Đồng lòng hỗ trợ nông dân vùng dịch

Thứ ba, 23/02/2021 22:52
(ĐCSVN) - Dịch COVID-19 bùng phát đúng thời điểm nhiều loại nông sản ở tỉnh Hải Dương bước vào kỳ thu hoạch. Nêu cao truyền thống tương thân tương ái của dân tộc, những ngày gần đây, người dân Thủ đô đã chung tay hỗ trợ tiêu thụ hàng trăm tấn nông sản; góp phần giảm thiểu thiệt hại do dịch COVID-19, giúp ổn định đời sống người dân ở vùng “tâm dịch”...

Lan tỏa nét đẹp của người Tràng An

Ngày 22/02, có mặt tại đường Giải Phóng (Hà Nôi), theo quan sát của chúng tôi, hàng nông sản từ các vùng dịch được bán ở khá nhiều điểm khác nhau. Tại vị trí số 38 Giải Phóng, chỉ sau thời gian ngắn, hơn 10 tấn hàng nông sản đã được người dân mua hết. Ai cũng mong muốn mua được vài yến cà rốt hay vài túi ổi Thanh Hà để vừa đáp ứng nhu cầu của gia đình, vừa góp phần hỗ trợ bà con ở vùng dịch Hải Dương. Chị Nguyên Thị Hoa, một người dân sinh sống gần đó chia sẻ: “Tôi ra hơi muộn nên không mua được nhiều lắm. Nhìn hình ảnh nông sản không thu hoạch kịp bị thối hỏng trên đồng, thấy thương bà con nông dân Hải Dương lắm. Vì vậy, khi thấy hàng xóm nói chuyện, tôi cũng muốn mua nhiều nhiều một chút cũng là chung tay hỗ trợ đồng bào mình. Các bạn tình nguyện viên nói, những ngày tới sẽ có thêm trứng, rau củ quả để phục vụ mọi người”.

Tìm hiểu được biết, từ sau kỳ nghỉ Tết Tân Sửu đến nay, nhiều tổ chức, cá nhân đã thực hiện các cuộc vận động hỗ trợ tiêu thụ hàng nông sản cho người dân Hải Dương. Hàng nông sản được tập kết và bán tại nhiều địa điểm như: số 10 Nguyễn Văn Huyên; số 9 Phạm Công Giai; số 38 Giải Phóng; cổng Công viên Linh Đàm; 123 Trung Kính; đường Cổ Linh... Chủng loại hàng hóa khá đa dạng với trứng gà, cải bắp, su hào, súp lơ, cà chua, ngô bắp, ổi... Vì là nông sản được vận chuyển từ vùng dịch ra nên tất cả đều đã được lực lượng chức năng phun khử khuẩn, kiểm dịch an toàn và cấp giấy chứng nhận trước khi đến với người tiêu dùng Thủ đô.

leftcenterrightdel
 Người dân Hà Nội tham gia mua, ủng hộ hàng nông sản Hải Dương.

Giá cả các loại hàng nông sản cũng được bán khá rẻ so với bình thường để tăng lượng tiêu thụ trên tinh thần ủng hộ người dân vùng dịch. Ví dụ, bắp cải giá 3,5 nghìn đồng/kg; su hào giá 2 nghìn đồng/củ, cà chua giá 4 nghìn đồng/kg; ổi Thanh Hà giá 5 nghìn đồng/kg hoặc cà rốt chỉ 6,5 - 7 nghìn đồng/kg...

Nét đặc biệt là những thông điệp kêu gọi tiêu thụ nông sản hỗ trợ người dân Hải Dương đã được lan tỏa mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo người dân Hà Nội cùng tham gia, chung tay, góp sức. Người thì tham gia vận chuyển, bốc dỡ nông sản; người thì đăng, chia sẻ các tin bài kêu gọi mua hàng; người thì tìm kiếm, bố trí các địa điểm bán hàng...

leftcenterrightdel
 Thông điệp “Triệu bữa ăn xanh, Hải Dương an lành” đang lan tỏa mạnh mẽ trên mạng xã hội. (Ảnh chụp màn hình).

Chị Phạm Hà Thanh ở quận Hà Đông (Hà Nội) cho biết: “Làm trong lĩnh vực nông nghiệp nên tôi hiểu hoàn cảnh người nông dân vùng dịch hiện đang rất khó khăn. Sáng sớm tôi đã cùng con gái đến mua ủng hộ nông sản giúp bà con Hải Dương. Mua xong, hai mẹ con lại cùng nhau nhắn ngay lên các diễn đàng mạng xã hội để mọi người biết địa điểm bán hàng và đến ủng hộ nhiều hơn nữa".

Chung tay hỗ trợ sản xuất ở vùng “tâm dịch”

Chỉ tính trong thời gian từ ngày 19/2 đến nay, đã có hàng vạn quả trứng gà cùng hàng trăm tấn hàng nông sản các loại từ những vùng dịch của Hải Dương được vận chuyển về Hà Nội tiêu thụ. Trong bối cảnh đời sống bị xáo trộn, sản xuất bị đình trệ do dịch bệnh COVID-19 bùng phát, các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ nông sản do các cá nhân, tổ chức thực hiện đã có ý nghĩa lớn đối với người dân Hải Dương. Ông Phạm Văn Bình ở xã Hưng Đạo, huyện Tứ Kỳ bộc bạch: “Dịch COVID-19 ác quá, ập đến đúng lúc nhà tôi chuẩn bị thu hoạch su hào. Năm ngoái, bình quân mỗi sào su hào cũng thu được gần 6 triệu đồng, còn năm nay thì thương lái không về thu mua được. May có sự hỗ trợ của đoàn thể, các cấp nên su hào đã được vận chuyển tiêu thụ ở Hà Nội. May ra gia đình tôi sẽ thu được khoản tiền đã đầu tư để đời sống đỡ vất vả”.

Theo anh Nghiêm Xuân Tuấn, Phó bí thư Tỉnh đoàn Hải Dương, với tinh thần chung tay hỗ trợ bà con, Tỉnh đoàn Hải Dương đã huy động đoàn viên thanh niên thu hoạch cùng bà con nông dân. Tỉnh đoàn cũng phối hợp với một số doanh nghiệp vận chuyển nông sản lên Hà Nội giúp bà con tiêu thụ. Thống kê của tỉnh Hải Dương cho thấy, do tác động tiêu cực của tình hình dịch bệnh COVID-19, lượng hàng hóa nông sản tồn đọng trên địa bàn còn rất lớn. Toàn tỉnh còn gần 4.100ha rau vụ đông đến kỳ thu hoạch. Trong đó, có hơn 3.200 ha hành, hơn 600 ha cà rốt và hơn 250ha cải bắp, su hào, súp lơ, rau ăn lá... Sản lượng ước tính khoảng 91.000 tấn. Hiện nay, khoảng 90% số cà rốt và 30% số rau bắp cải, su hào, súp lơ, rau ăn lá của tỉnh được xuất khẩu, còn lại tiêu thụ nội địa. Vì vậy, cùng với các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19, việc chung tay hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ hàng nông sản để bảo đảm thu nhập cho người dân đang là ưu tiên hàng đầu.

leftcenterrightdel
Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng (bên trái, ngoài cùng) và các đồng chí lãnh đạo kiểm tra thực địa tại các cánh đồng đang vào mùa thu hoạch.

Mới đây, sau khi trực tiếp kiểm tra tại nhiều địa phương, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương đã yêu cầu các ngành: Nông nghiệp, Giao thông vận tải, Công an cần kết hợp chặt chẽ giữa các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 với việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tốc độ tiêu thụ nông sản. Cần có các biện pháp để vận chuyển hàng hóa bảo đảm an toàn phòng dịch, tạo thuận lợi cho xuất khẩu nông sản. Đồng thời, tạo thuận lợi cho các phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu, phục vụ sản xuất; thực hiện quyết liệt các giải pháp hỗ trợ nông dân đẩy mạnh tiêu thụ nông sản ở trong và ngoài tỉnh.

Dịch COVID-19 bùng phát đã khiến Hải Dương phải phong tỏa toàn tỉnh. Các mặt hàng nông sản vì thế không tìm được đầu ra; hàng chục nghìn tấn rau, củ, quả vụ đông đang vào thời điểm thu hoạch có nguy cơ bị “mắc kẹt”. Trước tình hình đó, việc nhiều tổ chức, cá nhân kêu gọi cộng đồng cùng chung tay "giải cứu" nông sản Hải Dương chính là sự lan tỏa tình cảm đồng bào, tinh thần tương thân tương ái tốt đẹp trong cộng đồng xã hội. Hàng trăm tấn nông sản được tiêu thụ trong ít ngày vừa qua không chỉ góp phần giúp bà con nông dân Hải Dương vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; mà còn là hiện thân của tinh thần đại đoàn kết, tiếp thêm niềm tin, sức mạnh toàn dân trong “trận chiến” ngăn chặn và đẩy lùi dịch COVID-19.

Bài, ảnh: Nguyên Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực