Bình Dương: Sôi nổi các hoạt động hướng về công nhân lao động

Thứ năm, 12/05/2022 18:15
(ĐCSVN) - Đến nay, các hoạt động sản xuất của tỉnh Bình Dương dần trở lại trạng thái bình thường trong điều kiện mới. NLĐ được quay trở lại nhà xưởng, xí nghiệp làm việc. Tuy nhiên, đời sống của một bộ phận CNLĐ hậu COVID-19 vẫn còn nhiều khó khăn do đại dịch đã lấy đi của họ sức khỏe, người thân… vợ mất chồng, con mất cha, những đứa trẻ bỗng chốc hóa mồ côi. Hạnh phúc của những mái ấm gia đình sau COVID-19 đã không còn trọn vẹn.
 Trao Sổ tiết kiệm "Công đoàn Việt Nam" cho trẻ mồ côi là con đoàn viên Công đoàn tử vong do dịch COVID -19. (Ảnh: binhduong.gov.vn)

Thấu hiểu được những khó khăn của công nhân lao động (CNLĐ), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Bình Dương đã xây dựng các chương trình hành động cụ thể, trong đó trọng tâm của các hoạt động hướng về CNLĐ, đặc biệt là CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động…

Đáng chú ý, trong Tháng Công nhân năm 2022, các cấp Công đoàn sẽ phối hợp với chính quyền, các ngành, các đoàn thể tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho công nhân lao động; tổ chức "Phiên chợ 0 đồng", bán hàng giảm giá cho CNLĐ; tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, tặng quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, khám sức khỏe định kỳ, tư vấn sức khỏe hậu COVID-19, cùng các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao nhằm tạo không khí đoàn kết, gắn bó trong đoàn viên, CNLĐ.

Cùng với đó, nhằm kịp thời chăm lo, hỗ trợ, sẻ chia một phần khó khăn cho đoàn viên công đoàn, CNLĐ không may bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trong buổi lễ phát động Tháng Công nhân năm 2022, LĐLĐ tỉnh cũng đã hỗ trợ 30 suất quà cho 30 CNLĐ, mỗi suất 2 triệu đồng tiền mặt và một phần quà của đơn vị phúc lợi.

Cũng tại lễ phát động, LĐLĐ tỉnh đã trao Sổ tiết kiệm "Công đoàn Việt Nam" cho 74 trẻ mồ côi là con đoàn viên Công đoàn tử vong do dịch COVID-19, mỗi suất trị giá 10 triệu đồng. Ngoài ra, các đơn vị, nhà tài trợ đã trao tặng cho mỗi cháu 01 phần quà và 1,5 triệu đồng tiền mặt. Trước đó, LĐLĐ tỉnh cũng đã trao Sổ tiết kiệm "Công đoàn Việt Nam" cho 65 cháu. Như vậy tính đến thời điểm này đã có 139 trẻ mồ côi được trao Sổ tiết kiệm. Đây không chỉ là sự hỗ trợ vật chất mà còn mang giá trị tinh thần nhằm chia sẻ, xoa dịu phần nào trước những mất mát, đau thương, đồng thời tiếp thêm nghị lực đồng hành cùng các cháu trên chặng đường tương lai phía trước.

Không chỉ phát huy vai trò là điểm tựa cho CNLĐ, đặc biệt đồng hành cùng người lao động vượt qua dịch bệnh COVID-19, Công đoàn các cấp còn góp phần nâng cao vị thế, vai trò của giai cấp công nhân trong thời kỳ mới thông qua các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo.

Chương trình "Một triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19" do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên, CNLĐ. Đến nay, LĐLĐ tỉnh đã có hơn 1.000 sáng kiến của cán bộ, đoàn viên, CNLĐ tỉnh Bình Dương cập nhật vào phần mềm của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Trong đó có nhiều sáng kiến thúc đẩy sản xuất được áp dụng vào thực tiễn.

 Đặc biệt, trong Tháng Công nhân, là khoảng thời gian cao điểm phát động chương trình sâu rộng trong toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, LĐLĐ tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu giai đoạn 1 (đến ngày 31/5/2022) sẽ có 24.000 sáng kiến được cập nhật vào phần mềm của Tổng Liên đoàn.

Theo kế hoạch, Tháng Công nhân năm nay, các cấp Công đoàn sẽ chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động rà soát bổ sung và giám sát việc thực hiện kế hoạch, quy định, biện pháp đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, chăm sóc tốt sức khỏe cho NLĐ. Đồng thời phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức chương trình đối thoại với NLĐ tại nơi làm việc, đẩy mạnh hoạt động giáo dục, tuyên truyền, tư vấn về pháp luật cho NLĐ.

Bà Nguyễn Kim Loan – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho biết: "Đời sống của một bộ phận CNLĐ sau đại dịch COVID-19 còn nhiều khó khăn, đây thực sự là nỗi trăn trở của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, vì vậy các mô hình, hoạt động trọng điểm triển khai trong Tháng Công nhân năm nay hướng đến mục tiêu chung tay chăm lo ngày càng tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ sức khỏe cho CNLĐ, quyết tâm kiểm soát tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp hướng đến nền sản xuất an toàn, có năng suất. Đây cũng là đợt cao điểm của cả hệ thống chính trị, trong đó trách nhiệm lớn của tổ chức Công đoàn".

Ông Đào Trần Đông – Phó Chủ tịch Công đoàn các khu công nghiệp Bình Dương cho biết: "Tháng Công nhân năm 2022, để tập trung quan tâm nhiều hơn đối với chính sách phúc lợi, chăm lo cho đoàn viên, CNLĐ, Công đoàn các khu công nghiệp chỉ đạo các Công đoàn cơ sở thương lượng, thống nhất với Ban Giám đốc công ty chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho NLĐ về chính sách tiền lương, thưởng và chính sách phúc lợi, chăm sóc sức khỏe cho NLĐ. Đồng thời phối hợp với doanh nghiệp thực hiện chương trình "Một triệu sáng kiến" do Tổng Liên đoàn phát động, ký đồng hành với các đơn vị duy trì các chương trình phúc lợi cho CNLĐ trong năm 2022".

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà cho rằng: "Các cấp Công đoàn phối hợp với các ngành chức năng giải quyết kịp thời các chính sách hỗ trợ cho người lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Các phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" tiếp tục được lan tỏa sâu rộng, với hàng ngàn sáng kiến được ứng dụng vào thực tiễn, tạo ra lợi nhuận không nhỏ cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội và cộng đồng doanh nghiệp đã phát động nhiều phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, khen thưởng, biểu dương người lao động… Tất cả các hoạt động chăm lo đó không chỉ được tổ chức thực hiện trong tháng 5 mà còn tạo được hiệu ứng xuyên suốt"./.

Yến Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực