Đơn giản thủ tục hành chính đối với người lao động

Thứ năm, 14/01/2010 10:09

  

Cải cách thủ tục hành chính ngành LĐTBXH phải hướng tới người lao động. 

Theo Tổ công tác chuyên trách cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu chung đối với các TTHC của ngành Lao động, Thương binh và Xã hội là giảm thiểu các loại giấy tờ, văn bản trong hồ sơ…

Ngày 13/1, Tổ công tác chuyên trách cải cách TTHC của Thủ tướng và Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã có buổi tham vấn về cải cách TTHC.

Một trong những vấn đề nổi cộm được tranh luận sôi nổi là sự cần thiết của thủ tục đăng ký thang bảng lương của doanh nghiệp ngoài Nhà nước.

Đại diện Tổ công tác chuyên trách cho rằng, thực tế việc đăng ký thang bảng lương là không cần thiết và không phản ánh đầy đủ hiệu quả của công tác quản lý đối với doanh nghiệp, đồng thời cũng không phải phương tiện chính để bảo đảm quyền lợi của người lao động trong doanh nghiệp.

Kiến nghị sửa đổi thủ tục "Cấp giấy phép hoạt động cho doanh nghiệp hoạt động giới thiệu việc làm", đại diện Tổ Công tác chuyên trách cho rằng nên thay điều kiện đối về nhân viên của doanh nghiệp (như số lượng nhân viên, bằng cấp…) bằng điều kiện đối với người điều hành doanh nghiệp.

Về các thủ tục thành lập hoặc chấp thuận thành lập trung tâm giới thiệu việc làm, đại diện Tổ công tác chuyên trách lưu ý đến vấn đề thực hiện xã hội hóa, đảm bảo công bằng, cạnh tranh lành mạnh giữa các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực này.

Về thủ tục cấp sổ bảo hiểm xã hội, trước tình trạng nhu cầu cấp sổ bảo hiểm xã hội ở các địa phương có khác nhau, theo Tổ công tác chuyên trách, nên nghiên cứu quy định thời hạn cấp sổ theo quy mô, song, vẫn phải đảm bảo theo xu hướng giảm thời gian và gắn trách nhiệm cho đơn vị sử dụng lao động, bảo vệ quyền lợi của người lao động.

Yêu cầu chung đối với các thủ tục của ngành LĐTBXH là giảm thiểu thành phần giấy tờ, văn bản trong các hồ sơ; nên bỏ yêu cầu công chứng, chứng thực các giấy tờ, tài liệu trong hồ sơ bằng cách chuyển sang đối chiếu với bản chính, giảm thời gian và chi phí cho người dân. Nên nghiên cứu tăng thời hạn có hiệu lực của các loại giấy phép, giảm tần suất thực hiện thủ tục hành chính do phải gia hạn giấy phép.

Sau cuộc tham vấn này, Tổ công tác chuyên trách của Bộ LĐTBXH sẽ có văn bản xin ý kiến của lãnh đạo Bộ LĐTBXH về những vấn đề đang có sự khác biệt ý kiến giữa Tổ công tác chuyên trách cải cách TTHC của Thủ tướng và Bộ LĐTBXH./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực