leftcenterrightdel

Hiện trường tàu Phúc Khánh đâm gãy cần cẩu  thi công cầu Phước Khánh. Cần cẩu gãy sau va chạm, một phần cẩu rơi xuống đè biến dạng nhiều container trên tàu, chiều ngày 21/2.

(Ảnh: Vnexpress) 

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có buổi làm việc với các bên liên quan về vụ tàu hàng Phúc Khánh tông gãy cầu thi công công trình của cầu Phước Khánh trên sông Lòng Tàu (nối huyện Cần Giờ, TP.HCM và Nhơn Trạch, Đồng Nai) vào sáng ngày 21/2.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã chỉ đạo Cảng vụ hàng hải TP.HCM và các đơn vị liên quan nhanh chóng điều tra nguyên nhân tổng thể vụ việc, cũng như đánh giá thiệt hại và mức độ an toàn của dự án, báo cáo lại Bộ GTVT trước ngày 30/3. Cùng với đó, nhà thầu phải có phương án thay cẩu mới phục vụ thi công.

Trong đó cần làm rõ nguyên nhân và thời điểm tàu container chết máy; xác định tải trọng, tốc độ tàu trước lúc va chạm... Việc này nhằm làm rõ tác động kết cấu công trình và trách nhiệm các bên liên quan, đền bù thiệt hại.

Qua giám định ban đầu, trụ tháp cầu Phước Khánh được thiết kế chịu lực va đập với những tàu tải trọng khoảng 20.000 tấn. Tàu container va chạm tải trọng hơn 8.000 tấn và do chết máy trước đó nên tốc độ đã giảm. Đánh giá sơ bộ, chưa phát hiện thấy hư hỏng kết cấu chính của công trình mà chủ yếu chỉ là sự cố sập đổ máy móc, thiết bị phục vụ công tác thi công xây dựng, gây mất an toàn lao động trong thi công xây dựng.

Tại hiện trường, phần cầu tháp bị gãy sập hoàn toàn, rơi chìm xuống sông, riêng phần trụ T16 không bị ảnh hưởng; ước tính thiệt hại gần 20 tỷ đồng. Thời điểm xảy ra va chạm, công trình đang tạm dừng thi công nên không gây thiệt hại về người, cũng như gây ra ô nhiễm trên sông. Dự tính ít nhất 1 tháng mới có thể hoàn tất công tác điều tra, xác định được nguyên nhân của vụ tai nạn hàng hải này.

Trước đó, vào khoảng 6h06 sáng 21/2,  tàu Phúc Khánh tải trọng hơn 8.000 tấn chở 357 container rời cảng Bến Nghé đi Hải Phòng, khi chạy trên sông Sài Gòn tàu bị chết máy rồi trôi đến khu vực thi công cầu Phước Khánh ở sông Lòng Tàu, và sau đó va vào trụ khoang thông thuyền (trụ T16) của công trình này và đâm gãy một cần cẩu thi công tại đây.

KC