Giới thiệu Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam II tại Vườn quốc gia Bạch Mã – Thừa Thiên Huế

Thứ sáu, 27/05/2022 23:07
(ĐCSVN) - Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam II là dự án thiết yếu trong việc cứu hộ và chăm sóc nhân đạo cho toàn bộ các cá thể gấu vẫn đang sống mòn trong các trang trại nuôi gấu lấy mật - ngành kinh doanh đang đẩy gấu chó và gấu ngựa, hai loài động vật thuộc nhóm nguy cấp quý hiếm tới bờ vực tuyệt chủng.

 

leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự sự kiện (Ảnh: PV)

Ngày 27/5, Cục Kiểm lâm Việt Nam, Vườn quốc gia Bạch Mã, Tổ chức Động vật Châu Á thực hiện Lễ Giới thiệu Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam II, được xây dựng tại khu hành chính – dịch vụ của VQG Bạch Mã, với năng lực nuôi cứu hộ hơn 300 cá thể gấu trong môi trường bán tự nhiên. Dự án sẽ được thực hiện từ 2022, và hoàn thiện vào năm 2026.

Theo đó, những người nổi tiếng, những nhà bảo tồn và các cá nhân đấu tranh bảo vệ động vật trên toàn thế giới đã sát cánh cùng Tổ chức Động vật Châu Á (Animals Asia) trong chiến dịch xây dựng Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam Cơ sở II vì mục tiêu chấm dứt hoàn toàn nạn nuôi nhốt gấu lấy mật tại Việt Nam.

Lễ giới thiệu có sự tham dự và ủng hộ của nhiều nhà tài trợ là những nghệ sỹ nổi tiếng như: Nhà biên kịch Australia Jan Sardi , các ngôi sao điện ảnh Mỹ: Tara Buck, Torrey Joël DeVitto, Marina Squerciati, diễn viên Josh Packham, nhiếp ảnh gia Katarina Benzova. Mc Nguyễn Minh Trang dẫn chương trình cho buổi lễ giới thiệu.

Đại diện của Cục Kiểm lâm, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Nguyễn Quốc Hiệu - Phó Cục trưởng Cục Kiểm lâm, thông báo Quyết định phê duyệt Dự án Trung tâm Cứu hộ gấu cơ sở II do Tổ chức Động vật Châu Á tài trợ. Theo Cục Kiểm lâm, hiện còn khoảng 870 cá thể gấu đang được nuôi trong các cơ sở tư nhân và các hộ gia đình, ngoại trừ các hơn 300 cá thể gấu đã được đưa về các trung tâm cứu hộ gấu do nhà nước quản lý.

leftcenterrightdel
 Một cá thế gấu ngựa được bảo tồn (Ảnh: PV)

Ông Nguyễn Vũ Linh, Giám đốc Vườn quốc gia Bạch Mã phát biểu: “Với quy mô nuôi hơn 300 cá thể gấu tại Trung tâm cứu hộ Gấu ở Bạch Mã, tôi hy vọng rằng Việt Nam sẽ sớm chấm dứt nạn nuôi gấu lấy mật; và quan trọng hơn là các cá thể gấu đang bị nuôi nhốt sẽ được chuyển về đây và sống một cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam cơ sở II tại Vườn quốc Gia Bạch Mã, tỉnh Thừa Thiên Huế, mà Tổ chức Động vật Châu Á sắp đầu tư xây dựng, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, cùng các cơ quan ban ngành có liên quan phê duyệt. Trung tâm sẽ được đặt ở Khu hành chính của Vườn Quốc Gia Bạch Mã, với diện tích 12,7 ha. Trung tâm mới dự kiến hoàn thành toàn bộ các hạng mục vào năm 2026 với 12 nhà gấu và 12 khu bán hoang dã, khu hành chính và nghỉ dưỡng cho nhân viên, khu cách ly, khu bệnh viện thú y, khu chế biến thức ăn cho gấu, khu giáo dục truyền thông, khu xử lý chất thải và các khu tiện ích cơ sở hạ tầng khác. Trung tâm sẽ nuôi cứu hộ hơn 300 cá thể gấu tiếp nhận từ các cơ sở nuôi gấu tư nhân, các vụ vi phạm và sẽ chấm dứt việc nuôi gấu trong tư nhân vào cuối năm 2026. Loài gấu tại Việt Nam sẽ được bảo tồn bền vững qua việc nhận thức của cộng đồng về bảo vệ loài gấu được nâng cao và lồng ghép vào chương trình nghiên cứu tái thả và bảo tồn loài gấu trong tự nhiên. Tổ chức Động vật Châu Á viện trợ không hoàn lại 10,5 triệu Đô la Mỹ (tương đương 242,5 tỷ đồng).

leftcenterrightdel
 Ts. Jill Robinson MBE, sáng lập viên kiêm Tổng giám đốc Tổ chức Động vật Châu Á (Ảnh: PV)

Dịp này, Ts. Jill Robinson MBE, sáng lập viên kiêm Tổng giám đốc Tổ chức Động vật Châu Á chia sẻ: Đây là một khoảnh khắc vô cùng tự hào, đáng nhớ. Với sự hỗ trợ, đồng hành, hợp tác của Chính phủ Việt Nam, Tổ chức Động vật Châu Á đã có một bước tiến lịch sử trong công tác bảo vệ động vật hoang dã toàn quốc.

Được biết, Tổ chức Động vật Châu Á được thành lập bởi TS. Jill Robinson MBE từ năm 1998, bắt đầu cứu hộ gấu tại Việt Nam từ năm 2006. Tới nay, Tổ chức đã cứu hộ và chăm sóc 239 cá thể gấu ngựa và gấu chó tại Việt Nam, trong đó 192 cá thể đang được chăm sóc trong an toàn và tự do tại Trung tâm cứu hộ gấu được vinh danh và đạt tiêu chuẩn quốc tế - Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Vườn quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

 

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực