Nỗi đau bên dòng nước leng

Bài 1: Các nạn nhân kể về vụ sạt lở kinh hoàng ở Trà Leng
Thứ năm, 29/10/2020 13:03
(ĐCSVN) - Những ngày cuối tháng 10 năm 2020, mưa lớn của bão số 10 đã gây ra sạt lở kinh hoàng cuốn trôi 02 làng Ông Đề và Tắc Pát thuộc xã Trà Leng (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam). Thảm họa này đã làm nhiều người chết, mất tích và tất cả nhà cửa, tài sản của người dân cũng cuốn theo dòng lũ giữ….

Bài 2: Nỗi đau bên dòng nước Leng

Bài 3: Tìm kiếm các nạn nhân mất tích: Quyết liệt, nhanh chóng!

Bài 4: "Chưa tìm thấy đồng bào, chúng tôi chưa yên lòng" !

 Các bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Bắc Trà My tiếp nhận các nạn nhân bị thương trong vụ sạt lở tại xã Trà Leng  (ảnh: Đình Tăng)

Chị Hồ Thị Hà, thôn 2 xã Trà Leng cho biết, gia đình chị có 4 người gặp nạn trong vụ sạt lở ngày hôm qua (28/10). Trong đó, mẹ và 02 con gái của chị đều bị thương. Riêng ba chị bị đất vùi lấp và đã vừa tìm thấy được thi thể.

Chị Hà kể, thời điểm xảy ra vụ sạt lở đất khoảng hơn 12h trưa hôm qua (28/10). Khi đó, cả gia đình chị đang chuẩn bị ăn cơm chiều bỗng nghe ầm một cái và đất đá tràn vào nhà. Khi đó chị la lớn nhờ người đến cứu và bản thân cố bò qua bùn đất để kéo 2 con ra. Sau đó có một số người tới kéo được mẹ chị ra ngoài, còn bố chị không tìm thấy.

Được biết, gia đình chị Hà có 06 người gồm cha, mẹ, chồng và 02 con. Thời điểm xảy ra vụ sạt lở chồng chị đi làm ăn xa không có ở nhà.

Chị cho biết, 02 con chị, trong đó cháu lớn là Hồ Hà Mi, 8 tuổi và cháu nhỏ là Nguyễn Trần Sa Ni, 5 tuổi (em cùng mẹ khác cha với Hà Mi). Cả 02 cháu sau khi nhập viện, được các bác sỹ Trung tâm Y tế huyện Bắc Trà My khám, chẩn đoán là bị đa chấn thương. Trong khi đó, mẹ chị là bà Hồ Thị Hằng cũng bị đa chấn thương và rối loạn do sợ hãi bởi đất đá đè lên người bởi vụ sạt lở. Riêng cha chị là ông Vũ Văn Thái (sinh năm 1964) đã chết trong vụ sạt lở.

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ chuyên khoa 1 Trần Thị Minh Thúy, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Bắc Trà My cho biết, đến 16h chiều 29/10, Trung tâm Y tế huyện đã tiếp nhận 5 bệnh nhân tại xã Trà Leng, trong đó có 2 bệnh nhân nặng. Qua hội chuẩn thống nhất chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam để điều trị 02 bệnh nhân này; các bệnh nhân còn lại sẽ tiếp tục được kiểm tra, theo dõi để có hướng điều trị.

Chia sẻ thêm với phóng viên, bác sỹ Đặng Duy Nhân, phòng Kế hoạch nghiệp vụ Trung tâm Y tế huyện Bắc Trà My cho biết, Trung tâm tiếp nhận 05 bệnh nhân từ 15 giờ chiều nay (29/10). Đến giờ này, có 04 bệnh nhân cơ bản tương đối ổn định về huyết động. Tuy nhiên, trong 05 bệnh nhân này có 01 bệnh nhân nặng hơn là bị tụt huyết áp. Qua hồi sức tích cực, hiện huyết áp bệnh nhân này đã tạm ổn và hiện đang tiếp tục theo dõi và lập thủ tục để chuyển Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam để điều trị. Ngoài ra, còn có 01 bệnh nhân nhỏ tuổi bị đa chấn thương nặng cũng được hồi sức tích cực và chuyển Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam để tiếp tục điều trị.

“Các trường hợp còn lại đa số bị đa chấn thương, gãy xương đùi, rối loạn do hội chứng vùi lấp. Hiện, Trung tâm đang tiếp tục hồi sức và hội chẩn để đánh giá lại để có phương án điều trị hợp lý và hiệu quả nhất”- bác sỹ Đặng Duy Nhân chia sẻ.

 02 con gái chị Hà được cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Bắc Trà My (ảnh: Đình Tăng).

Trước đó, qua trao đổi với anh Hồ Văn Siêng (sinh năm 1984), trú tại thôn 2 xã Trà Leng (huyện Nam Trà My), chúng tôi được biết, anh Siêng là một trong những người từ 5 giờ sáng nay đã đưa những người bị thương (khiêng bằng vòng) lội bộ ra cầu Nước Xa- Nơi có xe cấp cứu vào tới để tiếp tục chuyển đến Trung tâm Y tế huyện Bắc Trà My để cấp cứu, điều trị.

Anh Siêng cho hay: “Phải đi từ 05 giờ sáng đến 12 giờ trưa mới đến cầu Nước Xa. Từ hôm qua (28/10), sau vụ sạt lở, những người bị thương do trời mưa to, đường đất trơn và sạt lở không đưa đi bệnh viện được. Đến sáng hôm nay, khi chính quyền xã thông báo có xe cấp cứu lên đợi ở Nước Xa nên chúng tôi đã tức tốc thay phiên khiêng bằng võng các nạn nhân ra xe cấp cứu để kịp thời đến bệnh viện cứu chữa. May mà đến giờ này, cơ bản cả 05 người bị thương tại thôn 2 xã Trà Leng đã ổn định”.

Cũng theo anh Siêng, thời điểm xảy ra vụ sạt lở, anh và nhiều người khác đang đi làm đồng. Đến khoảng 04 giờ chiều về đến thôn mới nghe vụ sạt lở và chạy đến khu vực có nhà bị vùi lấp. Đây là khu vực có những hộ sống liền kề với thôn 1 xã Trà Leng- Nơi có thể gọi là tâm vụ sạt lở.

Nhân chứng vụ sạt lở ở xã Trà Leng kể lại sự việc kinh hoàng Anh Đinh Văn Thượng (25 tuổi, là công nhân đang làm việc tại một công trình gần Trung tâm xã Trà Leng) cho hay sự việc xảy ra khoảng 12 giờ 30 đến 14 giờ ngày 28/10. Lúc ấy, anh Thượng và nhóm công nhân 5 người đang ngủ trưa thì xảy ra việc sạt lở. “Cả nhà bị ủi bay luôn nhưng 5 người chúng tôi thoát được còn ông chủ nhà thì bị đất đá vùi, đã tìm được thi thể” - anh Thượng kể lại. Theo anh Thượng, bên trong trung tâm xã có 1 ngôi làng thuộc thôn 1 bị vùi lấp nặng, nhiều người mất tích hiện chưa được tìm thấy. Sau khi thoát được ra ngoài, anh Thượng và nhóm công nhân đi đường bộ để ra ngoài.

Trung tá Hà Ra Diêu, Chỉ huy Trưởng Ban Chỉ huy quân sự huyện Nam Trà My cho hay, hiện lực lượng chức năng đã cứu sống được 33 người tại thôn 1 xã Trà Leng, trong đó có 8 người bị thương nặng. Cơ quan chức năng tìm thấy 6 thi thể, 13 người hiện đang còn mất tích. Những người còn sống được nước đẩy dồn về chân núi. 5 nạn nhân đầu tiên được đưa xuống Trung tâm Y tế huyện Bắc Trà My. Tất cả đều trong tình trạng đa chấn thương, các nạn nhân tỉnh táo./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực