Giao thông ngày Tết

Thứ hai, 08/02/2010 10:15

  
                Ảnh minh hoạ: Internet 
Tháng an toàn giao thông (ATGT) năm 2009 tập trung vào chủ đề là xây dựng văn hóa giao thông (VHGT) và coi đây là bước khởi đầu quan trọng của quá trình hình thành thói quen "chấp hành Luật Giao thông ở tầm văn hóa".

Cuộc vận động nhằm mục tiêu nêu trên vẫn đang tiếp tục và càng cần phát huy trong dịp vui Tết đón Xuân. Môi trường văn hóa Tết truyền thống, nếu được khơi dậy sẽ góp phần chi phối, điều chỉnh hành vi của con người theo chiều hướng tốt hơn, văn hóa hơn trong nhiều hoạt động của đời sống, bao gồm cả việc chấp hành Luật Giao thông.

Trong những ngày áp Tết, giao thông nhộn nhịp và đông vui khác thường, song cũng tiềm ẩn nhiều tai họa. Ai cũng mong muốn điều tốt lành, nên dù vội mấy cũng không nên phóng nhanh, vượt đèn đỏ,chen lấn khi ùn tắc giao thông, hoặc quên nhìn trước ngó sau khi đi bộ sang đường, nóng mặt và to tiếng khi không may xảy ra va chạm nhỏ. Tránh điều xui xẻo không chỉ thể hiện ở việc không để xảy ra tai nạn hoặc bị phạt mà còn đừng để người đi đường trách cứ là "thiếu văn hóa". Ðặc biệt, uống rượu bia tùy lúc, tùy nơi và mức độ, bởi quy định mới của Luật Giao thông đường bộ "nghiêm cấm người điều khiển ô-tô, máy kéo, xe chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; nghiêm cấm người điều khiển xe mô-tô, xe gắn máy có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc 0,25 miligam/1 lít khí thở". Một yếu tố tâm lý cần khắc phục là trong bầu không khí vui xuân, người thừa hành công vụ dễ nương tay, còn người tham gia giao thông vội tự cho phép mình thoải mái, vui quá đà dễ dẫn đến vi phạm trật tự ATGT...

Văn hóa giao thông đòi hỏi thái độ phục vụ và tôn trọng hành khách của các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp vận tải thông qua khâu tổ chức vận chuyển chu đáo; hạn chế tình trạng tranh giành khách, nhồi nhét khách, ép giá; bảo đảm đi lại thuận tiện và an toàn. Ðối với các lực lượng tuần tra, kiểm soát, cần tận tâm, có thái độ đúng mực, xử phạt nghiêm minh, để người vi phạm "tâm phục, khẩu phục". Ðây cũng chính là một cách giáo dục hiệu quả và góp phần giữ gìn môi trường văn hóa và bảo đảm an toàn trong dịp Tết. 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực