Đốt rơm rạ “lợi ít hại nhiều”

Thứ tư, 10/06/2020 10:19
(ĐCSVN) - Hiện đang là cao điểm diễn ra việc thu hoạch vụ lúa đông xuân (còn gọi là vụ chiêm) ở các địa phương. “Đến hẹn lại lên”, sau khi thu hoạch lúa lại tái phát hành vi đốt rơm rạ bừa bãi khiến môi trường không khí nhất là ở các làng quê trở nên ngột ngạt, ô nhiễm.

Sau vụ gặt lúa, một số nông dân thường có thói quen đốt rơm rạ dọn đồng, chuẩn bị cho vụ mới. Việc này hẳn “lợi ít hại nhiều” khi mà khói rơm khếch tán bay mù mịt gây ô nhiễm môi trường, ngoài ra còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Xung quanh câu chuyện khói rơm rạ gây ô nhiễm, đã có nhiều kiến nghị gửi tới cơ quan chức năng để tìm giải pháp ngăn chặn, xử lý. Thậm chí thành phố Hà Nội có thời điểm từng ra chỉ thị cấm hành vi đốt rơm rạ, bởi việc làm này đã ảnh hưởng tiêu cực đến bầu không khí của Thủ đô nhiều năm qua. Tuy nhiên đến nay tình trạng đốt rơm rạ lại tái phát ở nhiều địa phương, không riêng Hà Nội.

Đã đến lúc chúng ta cần đưa ra các giải pháp đủ mạnh để xử lý dứt điểm tình trạng trên.Ngoài việc nghiên cứu các chế tài để ngăn chặn, xử lý, cũng cần có biện pháp hỗ trợ người nông dân sử dụng rơm rạ sau thu hoạch vào mục đích hiệu quả thay cho việc đốt không đúng quy định đang diễn ra tràn lan như hiện nay.

Thói quen đốt rơm rạ của người dân "lợi ích hại nhiều" khi nó tác động tiêu cực đến môi trường. 
Việc đốt rơm rạ phổ biến ở nhiều địa phương ...
Ở một số quận, huyện ngoại thành Hà Nội,... 
 Hay một số vùng nông thôn ở Ninh Bình.
Nhưng đến nay tình trạng này vẫn chưa được cơ quan chức năng xử lý dứt điểm. 
Và không chỉ  ban ngày,  ban đêm,  những cánh đồng đỏ lửa đã tác động tiêu cực đến môi trường sống của con người../. 
Kim Chiến

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực