Đà Nẵng: Hoàn tất công tác chuẩn bị cho Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế

Thứ ba, 23/03/2010 15:55
(ĐCSVN) - Sắp đến ngày khai mạc Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế, thành phố Đà Nẵng như càng đẹp và đáng yêu hơn. Thành phố đang khoác lên mình chiếc áo mới và đã sẵn sàng cho du khách thưởng thức bữa tiệc thịnh soạn tràn ngập âm thanh và lung linh sắc màu do năm đội dự thi trổ  tài....

 

Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế năm 2008 tại Đà Nẵng     (Ảnh tư liệu)

Mọi chuẩn bị cơ bản đã hoàn tất

Theo đồng chí Hồ Văn Ánh - Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển Du lịch (Sở Văn hóa- Thể thao và Du Lịch) thành phố Đà Nẵng thì đến thời điểm này, toàn bộ các công tác chuẩn bị cho Cuộc thi cơ bản đã hoàn tất. Trong đó, việc lắp đặt 26.000 chỗ ngồi gồm: khán đài A (9.127 chỗ ngồi) và khán đài B (16.068 chỗ ngồi) trên đường Trần Hưng Đạo do Công ty Cổ phần Xây dựng- Đầu tư Công nghiệp Đông Dương thực hiện đã đạt hơn 90% khối lượng công việc; các hạng mục như: sân khấu, âm thanh, ánh sáng, màn hình cũng đã hoàn thành trên 90%. Riêng các chương trình nghệ thuật như: Chương trình chào mừng, Chương trình nghệ thuật diễn ra trước các cuộc trổ tài của mỗi đội dự thi và nhạc nền, lập trình cho đội chủ nhà Đà Nẵng- Việt Nam đã thực hiện xong.

Cùng với những công việc trên, đồng chí Hồ Văn Ánh cũng cho biết thêm: Lãnh đạo thành phố và Sở Văn hóa- Thể thao và du lịch, lãnh đạo các sở, ngành và địa phương có liên quan cũng đặc biệt quan tâm đến khâu bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, công tác lễ tân, hậu cần đón tiếp đại biểu, tổ chức các hoạt động phụ trợ, tuyên truyền quảng bá... nên đến giờ này, cơ bản các khâu cũng đã chuẩn bị tốt và đảm bảo cho Cuộc thi diễn ra thành công, an toàn. Theo đó, đến nay Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch và Công an thành phố đã thống nhất phương án bảo đảm an ninh trật tự, soát vé, hướng dẫn khách trong khu vực khán đài cũng như bảo đảm an ninh trật tự phục vụ Cuộc thi trên toàn thành phố; Công ty Môi trường đô thị đã có kế hoạch bố trí phục vụ đầy đủ tại khu vực bắn, khu vực khán đài và tại Trường Quân sự thành phố; đồng thời Bộ đội Biên phòng thành phố cũng đã triển khai phương án bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường trên sông. Trong khi đó, phương án phối hợp triển khai nhiệm vụ hậu cần như đón tiếp khách mời, đón tiếp các đội, giấy mời, vé xem và thẻ phục các loại; đặc biệt, việc cung cấp các trang thiết bị, tiện nghi phục vụ cho các đội bắn và nhà tư vấn như: thiết bị truyền thông, phát sóng, phòng làm việc, phòng nghỉ và tổ chức các hoạt động phụ trợ như: thuyền hoa, thả hoa đăng, các cuộc triển lãm, hoạt động lễ hội, thể dục thể thao... cũng đã được triển khai. Đến nay, UBND thành phố Đà Nẵng cùng các lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, rà soát và tuyên truyền các hộ kinh doanh, các nhà hàng, khách sạn thực hiện kinh doanh theo đúng giá niêm yết.

Về công tác truyền hình trực tiếp, đại diện Công ty Sơn Lâm (đơn vị đảm nhận chính) cho biết đang làm việc với các đài truyền hình: DVTV, VTV1, VTV3 và VTV4 của Đài Truyền hình Việt Nam về chương trình chi tiết để phát sóng theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố Đà Nẵng.

Ngoài ra, theo báo cáo của Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng thì hiện nay Công ty Cổ phần Nghệ thuật Việt đang triển khai thực hiện sản phẩm kỷ niệm chương bằng hợp kim, kỷ niệm chương bằng pha lê, sản phẩm điêu khắc gỗ, huy hiệu... và bố trí 2 gian hàng tại đường Bạch Đằng (đối diện khách sạn Bamboo 3) và đường Trần Hưng Đạo (phía Bắc Cầu Sông Hàn); Cảng Đà Nẵng đã bàn giao mặt bằng cho Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, thực hiện ngưng các hoạt động bốc dỡ hàng hóa và đóng cửa toàn bộ khu vực cảng để đảm bảo cho việc tổ chức Cuộc thi. Riêng về công tác vận động tài trợ, tính đến ngày 15/3/2010, Ban tổ chức đã vận động được trên 25 tỷ đồng (trong đó tiền mặt là trên 20 tỷ 500 triệu đồng và hiện vật tương đương hơn 4 tỷ 890 triệu đồng).

Những điểm nhấn của Cuộc thi

Với Đà Nẵng, đây là lần thứ ba địa phương đăng cai tổ chức Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế và thông qua những lần tổ chức này, Đà Nẵng đã khẳng định "thương hiệu" của thành phố lễ hội pháo hoa. Vì thế, ở lần ở đăng cai này, Đà Nẵng đã có sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt. Theo đồng chí Võ Duy Khương- Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng thì Cuộc thi lần này có thuận lợi lớn và được Chính phủ chọn là một trong bảy sự kiện lễ hội lớn của địa phương hướng về Đại lễ "Kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội", đồng thời Cuộc thi diễn ra đúng vào thời điểm Đà Nẵng kỷ niệm 35 năm giải phóng thành phố. Do vậy, các hoạt động chuẩn bị cho Cuộc thi không chỉ chu đáo mà còn thể hiện đậm tính văn hóa sâu sắc.

 

 Một góc của triển lãm điêu khắc Non nước bên bờ Sông Hàn
(Ảnh Đình Tăng) 

Đồng chí Ngô Quang Vinh- Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch thành phố Đà Nẵng cho biết, cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế năm nay quy tụ 5 đội đến từ các quốc gia trên thế giới gồm: Glupo Luso Pirotecnia của Bồ Đào Nha, Tamaya Kitahara của Nhật Bản, Pyrotecnico của Mỹ, Jacques Couturier Organisation của Pháp và Đà Nẵng của Việt Nam. Để trình diễn phần dự thi của mình, tất cả các đội đã chuẩn bị cả về mặt nghệ thuật hình ảnh lẫn nhạc nền hấp dẫn, biểu diễn trong khoảng thời gian từ 20 phút đến hơn 40 phút. Song song đó, trong thời gian diễn ra Cuộc thi, Ban tổ chức sẽ tổ chức nhiều hoạt động phụ trợ như: tổ chức các giải thể dục thể thao, đua thuyền trên biển, chương trình văn nghệ "Bản hùng ca Sông Hàn", diễu hành thuyền và xe hoa, triển lãm "Đà Nẵng 2010- chặng đường mới", triển lãm sinh vật cảnh và tượng đá Non nước, triển lãm ảnh đẹp pháo hoa và các triển lãm ảnh do Hội Văn nghệ thành phố tổ chức, thả hoa đăng trên Sông Hàn.... Đặc biệt, Cục Du lịch sẽ tổ chức và chủ trì Hội nghị hợp tác và phát triển du lịch các nước ASEAN (diễn ra vào ngày 27/3 tại Đà Nẵng), có sự tham dự của đại diện Cục du lịch các quốc gia khu vực ASEAN và đoàn 40 nhà báo đến từ các quốc gia như: Thái Lan, Úc, Nga, Trung Quốc, Nhật, Pháp... Đây có thể được xem là điểm nhấn mới để quảng bá hình ảnh và thương hiệu lễ hội pháo hoa tại Đà Nẵng cũng như tiềm năng du lịch, sự mến khách của người Đà Nẵng...

Ngoài ra, Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch đã xây dựng 4 tua du lịch hấp dẫn để phục vụ nhu cầu tìm hiểu, khám phá của du khách như: khám phá bán đảo Sơn Trà; lặng biển, tắm biển và ngắm san hô; tham quan núi Ngũ Hành Sơn và phố cổ Hội An; khám phá khu du lịch Bà Nà- Hải Vân- Huế. Ngoài ra thành phố cũng đã cho phép nhiều đơn vị tổ chức hơn 50 địa điểm phục vụ vui chơi, giải trí sau 12 giờ đêm. Trong khi đó, tại nhiều tuyến đường, việc trang trí đèn chiếu sáng góp phần làm sống động, lung linh cho đêm pháo hoa cũng được chú ý và có nhiều mẫu mới.

Tuy nhiên, ấn tượng và cũng là điểm nhấn quan trọng nhất trong đêm pháo hoa 2010 này là Cuộc thi được trình diễn bên bờ Sông Hàn thơ mộng và được bố trí trong phạm vi không gian trung tâm của thành phố Đà Nẵng. Những màn trình diễn của các đội thi sẽ càng thêm lung linh, huyền ảo cả trên bầu trời và dưới nước. Điều này hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách và người dân những màn trình diễn pháo hoa hoành tráng và ấn tượng- đúng như chủ đề của Cuộc thi "Huyền thoại Sông Hàn"./.

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực