Công đoàn ngành Y tế Hà Tĩnh: Xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc

Thứ ba, 26/10/2021 14:51
(ĐCSVN) – Để bảo vệ sức khỏe cho cộng đồng và đảm bảo một môi trường trong lành cho người bệnh, nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân tại các cơ sở y tế, từ nhiều năm nay Công đoàn ngành Y tế Hà Tĩnh đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở triển khai có hiệu quả các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá, duy trì xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc.

Bệnh viện Y học cổ truyền Hà Tĩnh triển khai nhiều hoạt động phòng, chống tác hại thuốc lá và hướng tới xây dựng bệnh viện không khói thuốc. (Ảnh: Linh Na) 

Hút thuốc lá có nhiều nguy cơ độc hại, ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Tuy nhiên, tại nhiều quốc gia cho thấy, tỷ lệ người hút thuốc lá vẫn còn khá cao. Không chỉ nam giới mà có cả nữ giới, thậm chí là trẻ chưa đủ tuổi vị thành niên cũng hút thuốc như một thói quen rất khó từ bỏ.

Theo nghiên cứu của WHO, khói thuốc lá chứa tới hơn 7000 chất, phần lớn là chất độc hại, trong đó có khoảng 60 chất là tác nhân gây ung thư, đặc biệt nguy hiểm nhất là nicotine... Bên cạnh đó, trong khói thuốc lá còn có nhiều chất kích thích khối u, kích thích gây viêm nhiễm đường hô hấp, gây tổn thương trong lòng mạch máu. Khi hút thuốc lá, khói thuốc qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh như: Bệnh tim mạch, bệnh ung thư, bệnh hô hấp, bệnh răng và lợi và một số bệnh khác làm tăng nguy cơ loãng xương gây đau nhức cơ thể, khó ngủ và giảm thể lực cơ thể do thiếu ôxy mãn tính…

Thuốc lá giết chết hơn 8 triệu người trên toàn cầu mỗi năm. Trong đó hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong dù không hút thuốc nhưng tiếp xúc với khói thuốc một cách thụ động.

Người trực tiếp hút thuốc lá, hay còn gọi hút thuốc chủ động, nguy cơ cao mắc các bệnh nan y như ung thư, tim mạch, phổi… Tuy nhiên, đối với người không hút thuốc, hay gọi là hút thuốc thụ động, là hít phải khói thuốc từ điếu thuốc đang cháy hoặc khói thuốc do người hút thuốc phả ra, cũng có nguy cơ cao mắc các bệnh nguy hiểm. Nguyên nhân do khói thuốc thụ động chứa hàng nghìn các hóa chất độc hại.

Đối với Việt Nam, theo những con số đã được cơ quan chức năng công bố, nước ta hiện đang nằm trong nhóm 15 quốc gia có số lượng người hút và nghiện hút thuốc lá nhiều nhất trên thế giới. Ước tính với số người trong khoảng từ 15 tuổi trở lên, trung bình cứ 2 nam giới sẽ lại có 1 người hút thuốc.

Đáng buồn hơn khi phần lớn người hút thuốc thường bắt đầu hút từ khi còn rất trẻ (khoảng 56% số người hút thuốc ở nước ta bắt đầu hút trước tuổi 20). Đây đều là đối tượng trong độ tuổi sung sức, là lao động chủ yếu trong mỗi gia đình. Do đó, tỷ lệ hút thuốc lá cao đã gây ra những tác hại về sức khỏe và vấn đề phát triển kinh tế.

Theo nhận định của các nhà chuyên môn, mỗi năm Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá và 33 triệu người không hút thuốc bị ảnh hưởng do hít khói thuốc thụ động.

Bác sỹ Nguyễn Hồng Phúc, Phó Chánh Văn phòng, Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết: Để làm tốt công tác phòng, chống tác hại thuốc lá tại các đơn vị y tế, thời gian qua, Sở Y tế Hà Tĩnh đã chỉ đạo tất cả các đơn vị Y tế thành lập Ban chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá và hàng năm xây dựng Kế hoạch hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Chỉ đạo đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn ngành Y tế Hà Tĩnh Nguyễn Văn Hải cho biết: Hàng năm, Công đoàn ngành có văn bản chỉ đạo các công đoàn cơ sở tăng cường công tác truyền thông về tác hại thuốc lá, các quy định của Luật phòng chống tác hại thuốc lá; Nghị định quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế. Đặc biệt, hướng dẫn các cơ sở triển khai các biện pháp tích cực xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc… 

Việc thực hiện môi trường không khói thuốc được Công đoàn ngành phát động gắn với phong trào xây dựng cơ sở y tế xanh, sạch, đẹp, an toàn của ngành y tế. Hiện có 100% (17/17) công đoàn cơ sở trực thuộc công đoàn Ngành đã đăng ký xây dựng công đoàn cơ sở không khói thuốc lá. Trong đó có nhiều cơ sở xây dựng đạt hiệu quả như: Công đoàn cơ sở Bệnh viện Phục hồi chức năng, bệnh viện Y học cổ truyền, Trường cao đẳng y tế, trung tâm Pháp y và giám định y khoa, Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn Hà Tĩnh.

Trong thời gian tới, để thực hiện tốt Luật phòng chống tác hại thuốc lá và xây dựng công đoàn cơ sở không khói thuốc, công đoàn ngành Y tế sẽ tiếp tục chỉ đạo 100% các công đoàn cơ sở đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến Luật phòng, chống tác hại thuốc lá trong cán bộ, đoàn viên công đoàn; gắn phòng chống tác hại thuốc lá với phong trào xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa… hướng đến xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ đoàn viên, bệnh nhân và những người xung quanh./.

 

 

 

Mai Khanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực