Chưa xác định vị trí sân bay thứ 2 tại Hà Nội

Thứ tư, 25/05/2022 16:47
(ĐCSVN) – Trước thông tin về vị trí xây sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô được TP Hà Nội đề xuất ở khu vực Thường Tín, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Bộ GTVT chưa rõ vị trí cụ thể sân bay thứ 2 vùng Thủ đô ở Thường Tín.
leftcenterrightdel
 Cảng hàng không quốc tế Nội Bài lf cảng hàng không duy nhất tới thời điểm hiện nay được đặt tại Thủ đô Hà Nội.

Theo thông tin của Bộ GTVT, Hội đồng thẩm định Nhà nước đang trình Thủ tướng phê duyệt Đề án quy hoạch mạng cảng hàng không - sân bay cấp quốc gia. Tại Đề án này, có quy hoạch sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô. Hội đồng thẩm định Nhà nước đã thông qua đề án và hiện đang trình Thủ tướng.

Theo đó, sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô bước đầu được xác định ở phía Đông Nam của Thủ đô Hà Nội, tuy nhiên chưa có vị trí cụ thể. Việc quy hoạch sân bay thứ 2 nhằm có hướng mở để nghiên cứu xây dựng, nhằm giảm tải cho sân bay Nội Bài sau năm 2050.

Theo đề xuất, vị trí này có thể tránh được núi ở khu vực phía Tây, ít ảnh hưởng tới vệt tiếp cận của máy bay khi về Nội Bài, đồng thời có thể nghiên cứu hướng đường cất-hạ cánh song song với đường cất-hạ cánh của sân bay Nội Bài.

Đáng chú ý, mới đây, xuất hiện thông tin vị trí nghiên cứu quy hoạch sân bay thứ hai cho vùng thủ đô được UBND TP Hà Nội đề xuất tại khu vực huyện Thường Tín. Đây là vị trí tránh được vùng núi và thời tiết bất lợi ở khu vực phía tây Hà Nội như đề xuất trước đó, ít ảnh hưởng đến máy bay tiếp cận sân bay Nội Bài. Tuy thống nhất vị trí nghiên cứu tại Thường Tín nhưng vị trí cụ thể sẽ nghiên cứu khi quy hoạch tổng thể được phê duyệt.

Tại hội thảo “Phục hồi và phát triển ngành hàng không Việt Nam trong bối cảnh mới” được tổ chức vào sáng 24/5, trước thông tin về vị trí xây sân bay thứ 2 cho vùng Thủ đô được TP Hà Nội đề xuất ở khu vực Thường Tín, trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT chưa rõ vị trí cụ thể sân bay thứ 2 vùng Thủ đô ở Thường Tín.

“Đây là đề xuất của TP Hà Nội, việc này cần phải xem xét dựa trên nhiều yếu tố và nghiên cứu khoa học cụ thể chứ không thể nói đặt ở đâu là đặt được”, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, việc xem xét vị trí đặt một sân bay ở vị trí nào phải được xem xét của rất nhiều Bộ, ngành, phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bay. Đặc biệt là phải đảm bảo yếu tố an ninh, quốc phòng.

“Đường bay như thế nào còn phải được sự thống nhất và cho phép của Bộ Quốc phòng để đảm bảo nguyên tắc tối cao về an ninh, quốc phòng. Chính vì vậy mà tại sao nhiều đường bay máy bay phải bay vòng sau đó mới được tiếp cận sân bay để hạ cánh mà không được bay thẳng. Nên việc lựa chọn sân bay này cần nghiên cứu kỹ lưỡng”, lãnh đạo Bộ GTVT nói.

Trước đó, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết việc quy hoạch một sân bay thứ 2 cho Vùng Thủ đô là định hướng, tầm nhìn phát triển hàng không cho tương lai nhằm giải quyết trường hợp sân bay Nội Bài bị quá tải.

Theo tính toán, đến năm 2050 sản lượng khách qua cảng hàng không quốc tế Nội Bài là khoảng 100 triệu lượt, khi đó dù đã mở rộng cảng hàng không này thì cũng khó đáp ứng được nhu cầu phát triển. Vì vậy, phải tính tới việc xây dựng sân bay số 2 tại Hà Nội./.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực