Công đoàn tỉnh Quảng Nam đồng hành trong cuộc chiến chống COVID-19

Thứ hai, 04/05/2020 09:18
(ĐCSVN) – Xác định dịch bệnh COVID-19 sẽ diễn biến phức tạp, kéo dài và có những tác động đến sức khoẻ và đời sống, kinh tế của mỗi người cũng như của toàn xã hội. Do vậy, việc phòng, chống dịch bệnh này phải là trách nhiệm của mỗi cá nhân và toàn xã hội, trong đó các cấp Công đoàn luôn đồng hành, cùng với người lao động, doanh nghiệp và chính quyền địa phương để đẩy lùi dịch bệnh.

Đây là những chia sẻ của ông Phan Xuân Quang, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Nam khi nói về vai trò của các cấp Công đoàn các cấp ở địa phương này trong cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19 hiện nay.

Ông Quang cho biết, từ 3 tháng trước, ngay khi Chính phủ, Bộ Y tế và Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Quảng Nam có chỉ đạo về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, LĐLĐ tỉnh Quảng Nam đã có văn bản chỉ đạo trong toàn hệ thống của ngành chủ động, nghiêm túc thực hiện các biện pháp để phòng, chống dịch COVID-19.

“Văn bản chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh cũng khẳng định tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, đồng thời lưu ý khả năng dịch bệnh COVID-19 sẽ diễn biến hết sức phức tạp, kéo dài và ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ, công việc làm cũng như tình hình sản xuất, kinh doanh doanh của người lao động và từng doanh nghiệp. Trên cơ sở đó đã yêu cầu các cấp Công đoàn quan tâm tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên chức và người lao động trong việc phòng, chống đại dịch nguy hiểm này; xác định công tác phòng, chống COVID-19 là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, mỗi cán bộ, công nhân viên chức và người lao động phải nhận thức rõ tính chất nguy hiểm và tác hại nghiêm trọng mà dịch bệnh này gây ra, từ đó có biện pháp phòng, chống cho bản thân, gia đình và cộng đồng”- ông Quang chia sẻ.

 Lãnh đạo LĐLĐ thành phố Tam Kỳ trao khẩu trang sát khuẩn cho đại diện CNLĐ ở Công ty CP Tuấn Đạt.

Để đảm bảo và nâng cao vai trò của  các cấp Công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh trong việc động viên, đồng hành cùng cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận, các tổ chức đoàn thể và nhân dân phòng, chống, đẩy lùi dịch bệnh COVID-19, theo chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh Quảng Nam,  các cấp Công đoàn phối hợp với chính quyền cùng cấp, người sử dụng lao động xây dựng phương án phòng, chống theo từng cấp độ lây lan dịch bệnh; thực hiện triệt để, tuân thủ các biện pháp dự phòng, cách ly theo yêu cầu của các cơ quan chuyên môn.

Theo ông Quang, thông qua chỉ đạo của LĐLĐ tỉnh, từ người lao động đến người sử dụng lao động và các đơn vị có liên quan trong suốt quá trình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đến nay đã rất chủ động, không ngừng nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh này, trong đó yêu cầu tự dự phòng là chính; dự phòng cho bản thân mỗi người và cho gia đình, cho cộng đồng. Nếu có phát hiện có những triệu chứng của dịch bệnh, mọi người cần đến ngay các cơ sở y tế để được tư vấn, giúp đỡ. “Đặc biệt, ở những nơi có nguy cơ cao trong lây lan, truyền dịch bệnh cần hết sức tập trung và báo cáo với các cơ quan chức năng để được hỗ trợ, giúp đỡ”- Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Nam Phan Xuân Quang nói thêm.

Đồng thời với những chỉ đạo trên, các cấp Công đoàn tại Quảng Nam trong thời gian qua cũng đã trực tiếp vào cuộc kêu gọi cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và các doanh nghiệp, người sử dụng lao động trong tỉnh tích cực chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ những người gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 gây ra.

Các cấp Công đoàn cũng đã tiến hành khảo sát, nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, người lao động trước tình hình dịch bệnh, nhất là người lao động tại các khu, cụm công nghiệp; trong các trường, cơ sở mầm non tư thục về tiền lương, chế độ hỗ trợ của người sử dụng lao động khi học sinh không đến lớp; tình hình việc làm, tiền lương, đời sống của người lao động trong doanh nghiệp tại các cụm, khu công nghiệp; nắm rõ các doanh nghiệp giảm giờ làm, doanh nghiệp cắt giảm lao động, giảm công suất sản xuất; việc chi trả chế độ ở các trường hợp kể trên… Trên cơ sở đó, LĐLĐ tỉnh tổng hợp, dự báo tình hình trong thời gian đến và có những tham mưu với lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành chức năng có liên quan.

Theo ông Phan Xuân Quang, với sự vào cuộc và trách nhiệm của Các cấp Công đoàn các cấp, thời gian qua người lao động cũng như người sử dụng lao động tại địa phương đã tích cực thực hiện và thực hiện hiệu quả các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19. “Từ việc nâng cao ý thức trách nhiệm phòng, chống dịch bệnh như sử dụng nước sát khuẩn, đeo khẩu trang hay thực hiện giãn cách xã hội, tăng cường vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện cách ly… của mỗi cá nhân người lao động hiện nay đến việc người sử dụng lao động bố trí sản xuất hợp lý, chia ca làm việc theo yêu cầu giãn cách xã hội đã được thực hiện đảm bảo, nghiêm túc. Từ đó giúp người lao động được đảm bảo sức khoẻ, không bị nhiễm bệnh và lây lan dịch bệnh; đặc biệt, nhờ có việc bố trí sản xuất hợp lý nên đã hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng mất việc làm, ảnh hưởng đến việc làm và thu nhập của người lao động. Đây là mục tiêu quan trọng mà các cấp Công đoàn tại Quảng Nam hết sức lưu tâm”- ông Phan Xuân Quang nhấn mạnh.

 LĐLĐ tỉnh Quảng Nam hỗ trợ gia đình người lao động gặp khó khăn do tác động của dịch COVID-19.

Cũng theo chia sẻ của ông Quang, do có sự chủ động và dự báo được tình hình, thời gian qua các các cấp Công đoàn ở cơ sở tại Quảng Nam còn phối hợp với cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và các ngành chức năng tổ chức các buổi đối thoại với người lao động. Qua đây đã kịp thời xử lý một số vụ ngừng việc tập thể để yêu cầu cách ly người nước ngoài do lo sợ mang mầm bệnh và gây lây lan dịch bệnh tại đơn vị, doanh nghiệp, trong đó điển hình như vụ ngừng việc tập thể của hàng trăm công nhân Công ty Domex tại cụm công nghiệp Hà Lam (huyện Thăng Bình) do nghi ngờ có người Trung Quốc nhiễm COVID-19 vào ngày 4/2. Tương tự như trường hợp trên còn có vụ đòi ngưng việc tập thể của công nhân một doanh nghiệp tại cụm Công nghiệp Phú Ninh, cụm công nghiệp Tam Thăng (Tam kỳ); tại doanh nghiệp Tuấn Đạt ở huyện Tiên Phước… trong thời gian vừa qua.

“Do kịp thời xử lý các vụ ngưng việc tập thể này nên đã giúp tỉnh Quảng Nam tránh, không để xảy ra những “điểm nóng” do ngưng việc tập thể gây ra, đảm bảo đúng yêu cầu và quy định về cách ly và phòng chống dịch bệnh cũng như yêu cầu thực hiện chủ trương giãn cách xã hội mà Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo”- ông Quang cho biết thêm.

Song hành với những buổi đối thoại với người lao động, thời gian qua các cấp Công đoàn ở Quảng Nam cũng phối hợp tham gia đoàn kiểm tra liên ngành (gồm Y tế, Lao động- Thương binh và Xã hội, Công thương và Liên đoàn Lao động) tiến hành kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại hơn 50 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Đồng thời phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan và doanh nghiệp, Ban quản lý cán cụm, khu công nghiệp tổ chức các cụm panol hay phát loa truyền thanh kêu gọi người lao động, cộng đồng tham gia phòng chống dịch, cảnh báo những nguy hại mà dịch bệnh COVID-19 gây ra.

Ngoài những nỗ lực và kết quả trên, thời gian qua các cấp Công đoàn tại Quảng Nam còn hưởng ứng nhiều phong trào thi đua lao động, sản xuất, kinh doanh; phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp tiến hành phát động, ủng hộ, thăm hỏi, tặng quà và tiếp sức đối với đội ngũ cán bộ, y bác sỹ, nhân viên y tế, lực lượng vũ trang và các ngành chức năng trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch tại các cơ sở cách ly, cơ sở điều trị người bị nhiễm COVID-19.

“Đặc biệt, hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19” của Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, từ đầu tháng 4 vừa qua, LĐLĐ tỉnh Quảng Nam cũng đã có văn bản chỉ đạo đẩy mạnh triển khai Lời kêu gọi trên đến các cấp Công đoàn và đoàn viên, người lao động, người sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh; đồng thời cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc để các Công đoàn cơ sở tích cực hưởng ứng. Đến nay qua phát động ủng hộ bằng tin nhắn, toàn tỉnh đã có 7.715 tin nhắn ủng hộ với số tiền gần 200 triệu đồng; đã có gần 40.000 khẩu trang, hơn 600 chai nước sát khuẩn, 589 người lao động gặp khó khăn do bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhận được hỗ trợ của các tập thể, cá nhân người lao động, mạnh thường quân… với số tiền gần 350 triệu đồng; tặng gần 120 triệu đồng cho các lực lượng tham gia tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, cũng đến nay, qua tổng hợp từ nguồn ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19 trong lực lượng người lao động trên địa bàn toàn tỉnh, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Nam đã nhận được số tiền ủng hộ gần 04 tỷ đồng; hơn 1.600 đơn vị máu do người lao động tại địa phương hiến tặng”- Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Nam Phan Xuân Quang thông tin thêm.

Có thể nói, dù còn không ít khó khăn do điều kiện dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp và kéo dài, song với vai trò chủ động và trách nhiệm của mình, các cấp Công đoàn tỉnh Quảng Nam đã và đang khẳng định được vai trò đồng hành của mình với cấp uỷ, chính quyền các cấp tại địa phương trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19. Đây là cơ sở để khẳng định, cuộc chiến chống COVID-19 tại Quảng Nam trong thời gian tới sẽ tiếp tục gặt hái nhiều thành quả tích cực, qua đó góp phần đảm bảo sức khoẻ, đời sống kinh tế, việc làm và thu nhập của người lao động cũng như đảm bảo “sức khoẻ” nền sản xuất, kinh doanh của hệ thống các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Nam./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực