Còn thiếu nguồn lực trong triển khai công tác bố trí, ổn định dân cư

Thứ sáu, 09/12/2022 19:09
(ĐCSVN) - Đó là vấn đề được các đại biểu nhấn mạnh tại Tọa đàm trực tuyến ”Một số kết quả thực hiện chủ trương, chính sách bố trí ổn định dân cư trong giai đoạn hiện nay” do Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) phối hợp cùng Báo Nông thôn Ngày nay tổ chức chiều 9/12, tại Hà Nội.
 Các đại biểu tham dự Tọa đàm (Ảnh: B.T)

Tại Tọa đàm, ông Vũ Văn Tiến – Phó Cục trưởng Cục Kinh tế Hợp tác và Phát triển nông thôn cho biết, bố trí dân cư là lĩnh vực quan trọng. Chính phủ giao nhiệm vụ này cho Bộ NN&PTNT và Bộ giao Cục Kinh tế hợp tác và Phát triển nông thôn tham mưu, quản lý nhà nước về lĩnh vực này.

Trong những năm qua, Đảng, Nhà nước rất quan tâm đến công tác sắp xếp, bố trí dân cư. Đây là chủ trương, chính sách có tính nhân văn cao, đặc biệt trong giai đoạn gần đây với tác động của biến đổi khí hậu thì việc sắp xếp, bố trí ổn định dân cư ở vùng thiên tai vô cùng cấp bách và cần thiết.

Năm 2012, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1776/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo, di cư tự do, khu rừng đặc dụng giai đoạn 2013-2015 và định hướng đến năm 2020. Ở cấp Trung ương, cùng với Bộ NN&PTNT, có nhiều Bộ, ngành tham mưu cơ chế, chính sách để triển khai thực hiện như: Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính,... và ở cấp địa phương, chính quyền các cấp cũng quan tâm, hỗ trợ nguồn lực.

Trong 10 năm qua (giai đoạn 2013-2022), cả nước đã bố trí, sắp xếp ổn định cho hơn 112 nghìn hộ. Về việc bố trí dân di cư tự do, năm 2018, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị về ổn định dân di cư tự do. Sau Hội nghị, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 22/NQ-CP, nhờ đó công tác sắp xếp, bố trí dân di cư tự do đạt kết quả rất tích cực.

Điều này có thể thấy, một trong những mục tiêu của Nghị quyết 22 đặt ra là đến 2025 cơ bản giải quyết dứt điểm dân di cư tự do, nếu so sánh, từ năm 2005, cả nước có 2.700 hộ di dân tự do thì từ năm 2020 đến nay, trung bình mỗi năm chỉ có 100 hộ dân di cư tự do, trong đó 9 tháng đầu năm 2022, chỉ có 22 hộ di dân tự do. Đây là một trong những kết quả rất lớn mà chúng ta đã đạt được.

Tại Tọa đàm, ông Chu Hoàng Nguyện - Chi Cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Lào Cai nhấn mạnh, hiện nay, đối với địa phương, khó khăn trong việc sắp xếp, bố trí dân cư đó là vấn đề về nguồn lực. Địa phương đã xây dựng kế hoạch, chương trình cụ thể, chi tiết và nhu cầu hiện nay rất lớn, cần có nguồn lực để triển khai thực hiện.

Tỉnh Lào Cai cần thực hiện kế hoạch sắp xếp, ổn định cho 3.800 hộ đến năm 2025, trong đó, mỗi năm cần từ 100-150 tỷ đồng để hỗ trợ các hộ xen ghép và bố trí dân cư tập trung.

Bên cạnh đó, địa phương cũng gặp khó khăn về đất đai để sắp xếp, ổn định dân cư. Thực tế ở Lào Cai quỹ đất hạn chế, nhiều địa bàn hộ di chuyển ra khỏi vùng thiên tai chưa có quỹ đất ở. Do đó, ông Nguyện cho rằng, cần có cơ chế đặc thù, chuyển đất nông nghiệp, lâm nghiệp kém hiệu quả sang đất ở, từ đó có điều kiện sắp xếp các hộ, đặc biệt là hộ vùng thiên tai đến ở, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, đề nghị các bộ, ngành xem xét, bổ sung hướng dẫn về định mức bố trí đất đai, cơ chế tài chính, tín dụng… Trên cơ sở đó, địa phương mới triển khai thực hiện hiệu quả, kịp thời.

Chia sẻ tại Tọa đàm, ông Hảng Seo Sùng - Chủ tịch UBND xã Tung Chung Phố (huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai) cho biết, thực hiện dự án bố trí dân cư thôn Vả Thàng, xã Tung Chung Phố đã tích cực tuyên truyền vận động bà con đã làm và theo sự chỉ đạo của huyện.

Xã Tung Chung Phố đã kiểm tra, rà soát toàn bộ các quỹ đất. Trong đó, tâm tư nguyện vọng của người dân thôn Vả Thàng rất mong muốn chuyển ra khỏi vùng có nguy cơ thiên tai cao.

Theo kế hoạch, trên diện tích gần 3 ha, sẽ bố trí trên 50 hộ dân thôn Vả Thàng di chuyển từ nơi có nguy cơ sạt lở về. Xã đã có quỹ đất để bà con chuyển ra nhưng thiếu kinh phí để triển khai thực hiện. Bởi khi sắp xếp dân cư cho bà con phải đảm bảo sinh kế cũng như cơ sở vật chất về đường, điện, giao thông, nhà văn hoá...

Vấn đề này nằm ngoài tầm của tỉnh và huyện bởi kinh phí rất lớn. An cư mới lập nghiệp, bà con thôn Vả Thàng mong muốn có chính sách hỗ trợ để sớm triển khai dự án này,.../.

B.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực