Đưa vào sử dụng công trình nhà ở cho người dân Trà Leng sau sạt lở núi

Thứ năm, 29/04/2021 19:41
(ĐCSVN) – Sáng 29/4, tại xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam, công trình nhà ở cho người dân bị sạt lở núi vùi lấp do bão số 9 năm 2020 đã được khánh thành, chính thức đưa vào sử dụng.

Tham dự lễ khánh thành có đồng chí Nguyễn Đức Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Phan Việt Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam; đồng chí Lê Trí Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cùng lãnh đạo Quân khu 5, huyện Nam Trà My, xã Trà Leng; đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các nhà tài trợ cùng đông đảo người dân xã Trà Leng và phóng viên các cơ quan báo chí. 

Vào những ngày cuối tháng 10/2020, cơn bão số 09, số 10 đã gây ra những thiệt hại hết sức nặng nề trên địa bàn huyện Nam Trà My. Nhiều cây cối, hoa màu của người dân bị ngã, đổ hư hỏng; một số trụ sở làm việc, trường học, trạm y tế bị hư hại; hầu hết các tuyến đường giao thông, các công trình thủy lợi, nước sinh hoạt bị sạt, lở, đất, đá vùi lấp, ảnh hưởng đến sản xuất, đời sống và sinh hoạt của nhân dân.

Đặc biệt, toàn huyện có 19 người chết, 13 người mất tích, 33 người bị thương; có 79 nhà bị sập đỗ trên hoàn toàn, 500 nhà bị tốc mái; 03 ngôi làng tại xã Trà Leng và xã Trà Vân bị sạt lở núi làm vùi lấp, hư hỏng hoàn toàn nhà cửa của người dân, cả làng buộc phải di chuyển đi nơi khác sinh sống. Tổng thiệt hại ước tính trên 1.250 tỷ đồng.

Theo đồng chí Trần Duy Dũng - Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My , đến thời điểm hiện nay, các tuyến đường về trung tâm các xã (ĐH) đã được thông tuyến, đảm bảo thông xe công vụ, phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa và phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Trong khi đó, các vấn đề về nước sinh hoạt, thủy lợi, sản xuất nông nghiệp, địa phương đã vận động người dân tập trung khắc phục các diện tích ruộng lúa nước để kịp thời phục vụ sản xuất vụ Đông xuân.

Đối với các diện tích bị bồi lấp, chính quyền huyện và xã vận động người dân chuyển đổi cây trồng khác phù hợp. Đồng thời, tổ chức sửa chữa các đập bổi, đập thời vụ, nạo vét kênh mương phục vụ sản xuất.

Tuy nhiên, theo đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, hiện tại địa phương vẫn còn nhiều công trình thủy lợi, nước sinh hoạt do hư hỏng nặng, cần nguồn kinh phí lớn nên đến nay vẫn chưa khắc phục được.

  
leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Đức Hải tặng trao quà cho bà con làng Bằng La (ảnh: Đình Tăng)

Liên quan đến vấn đề khắc phục nhà ở cho người dân, đồng chí Trần Duy Dũng cho biết, từ nhiều nguồn khác nhau như nguồn ngân sách nhà nước, nguồn hỗ trợ từ Ngân hàng Châu Á (ADB), sự hỗ trợ của các mạnh thường quân và sự huy động các nguồn lực tại chỗ, cùng với tinh thần tương thân, tương ái của đồng bào nên đến nay nhà ở của người dân đã cơ bản khắc phục xong, đảm bảo cho người dân có nơi ở ổn định.

Riêng tại xã Trà Leng - nơi mà bão số 9, số 10 đã gây ra những thiệt hại hết sức nặng nề về người và tài sản, đặc biệt là đã xóa sạch 02 ngôi làng là làng ông Đề và làng Tắc Pát, theo Chủ tịch huyện Nam Trà My, vấn đề đặt ra cho Đảng bộ, chính quyền huyện là phải làm sao nhanh chóng bố trí tái định cư, ổn định chỗ ở cho bà con nơi này.

Với sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là được sự thống nhất chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, huyện Nam Trà My đã bắt tay vào việc xây dựng khu tái định cư cho các hộ dân bị thiệt hại do thiên tai tại xã Trà Leng. Sau khi quy hoạch được duyệt, UBND huyện đã tiến hành đầu tư xây dựng các công trình cộng cộng và nhà ở của các hộ dân. Trong đó về nhà ở, từ nguồn kinh phí tài trợ của một số nhà tài trợ là các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, huyện đã xây dựng được 39 căn nhà tái định cư cho các hộ bị mất nhà cửa tại làng ông Đề và làng Tắk Pát.

Diện tích mỗi nhà 50,4m2; mô hình nhà sàn truyền thống của đồng bào các dân tộc huyện Nam Trà My, giá trị mỗi căn nhà 150 triệu đồng, tổng giá trị 39 căn là: 5,85 tỷ đồng. Đến trước Tết nguyên đán Tân Sửu 2021, tất cả nhà tái định cư đã xây dựng xong, kịp để người dân có nhà mới đón Tết.

Cùng với xây dựng nhà, để đảm bảo cuộc sống, sinh hoạt cho người dân, huyện cũng đã triển khai đầu tư đồng bộ đường giao thông nội bộ khu dân cư (tổng chiều dài 920m); đầu tư hệ thống cấp nước sinh hoạt; hệ thống cấp điện cho các hộ dân và Cổng chào vào khu dân cư. Tổng nguồn kinh phí đầu tư trên 14 tỷ đồng, từ sự hỗ trợ của các nhà tài trợ và nguồn Ngân sách huyện và các nguồn huy động, hỗ trợ của tổ chức, cá nhân khác.

Cạnh đó, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã đầu tư xây dựng công trình nhà sinh hoạt cộng đồng xã Trà Leng, công trình được xây dựng với tổng mức đầu tư khoảng 3 tỷ đồng; quy mô kiên cố 02 tầng, mô phỏng kiến trúc nhà sàn truyền thống, trong đó tầng 1 là không gian sinh hoạt chung, tầng 2 là không gian tổ chức hội họp.

Đồng thời, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã tài trợ cho huyện số tiền 03 tỷ đồng để xây dựng Trường mẫu giáo xã Trà Leng tại Khu tái định cư mới Bằng La. Đến nay, mọi công tác lập, phê duyệt dự án, lựa chọn nhà thầu thi công xây lắp đã hoàn thành, ngày hôm nay sẽ tổ chức Lễ khởi công công trình. Đây là công trình hết sức có ý nghĩa, đảm bảo việc học cho khoảng 80 cháu học sinh mẫu giáo tại khu tái định cư và các vùng lân cận, đồng thời tiến đến quy hoạch, xây dựng thành điểm trường đạt chuẩn quốc gia sau này.

leftcenterrightdel

Khu nhà mới cho bà con làng  Bằng La (ảnh: Đình Tăng)

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Đức Hải, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã chia sẻ những mất mát với bà con nhân dân huyện Nam Trà My, nhất là tại 2 địa bàn bị sạt lở vùi lấp là Trà Leng và Trà Vân.

Đồng chí Nguyễn Đức Hải đề nghị các cấp chính quyền tỉnh Quảng Nam, huyện Nam Trà My tiếp tục giúp bà con bị thiệt hại điều kiện sản xuất, chăn nuôi, giúp bà con sớm ổn định cuộc sống, nhất là phải lưu ý thực hiện đúng lời đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch nước gửi gắm là không để bà con bị thiếu đói trong giai đoạn hiện nay; tập trung đẩy mạnh công tác di dời, sắp xếp lại các khu dân cư, nhất là những nơi có nguy cơ xảy ra lũ quét, lũ ống; đồng thời tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng, tạo điều kiện về sinh kế để người dân sống được dưới rừng, có như vậy mới giảm được thiên tai.

Đối với các hộ gia đình bị thiệt hại, Phó Chủ tịch Quốc hội mong bà con vượt qua nỗi đau, tập trung sản xuất vươn lên trong cuộc sống. Bà con xã Trà Leng cùng đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau.

Dịp này, Phó Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Đức Hải cũng thay mặt Ban Thường vụ Quốc hội tặng quà cho người dân xã Trà Leng, huyện Nam Trà My và mong muốn bà con sớm ổn định cuộc sống; đề nghị các cấp chính quyền quan tâm triển khai các bước chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo đúng tiến độ, luật định, đặc biệt phải tạo điều kiện để bà con tại làng mới Bằng La có điều kiện để thực hiện quyền công dân của mình trong dịp diễn ra ngày bầu cử 23/5 tới đây./.

Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực