Đồng bào Công giáo Đắk Nông phát huy tinh thần bác ái

Thứ sáu, 07/10/2022 14:23
(ĐCSVN) - Đồng bào Công giáo tỉnh Đắk Nông bằng tấm lòng “kính Chúa, yêu người” đã tích cực thực hành đức bác ái trong đời sống xã hội. Đến nay, từ thiện - xã hội, khuyến học - khuyến tài đã trở thành nét đẹp thường xuyên của đồng bào Công giáo trên địa bàn Đắk Nông.

Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông hiện có 158.545 người Công giáo (trong đó có 82 linh mục), chiếm 23,07% dân số toàn tỉnh. Đồng bào Công giáo sinh hoạt tôn giáo tại 28 giáo xứ và 49 giáo họ. Nhờ thực hiện tốt chính sách pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo, chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc và các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội của địa phương, những năm qua, đời sống Nhân dân cũng như người Công giáo không ngừng được cải thiện và nâng cao. Song song với phát triển kinh tế, người Công giáo luôn phát huy nét đẹp truyền thống trong lối sống để giúp đỡ người không may gặp hoạn nạn, người có hoàn cảnh khó khăn.

Nữ tu tham gia hỗ trợ bữa ăn cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tuy Đức (Đắk Nông) tranh thủ thăm hỏi người bệnh.

Cụ thể, đồng bào Công giáo tỉnh Đắk Nông đã thực hành đức bác ái trong giáo lý “kính Chúa, yêu người”, thường xuyên tham gia các hoạt động từ thiện, bác ái do giáo xứ phát động. Tính riêng trong 5 năm (2017-2022), đồng bào Công giáo đã chung tay vào lĩnh vực này bằng quà tặng và tiền mặt với tổng giá trị 17 tỷ 745 triệu đồng; sửa chữa được 36 căn nhà và xây dựng mới 41 căn nhà tình thương trị giá 2 tỷ 900 triệu đồng cho người nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương. Ngoài ra, đồng bào Công giáo còn ủng hộ các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc địa phương phát động.

Trong đó, giáo dân tại các giáo xứ: Phúc Lộc, Phúc Thành, Phúc Bình (huyện Cư Jut) ủng hộ ới tổng số tiền 3 tỷ 160 triệu đồng; giáo xứ Nhân Cơ 525 triệu đồng và 25 tấn gạo; giáo xứ Quảng Phúc hơn 1,9 tỷ đồng; giáo xứ Vinh An 500 triệu đồng và 41 chiếc xe lăn cho người khuyết tật; giáo xứ Quảng Đà (huyện Krông Nô) phối hợp với đoàn sinh viên Thái Bình tại miền Nam hỗ trợ hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 876 triệu đồng; giáo dân Đoàn Thị Ánh (giáo xứ Gia Nghĩa) cùng với các nhà hảo tâm tặng quà người neo đơn, gặp hoạn nạn với tổng trị giá 425 triệu đồng,…

Trong thời gian cao điểm dịch COVID-19 hoành hành tại nước ta, đồng bào Công giáo Đắk Nông đã chung tay ủng hộ 83 chuyến hàng hóa thiết yếu trị giá hơn 2 tỷ đồng và một số tiền mặt gửi tới đồng bào trong tâm dịch thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương và Biên Hòa- Đồng Nai. Giáo xứ Vinh Hương, giáo xứ Bác Ái, đoàn thiện nguyện Ánh Nhung tổ chức phát nước uống, đồ ăn và xăng xe miễn phí với tổng giá trị hàng tỷ đồng cho người dân lao động trên đường rời vùng dịch về quê đi qua địa bàn tỉnh Đắk Nông.

 Chuyến hàng cứu trợ tại giáo xứ Vinh An lên đường đến với đồng bào vùng tâm dịch COVID-19 . Ảnh: Giáo xứ Vinh An

Dù đời sống gia đình mình còn khó khăn nhưng giáo dân xứ đạo Phúc Bình đã cùng Nhân dân ở thị trấn Ea T’ling ủng hộ 6 tấn gạo cho các gia đình bị phong tỏa vì COVID-19 tại xã Trúc Sơn và giúp 100 suất quà trị giá 130 triệu đồng cho người nghèo, không phân biệt tôn giáo. Các giáo họ: Đăk Nia ủng hộ 300 suất quà trị giá 90 triệu đồng; giáo xứ Nhân Cơ ủng hộ 2 tấn gạo; giáo xứ Phúc Lộc ủng hộ 5 tấn gạo; giáo xứ Xã Đoài cung cấp hàng chục nghìn suất ăn miễn phí cho người bị cách ly tại trường Trung học Trương Vĩnh Ký; dòng nữ tu Phao Lô (Đăk G’long) ủng hộ lương thực, thực phẩm và nấu cơm miễn phí cho người trong khu cách ly tập trung tại huyện Đăk G’long trị giá hàng trăm triệu đồng. Giáo họ Thánh Mẫu, giáo xứ Phúc Lộc và giáo xứ Phúc Bình (Cư Jut) tổ chức 04 bếp ăn, chỉ trong 16 ngày đầu đã nấu gần 37 nghìn suất ăn cung cấp miền phí cho bệnh nhân, người bị cách ly với giá trị gần 740 triệu đồng,…

Bên cạnh những hoạt động thiện lành trên, trong các năm 2017-2022, nhiều tổ chức Công giáo còn tích cực tham gia chăm sóc sức khỏe cộng đồng qua việc tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân. Điển hình là các giáo xứ: Đức Hạnh, Gia Nghĩa,Thổ Hoàng, Xuân Hòa, Xuân Lộc, Nhật Hà, Vinh An đã mời các đoàn y bác sỹ thiện nguyện về khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho hàng chục ngàn lượt bệnh nhân và đồng bào dân tộc thiểu số với cơ số thuốc trị giá hơn 7,5 tỷ đồng. Dòng Phao Lô thuộc giáo xứ Quảng Phúc (Đăk G’long) đã xây dựng một cơ sở y tế với trang thiết bị trị giá 700 triệu đồng để giúp đỡ bệnh nhân nghèo, cùng đoàn bác sĩ thiện nguyện khám bệnh, cấp thuốc, tặng quà cho người nghèo với tổng trị giá 200 triệu đồng.

Trước xu hướng phát triển của xã hội, các gia đình Công giáo đã quan tâm chăm lo sự nghiệp giáo dục cho con em. Đa số các giáo xứ đã thành lập quỹ khuyến học, khuyến tài. Trong các dịp hè và khai giảng năm học mới, giáo xứ đều tổ chức trao học bổng, phát thưởng, biểu dương những học sinh có thành tích tốt về học tập và hạnh kiểm, qua đó khuyến khích thế hệ trẻ không ngừng rèn luyện đạo đức và trau dồi tri thức.

Bên cạnh đó, nhiều dòng tu đã mở trường mầm non tư thục không vì mục đích lợi nhuận kinh tế  mà chủ yếu để hỗ trợ các gia đình có con nhỏ thuận tiện gửi con để đi làm. Với đội ngũ giáo viên là các nữ tu được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm, giàu tình yêu thương, hoạt động của cơ sở giáo dục thuộc tổ chức Công giáo đảm bảo chất lượng, được người dân tin tưởng. Điểm sáng trong lĩnh vực này là cộng đoàn nữ Vương Hòa Bình giáo xứ Nhân Cơ đã xây dựng được 7 phòng học (Trường Vành Khuyên) trị giá 5 tỷ đồng; Quý sơ dòng Phao Lô- giáo xứ Quảng Phúc xây dựng trường tư thục mầm non và nhà bán trú cho học sinh nghèo trị giá 8.5 tỷ đồng, dành tiền mua 2 xe ô tô 16 chỗ đưa đón học sinh,… .

 Người Công giáo tại Đắk Mil, Đắk Nông chuẩn bị các suất ăn miễn phí tặng bệnh nhân

Đến nay, từ thiện- xã hội, khuyến học- khuyến tài đã trở thành nét đẹp thường xuyên của đồng bào Công giáo trên địa bàn Đắk Nông. Bên cạnh đó, giáo dân còn tương trợ giúp đỡ gia đình chính sách, hộ nghèo gặp nhiều khó khăn về vốn, phương tiện kỹ thuật, vật tư sản xuất. Ở các giáo xứ: Vinh An, Đức Hạnh, Vinh Hương, Phúc Lộc đã thành lập các tổ tương trợ để vay vốn, giúp các hộ nghèo vay hằng trăm triệu đồng không tính lãi để đầu tư vào sản xuất. Cộng đoàn nữ tu dòng Phao Lô- giáo xứ Quảng Phúc giúp đồng bào dân tộc thiểu số 250 triệu đồng vốn không hoàn lại để đầu tư sản xuất nông nghiệp. Giáo xứ Vinh An thành lập quỹ vì người nghèo từ năm 2018, đến nay giáo xứ đã hỗ trợ 270 triệu đồng cho người có hoàn cảnh khó khăn.

Qua các hoạt động bác ái do Giáo hội mời gọi và qua phong trào thi đua yêu nước của Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc phát động, những việc làm thiện lành, tốt đời đẹp đạo của đồng bào Công giáo Đắk Nông sẽ lan tỏa và nhân lên trong đời sống xã hội, góp phần tích cực vào đường hướng sống đạo mà Hội đồng Giám mục Việt Nam đã chỉ dẫn trong Thư chung năm 1980: “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào đối với người Công giáo không những là một tình cảm tự nhiên phải có, mà còn là một đòi hỏi của Phúc Âm” (TC HĐGM VN 1980, số 10)./.

An Luých

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực