Bình Dương: Công tác mặt trận đạt nhiều kết quả nổi bật

Thứ ba, 12/01/2021 09:22
(ĐCSVN) - Năm 2020, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam các cấp trong tỉnh Bình Dương đã đoàn kết, nỗ lực, phát huy tinh thần đoàn kết của các tầng lớp nhân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị. Các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương phát động tiếp tục phát huy hiệu quả, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra.
Trao nhà đại đoàn kết cho người nghèo. (Ảnh: M.Nhi)

Tất cả vì người nghèo

Năm 2020, Ban vận động Ngày “Vì người nghèo” từ tỉnh đến cơ sở đã nỗ lực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp. Tính đến nay, tổng số thu ủng hộ vào Quỹ “Vì người nghèo” của cả ba cấp (tỉnh, huyện, xã) đạt hơn 17,6 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ thu được, Ban vận động các cấp đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh.

Trong năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp toàn tỉnh đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa được 99 căn nhà đại đoàn kết trị giá 6,3 tỷ đồng. Ngoài ra, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cũng chi từ Quỹ “Vì người nghèo” hỗ trợ khám chữa bệnh cho hộ nghèo được 225 trường hợp với số tiền trên 700 triệu đồng; hỗ trợ học bổng, xe đạp cho 720 em học sinh nghèo hiếu học với số tiền trên 600 triệu đồng; hỗ trợ đột xuất, vốn sản xuất- kinh doanh, thăm tặng quà cho người nghèo nhân dịp lễ, tết, ngày hội Đại đoàn kết năm 2020 cho hơn 7.800 người, tổng số tiền hơn 15,6 tỷ đồng đồng…

Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương - Thường trực Ban vận động Ngày “Vì người nghèo” tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh triển khai quy trình thực hiện gói trang thiết bị nghe, nhìn (tivi) đợt 2 cho người nghèo bảo đảm đúng đối tượng. Kết quả, tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020, Ban vận động Ngày “Vì người nghèo” tỉnh đã trao tặng tivi cho 565 hộ nghèo trên địa bàn tỉnh với tổng kinh phí gần 2,9 tỷ đồng. Ngoài ra, trước sự ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 đến đời sống của người dân, nhất là người lao động nghèo, Ban vận động Ngày “Vì người nghèo” tỉnh đã phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội  hỗ trợ cho 6.839 người bán vé số lẻ với mức hỗ trợ 900.000 đồng/người/ngày, tổng kinh phí trên 6 tỷ đồng.

Thực hiện chương trình giảm nghèo, phong trào giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh Bình Dương đã phối hợp với các tổ chức thành viên vận động xây dựng các tổ tương trợ vốn, các quỹ cho vay không tính lãi, quỹ cây giống, con giống…hỗ trợ vốn sản xuất kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt cho các hộ, các hội viên nghèo, khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống, giảm nghèo bền vững; tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng như khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, chữa bệnh nhân đạo...Tổng kinh phí thực hiện các chương trình an sinh xã hội trên 280 tỷ đồng.

Năm 2020 với vô vàn khó khăn do ảnh hưởng thiên tai, dịch bệnh, nhưng công tác chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vẫn phát huy hiệu quả, tiếp tục có những hỗ trợ thiết thực cho các đối tượng này có điều kiện vươn lên, ổn định cuộc sống.

Chủ động tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19

Một trong những nhiệm vụ quan trọng của công tác Mặt trận năm 2020 là chủ động tham gia, hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Thông qua đội ngũ cán bộ cơ sở, MTTQ các cấp đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tạo sức lan tỏa trong cộng đồng về thông điệp an toàn phòng dịch bệnh theo khuyến cáo của ngành y tế, quy định của Nhà nước và địa phương. Từ đó, giúp nâng cao ý thức của người dân trong thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch bệnh; cảnh giác, đấu tranh với những thông tin xấu độc trên mạng xã hội; không tích trữ lương thực nhằm ổn định thị trường...

Bà Trần Thị Hồng Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương cho biết, ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Thường trực Tỉnh ủy, các văn bản của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch triển khai thực hiện và tuyên truyền trong toàn dân về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong hệ thống MTTQ tỉnh. Cấp tỉnh thường xuyên cập nhật về tình hình dịch bệnh và các giải pháp phòng, chống dịch bệnh trên website và bản tin của MTTQ tỉnh; kịp thời phối hợp với Ban Tôn giáo tỉnh, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh, Ủy ban Đoàn kết Công giáo và các vị chức sắc của các tôn giáo tuyên truyền vận động các tổ chức tôn giáo, cơ sở thờ tự không tổ chức hoạt động, hành lễ đông người, dừng các dịp lễ trọng; phối hợp với Ban Quản lý tòa nhà Trung tâm hành chính tỉnh thông qua hệ thống loa phát thanh của tòa nhà để tuyên truyền công tác phòng chống dịch bệnh…

Thực hiện Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương đã ra Lời kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch bệnh COVID-19 và giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn. Kết quả, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã ủng hộ bằng nhiều hình thức như tiền mặt, chuyển khoản, ủng hộ vật tư y tế, hàng hóa nhu yếu phẩm, thực phẩm, tổ chức tặng quà, phát khẩu trang miễn phí, tham gia nhắn tin ủng hộ qua tổng đài, đặt các máy ATM gạo, tổ chức các mô hình “Siêu thị 0 đồng”, hỗ trợ tiền mặt cho người bán vé số lẻ, vận động các doanh nghiệp hỗ trợ người lao động tham gia phòng, chống dịch bệnh, vận động giảm tiền nhà trọ cho người nghèo, công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19... với tổng trị giá trên 262 tỷ đồng. Đặc biệt, với tinh thần “Nhường cơm sẻ áo”, phát huy truyền thống “Lá lành đùm lá rách”, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã kêu gọi cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong tỉnh tham gia đóng góp, ủng hộ cho đồng bào miền Trung ruột thịt hàng chục tỷ đồng.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chia sẻ: MTTQ các cấp trong tỉnh Bình Dương đã có nhiều cố gắng, nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động, đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân, đẩy mạnh thực hành dân chủ ở cơ sở, thực hiện giám sát và phản biện xã hội, góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh. Bên cạnh những kết quả đã đạt được, Ủy ban MTTQ các cấp cùng các tổ chức thành viên cần phải có những giải pháp phù hợp và có nhiều cách làm mới, hiệu quả hơn nữa. MTTQ các cấp tiếp tục làm tốt vai trò nòng cốt trong tập hợp và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu mà Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đề ra: Phấn đấu xây dựng tỉnh Bình Dương phát triển bền vững theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại; đến năm 2030, Bình Dương trở thành trung tâm công nghiệp hiện đại, đến năm 2045 là đô thị thông minh của vùng và cả nước.

Trong năm qua, tỉnh Bình Dương có nhiều sự kiện chính trị quan trọng, đặc biệt là đại hội Đảng các cấp, vai trò của MTTQ được phát huy thông qua việc nắm tình hình nhân dân, dư luận xã hội; đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức các hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo văn kiện đại hội Đảng bộ các cấp; triển khai các phong trào sôi nổi, công trình, phần việc thiết thực để chào mừng đại hội. Đồng thời, MTTQ tỉnh cũng đã tổ chức thành công Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở địa bàn dân cư với nhiều đổi mới.../.

Chi Mai (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực