Dành nguồn tài chính Công đoàn chăm lo Tết cho đoàn viên

Thứ sáu, 08/01/2021 16:49
(ĐCSVN) - Tại giao ban báo chí do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức ngày 8/1 tại Hà Nội, Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải cho biết, Tổng Liên đoàn sẽ dành một phần từ nguồn tài chính Công đoàn tích lũy để chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cho đoàn viên, công nhân lao động gặp khó khăn.

Theo Phó Chủ tịch thường trực Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Thanh Hải, thu nhập của người lao động năm nay bình quân đạt 6,7 triệu đồng/người, giảm 8,6% so với năm ngoái. Có khoảng 31,8 triệu người bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và 70% người lao động bị giảm thu nhập; trong đó khu vực dịch vụ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với 68,9% lao động bị ảnh hưởng, tiếp đến là khu vực công nghiệp và xây dựng với 66,4% lao động bị ảnh hưởng; tỷ lệ lao động bị ảnh hưởng trong khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản là 27%. Dự kiến, giữa tháng 12 âm lịch mới có thể công bố lương, thưởng Tết chính thức.

Giao ban báo chí do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức .

Hầu hết các doanh nghiệp đảm bảo được việc làm vẫn duy trì tiền thưởng Tết theo mức trung bình, dù không tăng nhưng cố gắng ít nhất là một tháng tiền lương theo hợp đồng lao động hoặc tiền lương cơ bản. Một số doanh nghiệp khó khăn thực sự do bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch bệnh khiến người lao động phải nghỉ việc hoặc việc làm không đầy đủ, tiền lương sụt giảm, như: ngành dịch vụ, khách sạn, du lịch, vận tải… nhưng vẫn cố gắng đảm bảo tiền lương và tìm mọi cách có một khoản nhất định động viên người lao động.

Phó Chủ tịch Trần Thanh Hải cho biết, với sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn, các cấp Công đoàn đã lên phương án tổ chức Tết Nguyên đán cho đoàn viên, người lao động sớm hơn, phong phú hơn. Tập trung vào các đối tượng là người lao động khó khăn; lao động từ các nơi đến làm việc tại các khu kinh tế lớn nhưng Tết này không có điều kiện về quê; người lao động vẫn làm việc trong dịp Tết...

Tổng Liên đoàn đang xây dựng gói kinh phí hỗ trợ cho công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thiên tai lũ lụt, hạn hán, bị tai nạn lao động, những gia đình công nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những công nhân lâu năm không được về quê ăn Tết...; kêu gọi các doanh nghiệp, các tổ chức, các cá nhân, đơn vị tham gia hỗ trợ để tổ chức các hoạt động Tết cho người lao động được trích từ nguồn xã hội hóa. Ngoài ra, một số doanh nghiệp, ngân hàng đã đăng ký đồng hành và hỗ trợ đoàn viên và người lao động khó khăn.

Tổng Liên đoàn sẽ dành một phần từ nguồn tài chính Công đoàn tích lũy để chăm lo Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cho đoàn viên, công nhân lao động gặp khó khăn; phối hợp cùng Tổng Công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn SABECO chuẩn bị hơn 4 tỉ đồng để hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19, bão, lũ lụt, người có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ để trao tặng vào dịp Tết./.

Gia Hưng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực