Bài 4: "Chưa tìm thấy đồng bào, chúng tôi chưa yên lòng" !

Thứ hai, 02/11/2020 13:05
(ĐCSVN) – Vụ sạt lở đất tại thôn 1 xã Trà Leng (huyện Nam Trà My, Quảng Nam) tính đến 8h sáng ngày 2/11 vẫn còn 14 người mất tích. Để tiếp tục đẩy nhanh việc tìm kiếm những nạn nhân này, hiện các đơn vị thuộc Quân khu 5 và các lực lượng cứu hộ của tỉnh, huyện với sự hỗ trợ của nhiều lực lượng khác đang tích cực mở rộng khu vực tìm kiếm.

Triển khai phương án tìm kiếm nạn nhân trên lòng hồ Sông Tranh

Bài 3: Tìm kiếm các nạn nhân mất tích: Quyết liệt, nhanh chóng!

Tư lệnh Quân khu 5 kiểm tra công tác cứu hộ tại xã Trà Leng

Đẩy nhanh tiến độ tìm kiếm người mất tích ở Trà Leng

Nỗ lực tìm kiếm các nạn nhân vụ sạt lở đất ở Trà Leng

Tìm thấy thêm 2 thi thể trong vụ sạt lở ở Trà Leng

Bài 2: Nỗi đau bên dòng nước Leng

Đã tìm được 33 người mất tích còn sống tại vụ sạt lở thôn 1 xã Trà Leng

Nỗi đau bên dòng nước leng

Quảng Nam còn 22 người mất tích do sạt lở đất

leftcenterrightdel
 Các cán bộ, chiến sĩ làm công tác tìm kiếm cứu nạn lật tung từng gốc cây và giải phóng nhiều lớp đất, đá để tìm các nạn nhân

Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực xảy ra sạt lở đã được lực lượng cứu hộ cùng phương tiện tìm kiếm lật tìm toàn bộ và đã giải phóng hàng nghìn khối đất, đá, thân cây… để tìm nhưng vẫn chưa phát hiện thêm thi thể.

Đến sáng 2/11, các lực lượng tiếp tục đào bới, tìm kiếm tại hiện trường thêm lần nữa với hi vọng sẽ tìm thấy các nạn nhân. Trong khi đó, Ban Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn đã chỉ đạo các lực lượng Công an, Biên phòng tiếp tục mở rộng khu vực tìm kiếm dưới suối và lòng hồ Thủy điện Sông tranh 2.

Trong quá trình tìm kiếm, các đơn vị phát hiện vị trí cách khu sạt lở khoảng 500 m có nhiều cây gỗ, rác theo dòng chảy cơn lũ tấp vào, lượng rác dày khoảng 3 m và được nhận định đây là nơi khả năng có thi thể các nạn nhân.

Theo đó, lực lượng Công binh Quân khu 5 đã tập trung lực lượng, máy xúc tích cực tìm kiếm. Tuy nhiên, địa hình dòng suối hiểm trở và hẹp, gây khó khăn cho công tác tìm kiếm và nguy cơ mất an toàn cao.

Trước tình hình đó, để đảm bảo việc tìm kiếm nhanh và hiệu quả nhất nhằm sớm phát hiện thấy thi thể các nạn nhân còn lại, chạy đua với thời gian, các cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 270 đã khắc phục khó khăn lần giở từng cây to, vục sâu trong lớp rác hôi tanh bởi nhiều ngày ngâm nước và xem lẫn xác động vật.

Chia sẻ với chúng tôi về công tác tìm kiếm tại đây, Thượng úy, quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Đắc Huy - Lữ đoàn Công Binh 270, Quân khu 5 cho biết: Tại nơi sạt lở lực lượng tìm kiếm đã lần tìm đến 2 lượt. Ở những nơi nghi ngờ nhất đã được tìm kỹ nhưng không phát hiện dấu hiệu của nạn nhân.

“Tại vị trí này là nơi dòng chảy tấp vào, lẫn trong rác và cây to xen lẫy có gỗ ván, vật dụng của nhà dân, nên đây là vị trí có khả năng tìm thấy thêm thi thể nạn nhân. "Chưa tìm thấy đồng bào, chúng tôi chưa yên lòng”- Thượng úy Nguyễn Đắc Huy chia sẻ.

Đến giữa trưa 2/11, bầu trời Trà Leng vẫn u ám và mưa lớn vẫn liên tục diễn ra từ 3 ngày qua. Để bảo đảm an toàn cho lực lượng tìm kiếm cứu nạn, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã quyết định đưa lực lượng trú quân ra xã Trà Dơn cách vị trí sạt lở 15 km nghỉ qua đêm. Ban ngày tiếp tục cơ động vào vị trí tìm kiếm.

Trực tiếp chỉ đạo tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn tại thôn 1 xã Trà Leng, Thiếu tướng Hứa Văn Tưởng - Phó Tư lệnh Quân khu 5 liên tục cơ động nắm tình hình, kiểm tra và cử lực lượng trinh sát vị trí sạt lở tại nóc Ông Sinh,thôn 1, xã Trà Vân, huyện Nam Trà My, nơi có 3 hộ gia đình bị vùi lấp do sạt lở do ảnh hưởng bão số 9 hôm ngày 28/10 làm 8 người chết.

leftcenterrightdel
 Thay mặt Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Thiếu tướng Hứa Văn Tưởng trao tiền hỗ trợ 3 gia đình có người chết.

Trao đổi phương an tìm kiếm các nạn nhân và các vấn đề có liên quan với đại diện chính quyền địa phương sáng 2/11, Thiếu tướng Hứa Văn Tưởng yêu cầu lãnh đạo, chính quyền địa phương triển khai các biện pháp nhanh chóng ổn định đời sống nhân dân, nhất là cung cấp lương, thực thực phẩm và hỗ trợ giúp bà con xây dựng lại nhà.

Ngay sau đó, tại buổi làm việc với Ban chỉ huy Quân sự huyện Nam Trà My, Phó Tư lệnh Quân khu 5 yêu cầu cơ quan Quân sự huyện phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác khắc phục hậu quả; quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần, giúp bà con nhân dân nhanh chóng ổn định cuộc sống. Trước mắt tham mưu cho Huyện ủy nhanh chóng bổ nhiệm lâm thời, kiện toàn tổ chức Đảng xã Trà Lăng để duy trì hoạt động lãnh đạo địa phương.

Trước những mất mắt quá lớn của người dân thôn 1, xã Trà Leng, sáng cùng ngày, Thiếu tướng Hứa Văn Tưởng đã thay mặt Bộ Tư lệnh Quân khu 5  trao tặng tiền hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại trong trận sạt lở đất vừa qua, mỗi nạn nhân 5 triệu đồng./. 

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực