Cần chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới

Thứ năm, 22/07/2021 18:11
(ĐCSVN) - Đối với tuyến biển, theo dõi chặt chẽ, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới (gió cấp 6, giật cấp 8 trở lên) được xác định từ phía Bắc vĩ tuyến 20,0 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 107,5 đến 110,0 độ Kinh Đông.
leftcenterrightdel
 Ảnh minh họa (Nguồn: Đ.T)

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai – Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn vừa có công điện số 9/CĐ-TW hồi 15h ngày 22/7 gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh và các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh; Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các Bộ: Quốc phòng, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Thông tin và Truyền thông, Giao thông Vận tải; Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan thông tấn, báo chí.

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 13h ngày 22/7, áp thấp nhiệt đới trên vùng ven biển phía Nam tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc), cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 70km về phía Đông Đông Bắc. Dự báo đến 13h ngày 23/7, áp thấp nhiệt đới có vị trí ở khoảng 21,0 độ Vĩ Bắc, 108,4 độ Kinh Đông trên vùng biển Bắc Vịnh Bắc Bộ, cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 70km về phía Đông Nam với sức gió cấp 6, giật cấp 8.

Vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8. Từ nay đến ngày 24/7, ở khu vực Bắc Bộ có mưa 50-150mm/đợt; riêng Đông Bắc có mưa rất to từ 100-250mm/đợt, có nơi trên 250mm/đợt. Từ đêm 22/7 đến ngày 25/7, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa phổ biến 50-150mm/đợt, riêng Thanh Hóa, Nghệ An có khả năng trên 200mm/đợt; nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới và mưa lũ, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai - Văn phòng Uỷ ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, các Bộ ngành chỉ đạo triển khai thực hiện một số nội dung trọng tâm.

Cụ thể, đối với tuyến biển, theo dõi chặt chẽ, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của áp thấp nhiệt đới để chủ động thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới (gió cấp 6, giật cấp 8 trở lên) được xác định từ phía Bắc vĩ tuyến 20,0 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 107,5 đến 110,0 độ Kinh Đông (vùng nguy hiểm được điều chỉnh theo diễn biến của áp thấp nhiệt đới tại các bản tin của cơ quan dự báo). Bên cạnh đó, quản lý chặt chẽ việc ra khơi và kiểm đếm tàu thuyền, đặc biệt là các tàu cá đang hoạt động trong khu vực ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới; duy trì thông tin liên lạc với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Đối với vùng đồng bằng và ven biển: Rà soát, sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp và tiêu thoát nước khu vực trũng thấp, đô thị và khu công nghiệp.

Đối với vùng núi, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai - Văn phòng Uỷ ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị cần triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, sạt lở đất, lũ quét. Chủ động phương án sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn.

Rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập lụt, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn. Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Đồng thời, triển khai công tác đảm bảo an toàn các hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản; kiên quyết xử lý các khu vực khai thác khoáng sản trái phép; không để xảy ra sự cố khi mưa lũ.

Đối với những khu vực tổ chức sơ tán dân, cần chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình cụ thể tại các địa phương.

Ngoài ra, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các cơ quan thông tin đại chúng ở Trung ương và địa phương tăng cường thông tin, truyền thông về diễn biến áp thấp nhiệt đới, mưa lũ và công tác chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực