Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Cần hết sức thận trọng khi xây dựng các thủy điện nhỏ

Thứ bảy, 24/10/2020 19:38
(ĐCSVN) – Trong thời gian tới, cần hết sức thận trọng khi xây dựng các thủy điện nhỏ và khi phát triển thủy điện thì phải rất chú ý đến giải pháp công nghệ, tránh xây dựng các đập dâng, mà tận dụng năng lượng thế năng tự nhiên của nước; chi phí đầu tư sẽ tăng, nhưng đảm bảo phát triển bền vững.
 
 Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà trao đổi với báo chí bên lề hành lang Quốc hội ngày 24/10. (Ảnh: Nguyễn Lê)

Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết bên lề hành lang Quốc hội ngày 24/10.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, biến đổi khí hậu và thiên tai lũ lụt được điều chỉnh trong nhiều luật nhưng nguyên nhân mà xã hội nói là đúng. Thiên tai miền Trung do tổ hợp các hình thái thiên tai và thời tiết nguy hiểm xảy ra cùng một lúc, tác động của biến đổi khí hậu. Tất cả chỉ số cho thấy đều vượt các lũ lịch sử, vượt chỉ số cảnh báo lịch sử, có nơi hơn 1m và có nơi lên đến 2m.

Trong phạm vi Luật Bảo vệ Môi trường (sửa đổi) lần này để cấp đến sự cố tác nhân từ các dự án phát triển kinh tế, tác nhân tự nhiên như biến đổi khí hậu, các hình thái thời tiết nguy hiểm... Trong luật này cũng giải quyết bài toán giảm phát thải khí nhà kính, đưa ra các công cụ để quản lý, kiểm soát, để giải quyết một cách căn cơ vấn đề biến đổi khí hậu.

Liên quan đến tác động của thủy điện đến tình hình lũ lụt, theo Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã nói về vấn đề này. Quan điểm của Bộ Tài nguyên và Môi trường là đối với các nhà máy thủy điện phụ thuộc vào thiết kế nó mới đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu. Như các nhà máy thủy điện lớn hiện nay giải quyết rất tốt bài toán về cắt lũ, điều tiết để cung cấp nước cho mùa hạn còn những thủy điện nhỏ thì không đáp ứng được yêu cầu đó. Như vậy, các nhà máy thủy điện phải tuân thủ quy chế về điều tiết, đảm bảo an toàn.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Không khuyến khích phát triển bằng mọi giá thủy điện nhỏ là quan điểm của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Qua thảo luận tại Quốc hội khoá XIII, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ, ngành đã tham mưu cắt giảm hơn 400 hồ thủy điện nhỏ. “Trong thời gian  tới, cần hết sức thận trọng khi xây dựng các thủy điện nhỏ và khi phát triển thủy điện thì phải rất chú ý đến giải pháp công nghệ, tránh xây dựng các đập dâng, mà tận dụng năng lượng thế năng tự nhiên của nước. Chi phí đầu tư sẽ tăng, nhưng đảm bảo phát triển bền vững", Bộ trưởng cho biết.

Trả lời về việc đánh giá tác động môi trường, một nội dung cốt lõi trong dự thảo Luật, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho hay, dự thảo lần này chú trọng 2 nguyên tắc. Một là quản lý môi trường dựa trên tính chất, quy mô của lượng chất thải ra môi trường. Hai là đánh giá tác động đến hệ sinh thái và môi trường tự nhiên dựa trên những tiêu chí cụ thể, khoa học.

Dự án thân thiện môi trường, quy mô tác động không lớn, phạm vi ảnh hưởng không lớn tới môi trường thì sẽ áp dụng biện pháp hậu kiểm; trong khi tăng cường quản lý đối với những dự án có nguy cơ gây ô nhiễm cao (thay vì tiền kiểm tất cả, nhưng nhân lực, vật lực hạn chế nên không hiệu quả thực chất). Việc tháo gỡ các thủ tục hành chính không cần thiết, mang tính chất hình thức với dự án thân thiện môi trường và có hành lang để các dự án thân thiện đơn giản thủ tục nhất, ít chi phí tuân thủ nhất, tham gia đóng góp cho phát triển kinh tế - xã hội cũng là nguyên tắc xuyên suốt Luật./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực