Du lịch nghỉ lễ 30/4: An toàn được đặt lên hàng đầu

Thứ sáu, 30/04/2021 15:19
(ĐCSVN) – Kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 được xem là thời điểm quan trọng, khởi đầu cho mùa du lịch nội địa sôi động. Trên khắp các điểm du lịch, doanh nghiệp và địa phương đưa ra hàng loạt gói kích cầu hấp dẫn. Tuy nhiên, dịch bệnh thì luôn dình dập khiến sự an toàn được đặt lên hàng đầu trong thời điểm hiện nay.

Nhiều điểm kín chỗ

Theo các công ty lữ hành, kỷ nghỉ lễ 30/4, 1/5, nhiều điểm du lịch nổi tiếng trên cả nước như: Sa Pa, Hạ Long, Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn… lượng khách đặt tour tăng cao bất ngờ, thậm chí có đơn vị còn không nhận thêm khách từ 1-2 tuần trước.

Đại diễn Lữ hành Saigontourist cho biết, đơn vị tăng cường thêm ngày khởi hành và số chỗ cho tất cả các hành trình trong nước. Dự kiến công ty tăng hơn 20% số chỗ cho các tour mùa hè so với cùng kỳ năm ngoái. Trong dịp 30/4 và 1/5, số lượng khách có nhu cầu tìm hiểu tour và các dịch vụ đến Phú Quốc, Phan Thiết, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, các tỉnh thuộc khu vực Đông - Tây Bắc, miền Tây… tăng cao.

leftcenterrightdel
Đo thân nhiệt cho du khách trước khi vào tham quan Di tích Nhà tù Hỏa Lò. (Ảnh: HT) 

Theo Viettravel, trong tháng 4, doanh nghiệp đã ghi nhận 35.000 lượt khách đặt tour du lịch, ; trong đó lượng khách đăng ký du lịch dịp lễ chiếm khoảng 40%. Nhìn chung, dịp lễ năm nay giá tour không tăng so với mọi năm. Năm nay, xu hướng đặt combo vé máy bay, xe và khách sạn của du khách cũng tăng cao, đạt 40% tổng số. Ngoài ra là các tour trọn gói bằng xe riêng được thiết kế phù hợp cho các nhóm bạn bè và gia đình. Đại diện công ty cho biết, để đảm bảo an toàn cho du khách và nhân viên trong dịp nghỉ lễ, công ty tăng cường các biện pháp đang áp dụng để phòng chống COVID-19.

Trong khi đó, Chủ tịch Hội Lữ hành Hà Nội, Giám đốc Công ty Lữ hành Hanoitourist Phùng Quang Thắng chia sẻ, năm nay, khách đặt tour tăng từ 50% đến 100% so với cùng kỳ năm ngoái. Tour nghỉ lễ 30/4 Hanoitourist mở bán đã hoàn toàn kín chỗ từ nhiều tuần trước, hiện công ty tập trung mở bán các đường tour hè tháng 5-7. Lượng khách đăng ký tour trong dịp nghỉ lễ tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, một số đường tour nghỉ dưỡng biển tăng 1,5-2 lần.

Ông Phùng Quang Thắng, cho biết các điểm đến du khách yêu thích nhất là Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt, Bình Định, Phú Yên, Đà Nẵng... Đáng chú ý, trong dịp này, Hanoitourist đã giới thiệu đến du khách tour đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long". Với hành trình trải nghiệm tour đêm tại Hoàng thành Thăng Long kéo dài khoảng 1,5 giờ, du khách được tham quan khu Đoan Môn; xem biểu diễn nghệ thuật trên sàn kính tại hố khảo cổ Đoan Môn, tham quan phòng trưng bày "Thăng Long - Hà Nội, lịch sử nghìn năm từ lòng đất", dâng hương tưởng nhớ 52 vị tiên đế tại điện Kính Thiên, tham quan khu di tích khảo cổ, trải nghiệm giải mã hiện vật Hoàng thành Thăng Long bằng ánh sáng laser trên dòng sông cổ.

Điểm nhấn khác biệt của tour đêm "Giải mã Hoàng thành Thăng Long" là nhiều khu vực của di sản Hoàng thành Thăng Long được thắp sáng bằng nhiều thiết bị ánh sáng, làm nổi bật vẻ đẹp trường tồn cùng thời gian, trong đó phải kể đến khu Đoan Môn, điện Kính Thiên và khu di tích khảo cổ... Khi trải nghiệm sản phẩm du lịch mới này, bên cạnh việc được nghe thuyết minh, tìm hiểu về các hiện vật từ thời Lý, Trần, Lê..., du khách còn được tặng nhiều vật phẩm có giá trị về tinh thần để mang về như: Vật phẩm có in ấn Sắc Mệnh Chi Bảo sau khi làm lễ tại điện Kính Thiên, lấy nước từ giếng cổ thời Trần...

Chia sẻ thông tin về giá tour du lịch 30/4 và 1/5, theo các công ty du lịch, giá tour năm nay không tăng mà còn có nhiều chương trình khuyến mãi cho khách hàng mua tour sớm. Ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty Flamingo Redtours cho biết, trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, số lượng khách của công ty tăng khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2020, Flamingo Redtours phục hơn 10.000 lượt khách. Một số khu nghỉ như Flamingo Đại Lải, Flamingo Cát Bà đã kín khách từ những ngày đầu tháng 3.

Ông Hoan cho biết thêm, sau các đợt dịch bệnh bùng phát, du khách đã chuẩn bị tâm lý và chủ động lựa chọn các tour gần, di chuyển bằng xe riêng. Trước thông tin số ca nhiễm tăng mạnh trên thế giới và một số địa phương trong nước, bên cạnh thực hiện các biện pháp phòng, chống COVID-19 theo tiêu chí an toàn của ngành du lịch, công ty yêu cầu du khách tự khai báo y tế trước chuyến đi và chủ động phòng dịch. “Ảnh hưởng của dịch như vậy nhưng nếu chúng ta có những điểm đến an toàn, thực hiện các biện pháp 5K thì sẽ rất yên tâm. Trải qua 2-3 lần dịch, các công ty du lịch đã có quá nhiều kinh nghiệm ứng phó với dịch bệnh để du khách có thể yên tâm trải nghiệm những điểm đến.” – Ông Nguyễn Công Hoan khẳng định.

Siết chặt các biện pháp phòng dịch

Tình hình dịch COVID-19 trên thế giới và các nước trong khu vực đang diễn biến rất phức tạp. Trong hai ngày vừa qua, dịch đã xuất hiện trở lại tại Hà Nam, Hà Nội và Hưng Yên, gây nên không ít tâm lý lo lắng cho người dân trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Hơn lúc nào hết, yêu cầu bảo đảm an toàn phòng, chống dịch trong hoạt động du lịch được đặt lên hàng đầu. Trước tình hình đó, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã tổ chức các đoàn công tác, phối hợp kiểm tra tình hình phòng chống dịch COVID-19 tại các cơ sở kinh doanh du lịch trên địa bàn 4 tỉnh, thành phố là Quảng Ninh, Thanh Hóa, Đà Nẵng và Kiên Giang nhằm đảm bảo môi trường du lịch an toàn phục vụ khách du lịch dịp nghỉ lễ.

leftcenterrightdel
Du khách thực hiện sát khuẩn tay tại điểm du lịch tại Thanh Hóa. (Ảnh: Thu Thủy) 

Qua kiểm tra thực tế, các cơ sở lưu trú du lịch và điểm đến đã có sự chủ động, thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID-19. Ngay khi khách vào, các cơ sở đã tiến hành đo thân nhiệt, khử khuẩn, yêu cầu đeo khẩu trang, phát khẩu trang cho du khách nếu khách không có. Đồng thời, bố trí các biển báo về quy định 5K của Bộ Y tế ngay tại cửa vào để nhân dân và du khách nghiêm túc thực hiện.

Trước diễn biến có chiều hướng phức tạp của dịch COVID-19 trên địa bàn, UBND tỉnh Hà Nam yêu cầu, từ 18 giờ ngày 29/4 tạm thời đóng cửa và dừng đón khách tại Khu Du lịch Tam Chúc (thị trấn Ba Sao, huyện Kim Bảng), các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, các điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh; dừng các lễ hội, hoạt động, sự kiện tập trung đông người, các hội nghị không cần thiết đến khi có thông báo mới; tạm dừng các hoạt động kinh doanh: Karaoke, massage, trò chơi điện tử online và offline, các khu vui chơi giải trí đến khi có thông báo mới; rà soát, hoàn thiện, kích hoạt toàn bộ lực lượng, phương án phòng, chống dịch COVID-19 ở tất cả các cấp. Hiện tỉnh Hà Nam tiếp tục rà soát, hoàn thiện, kích hoạt lại toàn bộ lực lượng, phương án phòng, chống dịch COVID-19 ở tất cả các cấp.

Bên cạnh đó, tại một số điểm du lịch thu hút lượng khách lớn trong dịp nghỉ lễ như Sa Pa, Ninh Thuận, Vũng Tàu, Khu di tích lịch sử Đền Hùng… công tác phòng dịch cũng được đặt lên hàng đầu.

Ông Trần Sơn Bình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai cho biết, trong dịp nghỉ lễ 30/4, dự báo có 70.000-80.000 lượt du khách đến Lào Cai, tập trung chủ yếu ở Sa Pa. Hầu hết cơ sở lưu trú trên địa bàn thị xã Sa Pa đều đã được đặt kín phòng trong 4 ngày nghỉ lễ, trong đó một lượng lớn du khách đặt từ trước đó.

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngành văn hóa Lào Cai phối hợp với ngành y tế tăng cường công tác phòng, chống dịch trước, trong và sau dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Theo đó, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho nhân dân nói chung và du khách nói riêng, ngành đề nghị người dân và du khách tuân thủ nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai cũng đề nghị cơ sở lưu trú, các di tích danh thắng trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt công tác khử khuẩn, khai báo y tế...

Ngay trong ngày 29/4, UBND tỉnh Lào Cai đã tạm dừng một số hoạt động trong chương trình kích cầu du lịch "Hương sắc Lào Cai" để tập trung phòng, chống dịch COVID-19. Trước đó, để giúp du khách có những trải nghiệm thú vị khi đến Lào Cai dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, các địa phương, khu, điểm và doanh nghiệp du lịch trên địa bàn đã tích cực hưởng ứng chương trình kích cầu du lịch “Hương sắc Lào Cai” do UBND tỉnh ban hành. Đặc biệt, Lào Cai đã xây dựng nhiều sản phẩm du lịch đặc sắc như: Lễ hội mùa Hè "Sắc màu Sa Pa"; Caraval đường phố; "Sa Pa Đá và Hoa", Ngày hội văn hóa Mông tại Bản Cát Cát, sự kiện “Nhảy sạp” và xác lập kỷ lục nhảy sạp có số lượng người tham dự lớn nhất Việt Nam; Chương trình nghệ thuật “Sắc màu cao nguyên trắng”… Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các sản phẩm du lịch trên không diễn ra đầy đủ theo kế hoạch đã ban hành. Một số hoạt động sẽ chuyển sang thời điểm thích hợp.

Là địa phương có nhiều điểm du lịch trải nghiệm, tỉnh Phú Thọ thực hiện kích cầu du lịch nhưng sẽ rất thận trọng trong việc tổ chức các hoạt động du lịch để tránh lây lan ra ngoài cộng đồng. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ Nguyễn Đắc Thủy cho biết, ngay tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng (TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ), Ban Quản lý Khu di tích đã tổ chức phun thuốc khử khuẩn, trang bị máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn tại các khu vực công cộng; thường xuyên giám sát, nhắc nhở, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh để người dân, du khách tự giác thực hiện việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách phù hợp.

Bên cạnh đó, Phú Thọ đã có văn bản hướng dẫn cho các khu, điểm du lịch trên địa bàn cùng với việc tổ chức sẵn sàng đón du khách trong dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5 (trong đó có 2 yếu tố chính là nâng cao chất lượng dịch vụ, không nâng giá thành và vẫn bảo đảm kích cầu du lịch nội địa).

Đại diện Hiệp hội du lịch tỉnh Ninh Thuận cho biết, lượng khách đến với Ninh Thuận sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ. Vì vậy, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội du lịch Ninh Thuận sẽ kiểm tra tất cả các điểm lưu trú trên địa bàn để kiểm tra các khâu phòng, chống dịch bệnh COVID-19 như: Khử khuẩn, vệ sinh, chuẩn bị khẩu trang dự phòng cho du khách, lập danh sách du khách đến từ những địa phương nào để điều tra khai báo y tế… Đồng thời có cả đội ngũ an ninh để theo sát và bảo đảm công tác phòng, chống dịch hiệu quả./..

 

 

H.Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực