Đảm bảo an toàn cho người dân thời điểm hiện nay là nhiệm vụ hàng đầu

Thứ tư, 28/10/2020 17:46
(ĐCSVN) - Bão số 9 đang đổ bộ trực tiếp trên đất liền của nước ta. Hiện nay, công tác tiếp tục triển khai ứng phó với bão số 9 đang là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của các địa phương liên quan.

Để cập nhật thêm thông tin, phóng viên báo chí đã có cuộc trao đổi nhanh với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó với bão số 9 Nguyễn Xuân Cường.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Bộ NN&PTNT - Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó với bão số 9 Nguyễn Xuân Cường (ngồi bên phải) tại cuộc họp khẩn của Ban chỉ đạo tiền phương trong đêm 27/10, rạng sáng 28/10 (Ảnh: Đình Tăng)

Phóng viên (PV): Đến thời điểm này, công tác ứng phó với bão số 9 của các tỉnh miền Trung nước ta đang diễn ra như thế nào, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Bão số 9 đổ bộ gây ra gió rất lớn, đặc biệt từ Quảng Ngãi đến Quảng Nam, một phần của Bắc Bình Định. Đến thời điểm này, công tác ứng phó của chúng ta trên các khu vực lớn, cụ thể như 45 nghìn tàu thuyền neo đậu của chúng ta hiện nay đang giữ trật tự để đảm bảo an toàn, 188 nghìn lồng cá cũng đang được duy trì để không xảy ra rủi ro đối với người.

Trên khu vực đất liền, chúng ta đã tổ chức sơ tán tới 98 nghìn hộ với khoảng 400 nghìn nhân khẩu. Ở vấn đề này, 6 tỉnh trọng điểm của chúng ta vẫn đang giữ gìn an ninh để đảm bảo an toàn cho người dân.

Thứ nữa là chúng ta đang tập trung các giải pháp để đảm bảo an toàn cho công trình, đặc biệt là hệ thống hồ chứa. Do cơn bão này kèm theo gió mạnh, mưa từ hôm qua đến nay và khả năng còn mưa tiếp đến ngày mai, ngày kia ở một số vùng do hoàn lưu của bão.

PV: Bộ trưởng cho biết về thiệt hại ban đầu tại các địa phương do bão số 9?

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Thông tin chúng tôi mới nhận được, do cơn bão này rất lớn, Quảng Ngãi đã có hàng trăm nhà tốc mái, cây cối đổ rất nhiều, và chúng ta đã chủ động khoanh vùng các tỉnh trọng điểm, nhiều vùng chủ động cắt điện để đảm bảo an toàn cho người dân cũng như an toàn cho các công trình. Ngoài ra, một số thiết chế các công trình công cộng khác thì đã bị thiệt hại bước đầu,…

Về sự cố hai tàu của Bình Định, chúng ta đang tập trung lực lượng cứu hộ. Chúng tôi hy vọng rằng trong thời gian sớm nhất, chúng ta tìm kiếm được người gặp nạn ở hai con tàu này.

PV: Về các công tác cần triển khai trong thời gian tiếp theo, Ban Chỉ đạo đã có những chỉ đạo cụ thể như thế nào đối với các địa phương, thưa Bộ trưởng?

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường: Trong chiều nay, cơn bão vẫn tiếp tục gây gió rất lớn ở đất liền và thời gian kéo dài, như vậy, chúng ta cần quán triệt để tất cả người dân ở tất cả các điểm đã di trú cần đảm bảo an toàn, cố gắng đến khi nào có thông báo mới nhất, tan cơn bão mới được về nhà.

Bên cạnh đó, từ hôm qua đến nay, một số vùng trọng điểm mưa rất lớn, và tới đây dự báo mưa của Bắc Trung bộ ở lượng rất là lớn, trong khi đó hệ thống hồ ở khu vực này đã đầy nước.

Do vậy, chúng tôi xác định, nhiệm vụ quan trọng nhất tới đây là đảm bảo an toàn cho người dân, kể cả khu vực tàu thuyền neo đậu và kể cả những nơi đã sơ tán. Đó là nhiệm vụ trọng yếu số 1 mà Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của 6 địa phương trong vùng ảnh hưởng của bão cần triển khai thực hiện.

Điểm nữa chúng tôi lưu ý là an toàn hồ đập. Hai Bộ gồm: Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương phải vào cuộc cùng với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của 6 tỉnh để chỉ đạo vận hành các hồ chứa, kể cả thủy lợi và thủy điện một cách khoa học nhất. Và đặc biệt chú ý các hồ chứa nhỏ đang xuống cấp, không để những sự cố xảy ra.

Đối với các tỉnh Tây Nguyên, chiều nay tiếp tục có gió to và mưa lớn, do vậy đề nghị hết sức cảnh giác với vùng trũng có thể ngập lụt và hệ thống hồ. Và gió lớn như vậy sẽ tác động đến tài sản cũng như nhà cửa của người dân, do vậy cần hết sức chú ý ở điểm này.

Do cơn bão này mạnh, tác động kéo dài như vậy nên lực lượng xung kích của chúng ta bao gồm: lực lượng quân đội, công an, các lực lượng xung kích khác ở 6 tuyến của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh sẽ sẵn sàng nhận nhiệm vụ ứng phó, ở bất kỳ khu vực nào thì chúng ta cũng phải sẵn sàng, kể cả về lực lượng, kể cả phương tiện, dưới sự chỉ đạo chung của Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó với bão số 9.

PV: Trân trọng cảm ơn Bộ trưởng!./.

BT (ghi)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực