Đề xuất tăng mức phạt với vi phạm trong lĩnh vực xây dựng

Thứ tư, 25/05/2022 22:33
(ĐCSVN) – Các ý kiến phản biện đề nghị cần xác định rõ hơn cơ sở pháp lý, thực trạng vi phạm trật tự xây dựng. Riêng với 4 quận lõi của thành phố, đề xuất tăng mức phạt để người dân không dám vi phạm. Quan trọng Nghị quyết phải đảm bảo răn đe có hiệu quả, khắc phục triệt để tình trạng “phạt để tồn tại” và việc "chống lưng" trong xây dựng.
Quang cảnh Hội nghị phản biện. 

Chiều ngày 25/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố (TP) Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với Dự thảo Nghị quyết quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng tại các quận thuộc TP Hà Nội.

Tờ trình của UBND TP Hà Nội về việc xin chấp thuận chủ trương tổ chức xây dựng nghị quyết của HĐND TP quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng tại nội thành của TP Hà Nội nêu rõ: Xây dựng, ban hành mới Nghị quyết của HĐND TP thay thế Nghị quyết số 07/2014/NQ-HĐND của HĐND TP quy định mức tiền phạt đối với một số hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng. Tăng mức xử phạt đối với các hành vi vi phạm trật tự xây dựng tại các quận nội thành của TP (12 quận) theo quy định tại khoản 2, Điều 20, Luật Thủ đô.

Nâng mức tiền phạt quy định đối với các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng tại nội thành thành phố bằng 2 lần mức tiền phạt đối với cùng hành vi vi phạm hành chính tương ứng trong Nghị định số 16/NĐ-CP ngày 28/1/2022 của Chính phủ.

Tại hội nghị, với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết, 13 ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học, thành viên các hội đồng tư vấn của MTTQ Việt Nam TP Hà Nội nhất trí cao về sự cần thiết ra đời Nghị quyết. Điều này đúng thẩm quyền, có ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Theo PGS.TS Bùi Thị An, vấn đề quản lý và xử phạt về trật tự xây dựng đã được được đặt ra trong nhiều năm. Mặc dù đã được tập trung xử lý nhưng vẫn không triệt để, gây mất lòng tin trong Nhân dân. Nguyên nhân chủ yếu do mức xử phạt chưa đủ mạnh để răn đe, vì vậy, việc ban hành Nghị quyết là rất đúng và trúng.

“Tờ trình này chắc chắn sẽ được Nhân dân đồng thuận rất cao, tôi đề nghị nên công khai, minh bạch mọi nội dung liên quan tới quá trình xử phạt: Ví dụ xử ai, vì sao, vi phạm tới mức nào và phạt bao nhiêu tiền? Bao giờ thi hành? Ai là người chịu trách nhiệm xử lý vụ việc để Nhân dân giám sát”, bà An đề xuất.

Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về dân chủ và pháp luật của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Phạm Ngọc Thảo cho rằng, tình hình vi phạm xây dựng trên địa bàn thành phố ngày càng phức tạp, nghiêm trọng kéo dài, gây bức xúc dư luận, do đó cần làm rõ nguyên nhân thì mới có giải pháp thỏa đáng. Muốn thế, cần đánh giá rõ hơn thực trạng, hiệu quả áp dụng các giải pháp xử lý vi phạm thời gian qua; nguyên nhân của các tồn tại; khuyết điểm yếu kém của các cơ quan quản lý Nhà nước, của các tổ chức cá nhân…

Một số đại biểu mong muốn cơ quan chức năng cần căn cứ pháp lý, đánh giá sự cần thiết, tác động xã hội cũng như hiệu quả của việc áp dụng nghị quyết; cần làm rõ quy trình thực hiện; thẩm quyền xử lý vi phạm…

Hội nghị nhận được nhiều ý kiến tâm huyết, chất lượng của các đại biểu. 

Các ý kiến phản biện đề nghị cần xác định rõ hơn cơ sở pháp lý, thực trạng vi phạm trật tự xây dựng. Riêng với 4 quận lõi của thành phố, đề xuất tăng mức phạt để người dân không dám vi phạm. Quan trọng Nghị quyết phải đảm bảo răn đe có hiệu quả, khắc phục triệt để tình trạng “phạt để tồn tại” và việc "chống lưng" trong xây dựng.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương đề nghị, trên cơ sở các ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm, chất lượng của các chuyên gia, nhà khoa học, Sở Xây dựng nghiên cứu tiếp thu để áp dụng các quy định đặc thù của Thủ đô, hoàn thiện dự thảo trình HĐND TP./.

Nam Khánh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực