Để người khuyết tật có cơ hội bình đẳng, tích cực tham gia vào đời sống xã hội

Thứ tư, 29/11/2023 13:45
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Nguyễn Văn Hồi đề nghị, trong thời gian tới các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật, quyền, lợi ích hợp pháp đối với người khuyết tật; bảo đảm người khuyết tật có cơ hội bình đẳng, sống độc lập và tích cực tham gia vào đời sống xã hội.
Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi phát biểu tại sự kiện.

 Ngày 29/11, tại Hà Nội, Uỷ ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hiệp hội Paralympic Việt Nam tổ chức Chương trình chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc tế về người khuyết tật (03/12) và Diễn đàn lắng nghe tiếng nói của người khuyết tật.

Phát biểu khai mạc Chương trình, Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) Nguyễn Văn Hồi cho biết, thời gian qua Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến công tác người khuyết tật, những chính sách và pháp luật liên quan đến người khuyết tật được ban hành đã quy định toàn diện và đầy đủ những quyền lợi của người khuyết tật nhằm thúc đẩy tạo cơ hội bình đẳng cho người khuyết tật trong thực hiện các quyền về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.

Chương trình chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc tế về người khuyết tật (03/12) được tổ chức ngày hôm nay là một trong những sự kiện nhằm vinh danh những kết quả tốt đẹp của người khuyết tật tại Việt Nam đã đạt được trong lĩnh vực văn hóa, xã hội, thể thao,... cùng với đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội về công tác người khuyết tật, thúc đẩy phong trào thể dục, thể thao đối với người khuyết tật.

Trong những năm qua, hoạt động thể thao của người khuyết tật đã đóng góp không nhỏ vào bảng vàng thành tích của thể thao Việt Nam, rất nhiều vận động viên là người khuyết tật đã được vinh danh trên các đấu trường thể thao khu vực và quốc tế. Trước đó, công tác tuyên truyền, vận động các tỉnh, thành phố quan tâm thành lập câu lạc bộ thể dục thể thao cơ sở, chú trọng loại hình hoạt động thể thao một môn, đa môn dành cho người khuyết tật đã được triển khai cùng với đề xuất, kiến nghị 63 tỉnh, thành phố có công trình thể dục thể thao bảo đảm điều kiện tiếp cận đối với người khuyết tật. Việc luyện tập thể thao ngoài rèn luyện thể lực, nâng cao sức khỏe còn là cơ hội để người khuyết tật cống hiến tài năng cho thể thao nước nhà, tự tin, nghị lực vươn lên trong cuộc sống.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Hồi đề nghị, trong thời gian tới các bộ, ngành, địa phương tiếp tục quan tâm thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật, quyền, lợi ích hợp pháp đối với người khuyết tật; bảo đảm người khuyết tật có cơ hội bình đẳng, sống độc lập và tích cực tham gia vào đời sống xã hội. Các cơ quan chức năng cần tập trung rà soát hoàn thiện pháp luật về người khuyến tật, nhất là cơ chế chính sách cho lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, giáo dục, giáo dục nghề nghiệp, việc làm, văn hóa, thể dục thể thao, giải trí, du lịch.

Theo báo cáo của Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam cho biết, hiện nay Việt Nam có trên 7 triệu người khuyết tật, chiếm hơn 7,06% dân số từ 2 tuổi trở lên, trong đó người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng chiếm khoảng 28,9%, khoảng 10% người khuyết tật thuộc hộ nghèo và cận nghèo.

Đến nay số người khuyết tật được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí đạt trên 1,6 triệu người. Các bệnh viện đa khoa trung ương, tỉnh và huyện đều có khoa phục hồi chức năng, 20 tỉnh/ thành phố thành lập được trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập và 107 cơ sở giáo dục chuyên biệt cho trẻ em khuyết tật không đến được trường lớp bình thường, đã thống nhất được ngôn ngữ kí hiệu và chữ nổi Brail trong toàn quốc.

Ban tổ chức trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 11 huấn luyện viên, vận động viên, có thành tích xuất sắc.

Hàng năm có khoảng 19 nghìn người khuyết tật được dạy nghề tạo việc làm; giới thiệu việc làm cho khoảng trên 20 ngàn lượt người khuyết tật với tỷ lệ thành công đạt trên 50%, khoảng gần 40 ngàn người khuyết tật được vay vốn Quỹ quốc gia về việc làm với lãi suất ưu đãi, v.v… Các chính sách khác như: miễn, giảm giá vé khi tham gia giao thông và vào các khu vui chơi giải trí được các địa phương thực hiện với mức miễn giảm từ 25% đến 100% cho người khuyết tật.

Tại chương trình, nhằm vinh danh những thành tích xuất sắc của các huấn luyện viên, vận động viên thể thao người khuyết tật đã nỗ lực tập luyện, thi đấu mang vinh quang về cho Tổ quốc tại Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 12 (ASEAN Para Games 12 tại Camphuchia), thừa ủy quyền của Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ, Ban Tổ chức trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho 22 huấn luyện viên, vận động viên thể thao người khuyết tật và trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 11 huấn luyện viên, vận động viên, có thành tích xuất sắc./.

KN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực