Đà Nẵng phấn đấu có buýt nhanh BRT vào năm 2025

Thứ bảy, 04/01/2020 20:11
(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng Đặng Việt Dũng vừa phê duyệt Đề án nghiên cứu cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi, khuyến khích phát triển vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) bằng xe buýt trên địa bàn.

Theo đó, mở rộng mạng lưới VTHKCC đảm bảo mật độ bao phủ đạt tiêu chí tiếp cận sử dụng xe buýt trong phạm vi 500m (tỷ lệ khoảng 50% - 70% tại khu vực trung tâm), nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt theo hướng tiện nghi, an toàn, thuận tiện với chi phí hợp lý nhằm đáp ứng nhu cầu hàng ngày của người dân.

Mục tiêu đến năm 2025 có 26 tuyến, gồm 4 tuyến BRT, 3 tuyến tiêu chuẩn dịch vụ BRT và 19 tuyến buýt thường, đến năm 2030 có 28 tuyến, gồm 4 tuyến BRT, 3 tuyến tiêu chuẩn dịch vụ BRT và 21 tuyến buýt thường.

leftcenterrightdel
Dự kiến mẫu buýt nhanh BRT của Đà Nẵng (Ảnh: Minh An)

Để đạt được nội dung này, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện các quy định, chính sách nâng cao hiệu quả khai thác xe buýt trên địa bàn như: thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố để đỗ xe ô tô ở một số tuyến đường, cấm đỗ xe theo ngày chẵn/lẻ, cấm đỗ xe giờ cao điểm, đầu tư bãi đỗ xe tại các khu vực trung tâm, ven biển, các khu vực tuyến đường vành đai phục vụ trung chuyển, khu vực đầu mối vận tải công cộng, phân luồng, hạn chế phương tiện cơ giới tham gia giao thông vào giờ cao điểm khu vực trung tâm.

Đồng thời, ưu tiên bố trí kinh phí Ngân sách hàng năm phục vụ đánh giá tình hình thực hiện quy hoạch, hiệu quả khai thác xe buýt trên địa bàn để kịp thời bổ sung, điều chỉnh mật độ mạng lưới, lộ trình tuyến, điểm dừng - đỗ, điểm đầu - điểm cuối và kết nối các phương thức khác phù hợp với nhu cầu thực tế. Ưu tiên bố trí quỹ đất và kinh phí ngân sách để đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ xe buýt theo quy hoạch được duyệt như bến bãi, điểm đầu - cuối, các điểm bán vé, nhà chờ, điểm dừng...

Bên cạnh đó, trạm bảo dưỡng, sửa chữa, bãi đỗ xe phục vụ xe buýt do doanh nghiệp đầu tư được nhà nước cho thuê đất và miễn tiền thuê đất theo quy định. Hỗ trợ 100% kinh phí giải phóng mặt bằng trường hợp doanh nghiệp tự đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng.

Duy trì cơ chế trợ giá hiện hành nhằm đảm bảo lợi ích tài chính cho đơn vị sản xuất và kinh doanh VTHKCC, khuyến khích thêm đơn vị tham gia vào lực lượng VTHKCC và không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ.

Ngoài ra, tiếp tục thực hiện phương án giá vé, chính sách miễn, giảm giá vé cho hành khách đi xe buýt trên địa bàn theo quy định hiện hành, miễn tiền gửi xe đạp, xe mô tô đối với hành khách sử dụng vé tháng tại các trạm xe buýt, bãi giữ xe công cộng, các điểm trung chuyển.

Thành phố kêu gọi, khuyến khích công chức, viên chức sử dụng xe buýt ít nhất 2 ngày/tuần, tích hợp thẻ sử dụng xe buýt vào thẻ cán bộ công chức và tích điểm đối với người sử dụng xe buýt 2 ngày/tuần làm việc để giảm chi phí đậu đỗ xe tại các bãi công cộng.

Giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì tổ chức triển khai thực hiện Đề án, phối hợp với các Sở, ban, ngành và UBND quận, huyện tổ chức thông báo công khai, rộng rãi nội dung Đề án, hướng dẫn cụ thể trình tự, thủ tục thực hiện. Trong quá trình triển khai, nếu có vướng mắc phát sinh cần điều chỉnh, sửa đổi, báo cáo kịp thời về UBND thành phố xem xét, quyết định.

Sở Kế hoạch và Đầu tư có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu bố trí vốn quy hoạch và vốn đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển VTHKCC bằng xe buýt theo quy hoạch.

Sở Xây dựng chủ trì tham mưu UBND thành phố quy hoạch quỹ đất để xây dựng cơ sở hạ tầng đảm bảo đủ điều kiện để phát triển dịch VTHKCC bằng xe buýt.

Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan bố trí dự toán ngân sách hàng năm đối với kinh phí trợ giá VTHKCC bằng xe buýt, đồng thời, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải xác định chi phí vận hành, doanh thu, trợ giá của tuyến buýt và các khoản hỗ trợ của thành phố cho nhà đầu tư theo quy định hiện hành.

Giao Sở Du lịch phối hợp với các Hội, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch, lữ hành để giới thiệu và khuyến khích khách du lịch sử dụng xe buýt.

Cùng với đó, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng các chương trình khuyến khích, nâng cao nhận thức cho học sinh, sinh viên trong việc sử dụng xe buýt thay thế phương tiện cá nhân./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực