Bệnh dịch tả lợn châu Phi xuất hiện tại Hà Giang

Thứ ba, 21/05/2019 09:36
(ĐCSVN) - Trên địa bàn tỉnh Hà Giang đã xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên tại xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình. Hiện ngành nông nghiệp Hà Giang đang tập trung xử lý, phòng chống lây lan.

Tăng cường phòng, chống, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi

Tỉnh Hà Giang hiện có trên 22.000 con lợn. (Ảnh minh họa).

Cụ thể, theo báo cáo của cơ quan chức năng địa phương, trong những ngày vừa qua, đàn lợn của hộ gia đình ông Vương Văn Vi tại thôn Vén, xã Tân Trịnh, huyện Quang Bình có dấu hiệu bỏ ăn và bị ốm chết. Sau khi nhận được thông báo của người dân, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Giang đã đến kiểm tra và lấy mẫu lợn bị bệnh gửi đi xét nghiệm tại Chi cục Thú y vùng II. Kết quả xét nghiệm cho thấy 2/4 mẫu vật phẩm gửi đi xét nghiệm dương tính với virus của bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Ngay khi nhận được kết quả xét nghiệm, ngày 20/5, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang đã cử đoàn công tác xuống địa bàn chỉ đạo các biện pháp kỹ thuật để kịp thời khoanh vùng dập dịch.

Ngoài việc kịp thời tiêu hủy số lợn bị nhiễm bệnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Giang đã chỉ đạo phun hóa chất tiêu độc, khử trùng toàn bộ khu vực chăn nuôi của gia đình ông Vương Văn Vi và các con đường dẫn vào thôn; thành lập ngay chốt kiểm dịch tạm thời để ngăn chặn việc vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn ra vào vùng có dịch; ngăn chặn không cho người lạ ra vào vùng dịch; tăng cường công tác tuyên truyền đối với người dân tại khu vực xung quanh vùng dịch; thực hiện nghiêm túc “nguyên tắc 5 không” trong phòng chống dịch...

Nhằm khống chế, không để dịch lây lan ra diện rộng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang đề nghị chính quyền địa phương huy động tất cả lực lượng vào cuộc để triển khai dập dịch./.

Tin, ảnh: Phạm Văn Phú

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực