"Đền ơn đáp nghĩa" ở huyện đảo Cát Hải, Hải Phòng

Thứ tư, 12/07/2017 09:29
(ĐCSVN) - “Đền ơn đáp nghĩa” không chỉ là trách nhiệm mà đã trở thành nét đẹp truyền thống của nhân dân huyện đảo Cát Hải, Hải Phòng đối với các thương binh, liệt sĩ và các gia đình chính sách trên địa bàn huyện.


Khám và chữa bệnh miễn phí cho đối tượng chính sách tại Cát Hải (Ảnh: Hoàng Tản)

Trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, huyện đảo Cát Hải đã đóng góp nhiều sức người, sức của cho kháng chiến. Quân và dân Cát Hải đã tham gia cùng cả nước nhiều trận đánh oanh liệt làm nên những chiến công lẫy lừng, đem lại nền độc lập dân tộc. Huyện đảo Cát Hải đã được nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Qua các cuộc kháng chiến, toàn huyện có 25 bà mẹ được phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 1.023 gia đình được tặng “Bảng vàng danh dự” và “Bảng gia đình vẻ vang”; 395 người con của huyện đảo đã hy sinh anh dũng và yên nghỉ trên mọi miền đất nước. Hai liệt sĩ Đoàn Đức Thái và liệt sĩ Hoàng Thanh Loan đã vinh dự được nhận danh hiệu cao quý “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”. Hàng trăm người đã để lại một phần xương máu nơi chiến trường. Gần 50 người bị nhiễm chất độc hóa học và đang chịu đựng những di chứng nặng nề .

Vượt qua những khó khăn, thiếu thốn của một huyện đảo, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện đảo đã dành sự quan tâm đặc biệt cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, nhất là đối với những người còn có hoàn cảnh khó khăn và ở các xã vùng sâu. Những việc làm thiết thực, thể hiện đạo lý “ Đền ơn đáp nghĩa - uống nước nhớ nguồn - ăn quả nhớ người trồng cây”…phát triển sâu rộng trong toàn đảng, toàn dân. 

Hàng năm ngoài việc chi trả đúng chế độ mà nhà nước trợ cấp cho từng đối tượng, huyện còn phát động nhiều việc làm tình nghĩa. Trong 5 năm qua, quỹ đền ơn đáp nghĩa của huyện đã huy động được trên 500 triệu đồng, cùng với ngân sách huyện và thành phố hỗ trợ xây mới và sửa chữa xây sửa nhà tình nghĩa làm quà tặng cho 52 gia đình chính sách cùng nhiều hoạt động thiết thực khác. Đã có  hàng trăm sổ tiết kiệm được tặng cho gia đình chính sách và người có công. Đến thời điểm này có 100% thân nhân liệt sĩ và các thương bệnh binh được cấp thẻ bảo hiểm y tế. 

Đặc biệt việc phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng, đỡ đầu thương binh nặng, giúp đỡ các thân nhân liệt sĩ cô đơn, già yếu, con em thương binh, liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn được nhiều đơn vị và cá nhân tham gia nhiệt tình. Các em thiếu niên, nhi đồng ở các liên đội từ lâu đã duy trì đều đặn phong trào đền ơn đáp nghĩa hết sức cảm động như: chăm sóc, dọn vệ sinh nghĩa trang liệt sĩ, thăm tặng quà gia đình chính sách... vừa để động viên tinh thần các gia đình đồng thời cũng vừa là dịp giáo dục truyền thống tương thân tương ái, đạo lý uống nước nhớ nguồn của người Việt Nam.

Đồng chí Vũ Mỹ Liên – Bí thư huyện  đoàn Cát Hải cho biết: Trong 5 năm, đoàn viên, thanh niên toàn huyện đã tham gia giúp đỡ 187 gia đình thương bình liệt sĩ, gia đình chính sách trị giá 67 triệu đồng; tham gia “Thắp nến tri ân” 48 lượt nghĩa trang; tham gia tu sửa 1 nhà Nhân ái với số tiền 20 triệu đồng và tổ chức 150 buổi tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh của huyện, các xã, thị trấn; tổ chức hội thi, nói chuyện truyền thống, đi thăm địa chỉ đỏ, phòng trưng bày tư liệu Hoàng Sa – Trường Sa những bằng chứng lịch sử pháp lý cho hàng nghìn lượt thanh thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Ban Thường vụ Huyện đoàn – Hội đồng Đội huyện chỉ đạo Hội đồng Đội các xã, thị trấn, các Liên đội thường xuyên thực hiện duy trì và hoạt động có hiệu quả các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” thông qua các buổi sinh hoạt sao, chào cờ đầu tuần, nói chuyện truyền thống, thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ, đọc và làm theo báo Đội, chương trình phát thanh măng non. Cũng trong 5 năm, có  hàng trăm gia đình thương binh liệt sĩ được giúp đỡ, huy động được số tiền trên 80 triệu đồng, hơn 1.500 ngày công và hàng nghìn buổi quét dọn nghĩa trang liệt sĩ với sự tham gia của trên 3.500 lượt thiếu nhi.

Các đoàn thể quần chúng cũng đã tích cực hỗ trợ các gia đình chính sách bằng nhiều ngày công lao động, cây con giống để phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo. Các địa phương cũng đã chủ động tạo điều kiện cho các hộ chính sách vay vốn từ nhiều nguồn để đầu tư sản xuất tăng thu nhập gia đình. Đời sống của các gia đình chính sách đã từng bước được nâng cao. Tất cả các đơn vị hành chính của huyện đảo đã hoàn thành việc nâng cao mức sống cho gia đình chính sách bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân địa phương nơi cư trú.

Nhằm động viên khích lệ các gia đình chính sách, nhân dịp lễ, tết, ngày thương binh liệt sĩ 27/7 hàng năm các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể từ huyện đến cơ sở đều tổ chức thăm hỏi tặng quà, trợ cấp khó khăn cho các đối tượng chính sách, phối hợp tổ chức khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho thương bệnh binh, thân nhân gia đình chính sách ở các xã vùng khó khăn. Con em thuộc diện chính sách, các cháu bị ảnh hưởng chất độc Dioxin đều được miễn giảm học phí, tặng sách vở, đồ dùng học tập, tổ chức đi thăm quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử.

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sĩ 27/7/2017 huyện Cát Hải tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa sâu sắc. Ông Nguyễn Sĩ Ca – Trưởng Phòng Lao động Thương binh xã hội huyện Cát Hải cho biết: “Huyện đã phối hợp với các xã, thị trấn giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị công nhận liệt sỹ và cấp bằng Tổ quốc ghi công cho các đối tượng theo Quyết định của Bộ. Việc chi trả tiền trợ cấp và các khoản liên quan đến quyền lợi của gia đình chính sách được thực hiện đầy đủ, kip thời và đúng chế độ”.

Được biết, Phòng cũng đã phối hợp với các địa phương rà soát nhu cầu của các gia đình để thực hiện việc hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho người có công theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ và đến nay đang hoàn thiện việc sửa chữa, xây mới 29 nhà tình nghĩa trên địa bàn huyện. Phòng cũng đã lên kế hoạch tham mưu cho Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện về việc tổ chức đoàn đại biểu đi thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công tiêu biểu. Dịp này, ngoài các suất quà của Chủ tịch nước, của thành phố, huyện sẽ tặng 500 suất quà, trị giá mỗi suất 300 nghìn đồng, tặng 13 sổ tiết kiệm, trị giá mỗi sổ từ 2 đến 3 triệu đồng cho gia đình thương binh, liệt sỹ có hoàn cảnh khó khăn. Ở các xã thị trấn cũng tổ chức tặng quà cho gia đình chính sách, thương bệnh binh mỗi suất quà trị giá 200.000 đồng trở lên.

Năm nay, ngoài các hoạt động hỗ trợ kinh phí xây, sửa nhà tình nghĩa, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, bia ghi tên liệt sĩ tại 12/12 xã, thị trấn và tổ chức thăm, tặng quà gia đình chính sách, người có công, huyện Cát Hải còn tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh liệt sỹ, gặp mặt tiếp xúc các thương bệnh binh, gia đình chính sách tiêu biểu vào dịp 27/ 7. Huyện cũng đã chỉ đạo các địa phương tổ chức lễ kỷ niệm, gặp mặt tiếp xúc gia đình chính sách, người có công tại địa phương và tổ chức lễ thắp nến tri ân các anh hùng, liệt sĩ tại nghĩa trang liệt sỹ, công trình ghi tên liệt sỹ ở 12 xã, thị trấn vào tối 26/7./.

Hoàng Tản

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực