát và phân loại  F0, F1 theo đúng hướng dẫn mới của Bộ Y tế. Cơ sở phát huy vai trò “pháo đài” trong phòng, chống dịch. Các trạm kiểm soát nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ. Các doanh nghiệp không đảm bảo “3 tại chỗ” kiên quyết cho dừng hoạt động để bảo vệ thành quả phòng, chống dịch. Tổ chức test nhanh đối với các đối tượng tại các chốt, các địa bàn phức tạp” - Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam nhấn mạnh./.

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực