Chủ động ứng phó với ngập lụt, lũ quét các tỉnh, TP từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam

Thứ sáu, 02/12/2022 22:05
(ĐCSVN) - Để chủ động ứng phó với mưa lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Ngày 2/12, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai đã có công văn số 613/VPTT gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam về việc chủ động ứng phó với mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất.

leftcenterrightdel
 Chủ động ứng phó với ngập lụt tại các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam (Ảnh minh họa: B.T)

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, trong đêm 1/12 và ngày 2/12, các tỉnh Thừa Thiên Huế - Quảng Nam đã có mưa lớn từ 150-300mm (cục bộ có nơi mưa rất lớn như: Bạch Mã, Thừa Thiên Huế 512mm, Phước Hiệp, Quảng Nam 449mm) và sẽ tiếp tục có mưa lớn từ đêm 2-4/12. Mực nước các sông đã lên mức báo động 1 và đang tiếp tục lên; nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Để chủ động ứng phó với mưa lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền và người dân chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất để chủ động di dời, sơ tán người dân khi có tình huống. Rà soát, sẵn sàng bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn phân luồng giao thông tại các khu vực ngập sâu, chia cắt; sẵn sàng lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

Bên cạnh đó, triển khai biện pháp chống ngập lụt cho các khu đô thị, khu công nghiệp, tiêu úng, bảo vệ sản xuất; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết các hồ chứa đảm bảo an toàn công trình và hạ du, sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất cho cộng đồng để chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.

Ngoài ra, tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn./.

B.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực