Bình Dương bổ sung biên chế cho các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh

Thứ sáu, 17/02/2023 11:03
(ĐCSVN) - Tại Hội nghị lấy ý kiến dự thảo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề tỉnh Bình Dương, đại biểu đề xuất về bổ sung biên chế cho các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh; sửa đổi bổ sung các quy định nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị vật tư y tế; thanh toán chi phí khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế.
Ông Nguyễn Văn Dành - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: https://www.binhduong.gov.vn) 

Ngày 16/2, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị lấy ý kiến dự thảo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh về "Việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19; việc thực hiện chính sách, pháp luật về y tế cơ sở, y tế dự phòng trên địa bàn tỉnh Bình Dương".

Trong thời gian dịch bệnh COVID-19, HĐND tỉnh đã ban hành 03 chế độ, chính sách đối với Tổ COVID-19 cộng đồng; hỗ trợ tiền thuê nhà đối với người lao động đang ở trọ và hỗ trợ thêm tiền ăn đối với người phải điều trị nhiễm COVID-19 (F0), cán bộ y tế thường trực 24/24 giờ tại cơ sở điều trị cách ly y tế do COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, UBND tỉnh đã ban hành 04 Quyết định về một số chế độ, chính sách hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các đối tượng và 02 Quyết định hỗ trợ gạo cho người dân gặp khó khăn trên địa bàn chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

UBND tỉnh đã huy động hầu hết các nguồn lực từ dự toán ngân sách Nhà nước, nguồn dự phòng, nguồn tăng thu, tiết kiệm chi, kinh phí năm trước chuyển sang… với tổng số tiền gần 2.500 tỷ đồng, đồng thời huy động nguồn lực từ chính sách hỗ trợ của Bảo hiểm xã hội, Liên đoàn Lao động tỉnh với số tiền gần 700 tỷ đồng để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 nhằm đảm bảo đủ nguồn lực với mục đích bảo vệ tính mạng người dân và đảm bảo công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Qua giám sát, Đoàn Đại biểu Quốc hội nhận thấy, UBND tỉnh đã bám sát chỉ đạo của Trung ương và Tỉnh ủy để quán triệt, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội. Công tác y tế cơ sở và y tế dự phòng tiếp tục được quan tâm triển khai thực hiện, đóng góp tích cực, hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Mặc dù vậy, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác thanh lý và điều chuyển một số thuốc, vật tư y tế còn chậm; việc hướng dẫn cơ chế thanh toán điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 trong bối cảnh tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát chưa được hướng dẫn; nguồn lực cho hệ thống y tế cơ sở và y tế dự phòng chưa được quan tâm đúng mức.

Hội nghị cũng đã góp ý Báo cáo giám sát "Việc thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 và Nghị quyết số 51/2017/QH14 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông" trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Chương trình giáo dục phổ thông được xây dựng một cách tổng thể, toàn diện, đồng bộ tất cả các môn học, hoạt động giáo dục ở các cấp học, lớp học. Tuy nhiên, để thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đòi hỏi không chỉ nguồn nhân lực (đội ngũ thầy, cô giáo, nhà quản lý) phải đáp ứng các yêu cầu, quy định mà nguồn vật lực bao gồm trang thiết bị, cơ sở vật chất cũng phải được đảm bảo.

Về cơ bản, các đại biểu thống nhất với nội dung hai dự thảo Báo cáo, đã thể hiện khách quan, sinh động và khá toàn diện những vấn đề còn khó khăn, vướng mắc cần sớm được tháo gỡ liên quan đến ngành Y tế, Giáo dục. Đồng thời, đề xuất về bổ sung biên chế cho các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh Bình Dương; sửa đổi bổ sung các quy định nhằm tạo điều kiện cho các đơn vị mua sắm, đấu thầu thuốc, trang thiết bị vật tư y tế; thanh toán chi phí khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế; có cơ chế, quy định thanh toán chế độ chính sách và các hoạt động liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19… Đại biểu cũng kiến nghị Trung ương đảm bảo biên chế, cơ sở vật chất, chính sách xã hội hoá đối với ngành Giáo dục Bình Dương; có định hướng tuyển sinh theo chương trình giáo dục phổ thông mới...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dành cho rằng, các báo cáo cần được tiếp tục bổ sung hoàn thiện, đánh giá đúng các hạn chế, bất cập để có những đề xuất kiến nghị cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và những vấn đề người dân quan tâm./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực