Đón người dân trở về từ tâm dịch

Thứ năm, 22/07/2021 15:15
(ĐCSVN) - Dịch COVID-19 tại TP Hồ Chí Minh vẫn đang diễn biến phức tạp, nhằm giảm áp lực trong phòng, chống dịch của TP, nhiều tỉnh, thành đã chủ động hỗ trợ người dân đang học tập, lao động tại TP đây trở về quê hương tránh dịch.

Đặc biệt, nhiều địa phương đã kịp thời thuê phương tiện để đón con em đang sinh sống, làm việc tại tâm dịch TP Hồ Chí Minh về quê. Bởi về quê với họ lúc này là cần thiết, vì họ đang thực sự khó khăn.

Đà Nẵng là địa phương đầu tiên lên kế hoạch bố trí 03 chuyến bay từ TP Hồ Chí Minh về Đà Nẵng để đưa 626 người dân Đà Nẵng về quê theo chủ trương của UBND thành phố Đà Nẵng. Bên cạnh đó, TP Đà Nẵng đang thiết lập lại các điểm cách ly tập trung tại các khách sạn, trường học… các phương án đảm bảo phòng dịch đều đã sẵn sàng.

 Những công dân đầu tiên trở về từ TP Hồ Chí Minh tại sân bay Đà Nẵng

Ảnh: Tấn Lực

Biết được khó khăn của người dân sống trong vùng dịch, mới đây, tỉnh Thừa Thiên - Huế hỗ trợ một chuyến tàu đón bà con từ TP. Hồ Chí Minh về Huế. Đợt đầu ưu tiên cho 300 người khó khăn và miễn phí toàn bộ chi phí vé tàu, ăn uống, sinh hoạt trong khu cách ly của người dân.

Chia sẻ khó khăn của người dân xa quê, tỉnh Thanh Hóa lập tức lên kế hoạch đón công dân của tỉnh từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có nhu cầu về quê do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Các công dân sẽ được về quê miễn phí bằng máy bay của Hãng hàng không Bamboo Airways, bay từ sân bay Tân Sân Nhất (TP Hồ Chí Minh) về sân bay Thọ Xuân (huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa), gồm: Người có hoàn cảnh khó khăn là lao động tự do bị mất việc làm; người già trên 65 tuổi, trẻ em dưới 15 tuổi, phụ nữ có thai có hoàn cảnh khó khăn; người bị mắc kẹt do thăm thân, đi công tác. Đặc biệt, toàn bộ hoạt động đưa đón, người dân sẽ không mất bất cứ chi phí nào. Việc xét nghiệm, vận chuyển từ nơi lưu trú đến sân bay Tân Sân Nhất và ăn uống suốt hành trình sẽ do Hội đồng hương tỉnh Thanh Hóa tại TP Hồ Chí Minh chi trả.

Thấu hiểu nỗi khổ của người con tha phương, không có chỗ ăn, chỗ ở, việc làm khi dịch bệnh bùng phát, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tiếp nhận và cách ly tập trung công dân Quảng Ngãi về từ TP Hồ Chí Minh. Tỉnh sẽ tiếp nhận tối đa 400 người, chia thành 2 đợt; tập trung vào đối tượng người yếu thế, người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, người mắc kẹt tại TP Hồ Chí Minh do đi khám, chữa bệnh, lao động tự do mất việc làm.

Tỉnh Quảng Nam đã giao Hội đồng hương ở TP Hồ Chí Minh làm đầu mối thu thập thông tin bà con thực sự khó khăn để Quảng Nam hỗ trợ. Tỉnh sẽ dùng ngân sách cùng nguồn xã hội hóa để hỗ trợ tiền ăn ở, đi lại miễn phí cho toàn bộ người dân trong những ngày cách ly. Dự tính có khoảng 10.000 người đăng ký về quê đợt này.

Không để người dân phải chờ, tỉnh Bình Định triển khai ngay chuyến bay đón 200 người dân đầu tiên về quê. Tiếp đến, Bình Định sẽ đón 1.000 người lao động đang gặp khó khăn ở TP Hồ Chí Minh về địa phương cách ly.

Được về quê hương Đà Nẵng đợt này, anh Minh Long xúc động nói: "Tôi làm chạy bàn cho quán ăn ở TP Hồ Chí Minh,  do dịch COVID-19  nên hàng quán đóng cửa, tôi thất nghiệp. Nhiều lần tính về lại quê nhà nhưng không có đủ tiền. Tôi gần như bị mắc kẹt trong thành phố.  Được hỗ trợ  về quê đợt này, tôi mừng lắm và sẽ chấp hành tốt các yêu cầu phòng dịch".

Đồng cảm với người dân đến TP làm việc, chị Thuần sống tại khu Melosa Khang Điền, phường Phú Hữu, TP Thủ Đức cho rằng:  "Lần này TP Hồ Chí Minh dịch  bệnh kéo dài, thời gian thực hiện Chỉ thị 16 cũng  tăng thêm. Do đó, thời gian cách ly kéo dài đã ảnh hưởng trực tiếp tới những người đi làm, học tập xa nhà. Nhiều bạn ở trọ điều kiện thiếu thốn, nguy cơ lây nhiễm rất cao và làm suy giảm hệ miễn dịch để phòng và chống chọi với dịch bệnh. Nếu có chính sách từ TP Hồ Chí Minh và tỉnh nhà cho công dân sinh sống ở TP trở về quê hương, các bạn nên về."

Trong khi đó, anh Hùng (chung cư Belaza, quận 7) chia sẻ: "Có thể nói, kế hoạch "chia lửa" của các tỉnh, thành dành cho TP Hồ Chí Minh trong những ngày căng thẳng vì dịch COVID- 19 thật đáng trân quý.  Nhiều người dân rất cảm động khi được về quê bởi mấy tháng nay  phải sống "cầm cự", chi tiêu dè xẻn.

Có thể nói, việc chính quyền nhiều tỉnh, thành đang khẩn trương đón người dân về quê. Cách làm nhân văn này được xã hội đánh giá cao bởi vừa chăm lo sức khỏe người dân vừa giảm áp lực cho TP Hồ Chí Minh trong thời điểm dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Bởi đa số người đăng ký về quê đều gặp khó khăn thực sự. Họ là công nhân, người lao động tự do… vào TP thuê trọ để làm việc kiếm sống. Nhiều người trong số họ phải nhận sự giúp đỡ về thực phẩm từ các mạnh thường quân trong những ngày qua. Do vậy, sự quan tâm và giúp đỡ kịp thời của chính quyền địa phương chính là động lực to lớn để họ vượt qua giai đoạn khó khăn của dịch COVID-19./.

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực