Chung tay hướng về miền Trung

Thứ tư, 28/10/2020 10:08
(ĐCSVN) – Phát huy truyền thống “tương thân tương ái”, thời gian qua, nhân dân huyện Phú Xuyên (Hà Nội) đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện thiết thực, chung tay cùng cả nước hướng về miền Trung...

Gói 1.500 chiếc bánh tét...

Tiêu biểu, hoạt động quyên góp, ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão, lũ tại các tỉnh miền Trung đã được người dân ở thôn Duyên Trang, xã Hồng Thái (huyện Phú Xuyên, Hà Nội) hưởng ứng mạnh mẽ. Tạm gác công việc, bất kỳ ai có lòng hảo tâm đều chung tay, góp sức ủng hộ bằng những hành động, việc làm thiết thực. Tất cả các vật phẩm như: Mì tôm, nước lọc, sữa, bánh, bột canh, quần áo và sách vở...  được phân loại, chọc lọc trước khi chuyển đến tay bà con vùng lũ.

Người dân thôn Duyên Trang, xã Hồng Thái, huyện Phú Xuyên (Hà Nội) xếp hàng cứu trợ lên xe. (Ảnh: NM). 
Nằm trong chuỗi hoạt động tình nguyện, ngày 25/10, tại chợ Duyên Trang xã Hồng Thái, người dân đã cùng nhau gói bánh tét trong không khí sôi nổi, khẩn trương. Trực tiếp tham gia là các ông, bà, hội phụ nữ và một số thanh niên trong thôn. Ai cũng hăng say làm việc, người cắt lá, vo gạo... Bằng sự chung tay, góp sức, 1.500 chiếc bánh tét giàu dinh dưỡng, thơm ngon và bảo đảm vệ sinh an toàn đã được hoàn thành. Bánh được đóng gói, hút chân không để bảo quản cũng như giữ được hương vị đặc trưng và màu sắc tươi mới...

Chị Đỗ Thị Liên, sinh năm 1976, giáo viên trường Tiểu học Hồng Thái, chia sẻ: “Biết tin bà con gói bánh, cứu trợ cho người dân miền Trung, tôi rất cảm kích và sẵn sàng tham gia. Theo tôi, gói bánh tét là rất hợp lý, vì bánh nhỏ gọn, giàu dinh dưỡng và tiện phân phát đến người dân vùng lũ”.

Tính đến hết ngày 25/10, nhân dân thôn Duyên Trang đã gói 1.500 chiếc bánh tét, quyên góp được 313kg gạo, 77 thùng mì tôm, 32 thùng sữa... và hơn 5 triệu đồng tiền mặt. Được biết, đoàn xe tình nguyện đã di chuyển đến điểm đầu cứu trợ là xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình vào lúc 21 giờ cùng ngày.

Lan tỏa nghĩa đồng bào...

Thời gian qua, nhiều địa phương của huyện Phú Xuyên cũng triển khai các hoạt động tình nguyện rất đáng ghi nhận. Tiêu biểu, UBND xã Tân Dân đã vận động bà con quyên góp, ủng hộ được 850 thùng mì tôm, 700 bánh chưng, 1.300kg gạo, 150 thùng sữa, 2.500 thùng nước, 100 thùng bánh các loại, 850kg quần áo, 30 chiếc áo phao, 300 đôi dép... Tất cả đồ ăn, nước uống ...được trao tận tay nhân dân huyện Bố Trạch và huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình.

Còn tại thôn Lưu Thượng, xã Phú Túc, nhân dân đã thức trắng đêm để gói, nấu, đóng túi và hút chân không hàng nghìn chiếc bánh chưng; quyên góp hơn 6 tấn gạo, 400 thùng mì tôm, hơn 200 thùng sữa, 200 thùng nước, 3 tấn quần áo cùng nhiều nhu yếu phẩm khác... Trước đó, cùng chung tay với người dân cả nước, gần 600 hộ dân thôn Phú Đôi, xã Đại Thắng đã tự nguyện góp tiền, góp sức để gói 1.070 chiếc bánh chưng, ủng hộ 600 thùng mì tôm, cùng gạo, sữa, nước uống và trực tiếp chở vào vùng tâm lũ cứu trợ đồng bào miền Trung.

Đặc biệt, hưởng ứng chiến dịch “Vì miền Trung yêu dấu” do Huyện đoàn huyện Phú Xuyên phát động, tổ chức Đoàn, Đội tại các địa phương trong huyện đã có nhiều hoạt động quyên góp, tình nguyện thiết thực. Tiêu biểu, Đoàn xã Sơn Hà, Chi đoàn thôn Sơn Hà đã kết hợp với các đoàn thể, tiếp nhận nhu yếu phẩm và tiền ủng hộ của bà con trong thôn. Các em đội viên, thanh thiếu niên, nhi đồng cùng các đồng chí Đoàn viên Thanh niên trên địa bàn toàn huyện đã ủng hộ: 150 triệu đồng, 1,5 tấn gạo, 300 thùng mì tôm, 200 bộ quần áo mới, 2000 sách vở cùng thuốc, bánh, sữa, nước... Trong đó, riêng Hội Thiếu niên Nhi đồng, Liên đội trường Tiểu học Hồng Thái (xã Hồng Thái) ủng hộ hơn 6 triệu đồng và 683 quyển vở cho Thiếu nhi và đồng bào miền Trung chịu ảnh hưởng bởi lũ.

 Lãnh đạo Huyện đoàn Phú Xuyên tiếp nhận nhu yếu phẩm cứu trợ miền Trung. (Ảnh: NM).
Ghi nhận những đóng góp của các tổ chức cơ sở Đoàn, đồng chí Nguyễn Thị Ánh, Phó Bí thư Huyện đoàn Phú Xuyên, cho biết: “Phát huy tinh thần Thanh niên xung kích, cùng cả nước chung tay hướng về miền Trung, thời gian qua, các tổ chức Đoàn cơ sở đã có nhiều hoạt động quyên góp, ủng hộ; đồng thời, phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương, triển khai và trực tiếp tham gia vận chuyển, cấp phát nhu yếu phẩm đến tận tay bà con vùng lũ”.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Bùi Thị Ngọc Lan - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Phú Xuyên cho biết, đến thời điểm hiện tại, nhân dân tại các địa phương trên địa bàn huyện đang tiếp tục triển khai nhiều hoạt động quyên góp, tình nguyện để cứu trợ đồng bào miền Trung. Trước đó, sáng 24/10, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ huyện Phú Xuyên đã tổ chức phát động chiến dịch quyên góp, ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung số tiền hơn 100 triệu đồng.

Những ngày này, khi nước lũ đang rút, cũng là lúc những đoàn xe cứu trợ trên cả nước nối đuôi nhau “hướng về miền Trung”. Không phân biệt tuổi tác, giàu nghèo, ai có lòng hảo tâm đều nhiệt thành, mong muốn đóng góp một phần sức mình. Chiếc bánh chưng xanh, gói mì tôm, hộp sữa, quần áo... tuy giản dị nhưng thắm đượm tình nghĩa đồng bào; là biểu tượng đẹp lan truyền rộng khắp cả nước. Trong đó, những hoạt động tình nguyện mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc của nhân dân huyện Phú Xuyên, Hà Nội không chỉ góp phần sẻ chia mà còn tiếp thêm động lực để bà con các tỉnh miền Trung khắc phục khó khăn, vượt qua bão lũ và ổn định cuộc sống./.

Bài, ảnh: Ngọc Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực