Chủ tịch UBND TP Hà Nội gặp gỡ, đối thoại với công nhân, lao động

Thứ năm, 26/05/2022 13:00
(ĐCSVN) - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định, thành phố luôn coi an toàn sức khỏe của người dân, của công nhân, lao động là trên hết. Sau hơn 2 năm thực hiện công tác phòng, chống dịch, thành phố đã khôi phục sản xuất gần như 100%, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của công nhân, lao động.

Ngày 26/5, tại Khu công nghiệp Bắc Thăng Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh đã có cuộc gặp gỡ với hơn 200 công nhân, lao động đại diện trên 2,5 triệu công nhân, lao động Thủ đô nhân dịp Tháng Công nhân năm 2022. Cùng dự có Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Thái Thu Xương.

 Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh tại hội nghị gặp gỡ công nhân, lao động Thủ đô

Theo Liên đoàn Lao động thành phố, Hà Nội hiện có khoảng 326.000 doanh nghiệp với trên 2,5 triệu lao động. Thời gian qua, nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự quan tâm chăm lo của các đoàn thể chính trị - xã hội thành phố, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; tình hình quan hệ lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tương đối ổn định.

Tuy nhiên, đời sống việc làm của công nhân, lao động và việc thực hiện pháp luật lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Trong đó, tiền lương, thu nhập hiện nay chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tối thiểu, do người lao động phải chịu nhiều chi phí như: thuê trọ, gửi trẻ, giá hàng hóa thị trường tăng cao nên đời sống khó khăn; nhiều người lao động phải làm thêm giờ, tăng ca, thậm chí làm thêm quá giờ quy định...

Với tốc độ phát triển kinh tế của Thủ đô hiện nay, nhu cầu về nhà ở của công nhân, lao động ngày càng lớn, song thực tế chưa đáp ứng được. Đặc biệt, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, thu nhập của người lao động bị giảm sút, vấn đề nhà ở cho công nhân, lao động càng khó khăn hơn. Việc thực hiện pháp luật lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế ở một số doanh nghiệp chưa được nghiêm túc, còn hiện tượng cố tình chây ì, nợ đóng, trốn đóng làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Hiện mới có 3 khu công nghiệp: Thạch Thất - Quốc Oai, Thăng Long (Đông Anh), Phú Nghĩa (Chương Mỹ) có dự án nhà ở đáp ứng một phần nhu cầu của công nhân. Các khu công nghiệp còn lại đều chưa có nhà ở cho công nhân, phần lớn công nhân lao động phải đi thuê và sống trong các phòng trọ chật chội, thiếu thốn các điều kiện, mức giá thuê trọ cao đã tạo sức ép rất lớn về mật độ dân số, hạ tầng xã hội....

Tại hội nghị, Chủ tịch Chu Ngọc Anh cho biết, cùng với 22 ý kiến trực tiếp, lãnh đạo thành phố đã tiếp nhận 530 kiến nghị được tổng hợp. Đây là những nhóm ý kiến trọng tâm, sát sườn với đời sống của công nhân, lao động. Cùng với phần trả lời trực tiếp tại buổi đối thoại, các sở, ban, ngành, địa phương sẽ vào cuộc nhằm bảo vệ quyền lợi, đáp ứng nhu cầu chính đáng của công nhân, lao động với tinh thần chung sức đồng lòng, trách nhiệm mọi mặt; báo cáo lại với Chủ tịch UBND thành phố vào giữa tháng 6/2022.

 Công nhân bày tỏ nguyện vọng tại cuộc gặp

Khẳng định trong bối cảnh hơn 2 năm thực hiện công tác phòng, chống dịch, thành phố luôn coi an toàn sức khỏe của người dân, của công nhân, lao động là trên hết. Đến nay, thành phố đã khôi phục sản xuất gần như 100%, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của công nhân, lao động. Trong những tháng đầu năm 2022, Thủ đô đã có những dấu mốc đặc biệt như tổ chức thành công SEA Games 31, được bạn bè quốc tế đánh giá cao; du lịch, văn hóa được quảng bá mạnh mẽ, dịch bệnh được kiểm soát, thu ngân sách vượt so với cùng kỳ với năm 2021; tỷ lệ cho vay vốn, tạo việc làm mới cho công nhân, lao động tăng cao; thu nhập của công nhân, lao động tiếp tục được cải thiện…

“Với những kết quả như vậy, tôi tin rằng, thời gian tới, đóng góp của anh chị em công nhân, lao động và các doanh nghiệp Thủ đô sẽ mạnh mẽ hơn nữa, đặc biệt sau khi chúng ta cùng phối hợp để những vướng mắc được nêu ra hôm nay được xem xét, tháo gỡ”, Chủ tịch UBND thành phố nói.

Các kiến nghị của công nhân lao động tại cuộc gặp gỡ tập trung vào vấn đề đời sống, việc làm; giao thông; thực hiện chính sách đối với công nhân lao động; quan hệ lao động và đào tạo nghề; đầu tư xây dựng hạ tầng khu công nghiệp.

Công nhân đề nghị bố trí quỹ đất, nguồn lực đầu tư xây dựng nhà trẻ, trường học, trạm y tế trong các khu công nghiệp chế xuất; Thành phố quan tâm con công nhân lao động có hộ khẩu tạm trú được học tập ở các cơ sở giáo dục công lập; Xây dựng nhà ở giá rẻ bán cho công nhân lao động, nhà ở cho cho công nhân thuê, phù hợp với điều kiện thu nhập thực tế của công nhân lao động; Quan tâm đầu tư các dự án nhà ở cho công nhân lao động để công nhân lao động sớm có thể tiếp cận có nhà ở, góp phần ổn định cuộc sống…

Các công nhân đã trực tiếp đặt hỏi về việc tại sao có nơi đã được chi trả tiền Bảo hiểm thất nghiệp hỗ trợ trong thời gian nghỉ dịch, có nơi đến nay vẫn chưa có. Bên cạnh đó còn có các câu hỏi về việc đề nghị quy định việc bắt buộc các doanh nghiệp phải ký kết Thoả ước lao động tập thể (hiện nay mới chỉ bắt buộc thương lượng). Không chỉ đưa ra những vấn đề liên quan đến quyền lợi, nhiều công nhân lao động còn đề nghị chính quyền các cấp tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và hậu kiểm tra các doanh nghiệp vi phạm pháp luật về lao động, Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn… đặc biệt sau thời gian bị ảnh hưởng dịch COVID-19…

Chủ tịch UBND thành phố Chu Ngọc Anh tặng quà cho công nhân  

Nghe các sở, ban, ngành trả lời kiến nghị của công nhân lao động, Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh việc trả lời 22 ý kiến của công nhân lao động tại cuộc đối thoại cho thấy rõ trách nhiệm của các đơn vị. Đối với những việc cụ thể chưa trả lời ngay được thì giao cho lãnh đạo các đơn vị tiếp tục giải quyết trong thời gian sớm nhất. Đề cập đến chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động, Chủ tịch Chu Ngọc Anh cho biết, thành phố đã phân công và yêu cầu các bộ phận tiếp nhận, giải quyết cụ thể. Toàn bộ quy trình được phân cấp, uỷ quyền, gắn trách nhiệm từng bộ phận.

Trước khi diễn ra cuộc đối thoại, Chủ tịch UBND thành phố đã đến thăm, tặng quà, nắm bắt tình hình việc làm, đời sống của công nhân, lao động tại Công ty cổ phần Eurowindow (Khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh) và tại Khu nhà ở Kim Chung (huyện Đông Anh). Dịp này, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã trao 50 suất hỗ trợ cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất gồm 1 triệu đồng kèm túi quà trị giá 300 nghìn đồng./.

 

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực