Gỡ khó bài toán nạp tiền vào tài khoản thu phí không dừng

Thứ năm, 04/08/2022 22:28
(ĐCSVN) - Chính thức triển khai thu phí tự động không dừng (ETC) rộng rãi trên toàn quốc, nhiều người dùng than phiền về việc mất phí khi nạp tiền vào tài khoản. Vậy đâu là phương án giải quyết mối lo cho các chủ phương tiện?

Là lái xe đường dài lâu năm, thường xuyên di chuyển trên các tuyến cao tốc, anh Dương Mạnh Dũng, 37 tuổi, sống tại Hà Nội cho rằng việc các đơn vị cung cấp dịch vụ vẫn thu phí nạp tiền vào tài khoản giao thông ETC là không cần thiết.

“Hiện nay nhiều tài xế đang trả phí đường bộ qua tài khoản thu phí không dừng, trở thành 1 loại dịch vụ thiết yếu trong cuộc sống. Mỗi tháng tôi thường nạp 2 triệu đồng vào tài khoản ETC qua ứng dụng ngân hàng, mất nhiều phí nạp tiền. Điều này cần được xem xét kỹ lưỡng nhất là trong bối cảnh giá xăng dầu biến đổi liên tục, vật giá leo thang”.

leftcenterrightdel
 Từ ngày 01/8/2022, triển khai thu phí không dừng (ETC) đồng bộ trên tất cả tuyến đường cao tốc (Ảnh: Ngọc Dương)

Đồng quan điểm với anh Dũng, nhiều người bày tỏ khó chịu khi trước đây tham gia giao thông, họ chỉ cần thanh toán phí đường bộ, nay tại thêm khoản phí nạp tiền vào tài khoản ETC, phí chồng chất phí.

Hiện nay thu phí ETC có 2 đơn vị cung cấp là Công ty TNHH thu phí tự động VETC và Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam VDTC - ePass, và hình thức nạp tiền vào tài khoản có sự khác biệt nhất định.

Với thẻ ETC người dùng có thể nạp tiền thông qua hình thức chuyển khoản đối với 2 loại thẻ. Tuy nhiên, VETC chỉ có thể nạp qua hình thức chuyển khoản hoặc các cổng thanh toán với mức phí % nhất định và luôn yêu cầu trong thẻ phải có tiền để sử dụng. Do đó, người dùng khi phải kiểm tra thường xuyên và phải nạp thêm để thanh toán.

Trong khi đó, ePass lại đa dạng cách nạp tiền hơn với nhiều kênh nạp tiền Momo, Viettel Money, VNPay, thẻ nội địa, thẻ quốc tế, Mobile Banking (tất cả các ngân hàng có thể nạp tiền), kênh tiền mặt tại trạm giúp chủ phương tiện dễ dàng trong việc nạp tiền. Tùy vào hình thức thanh toán mà người dùng có thể chịu phí hoặc mất phí giao dịch.

Thực tế, một trong những lý do mất phí nạp tiền vào tài khoản ETC là do không tích hợp tài khoản ETC với tài khoản ngân hàng. Ông Bùi Trình, Tổng Giám đốc VDTC (ePass) cho biết bản chất tài khoản giao thông theo định nghĩa ở Quyết định 19/2020/QĐ-TTg ngày 17 tháng 6 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng chỉ là tài khoản giao thông, không phải tài khoản chi tiêu. Vì thế chủ phương tiện phải nạp tiền vào thẻ giao thông.

Để khắc phục tình trạng này, 2 nhà cung cấp dịch vụ đều có giải pháp riêng. Riêng đối với ePass, người dùng hoàn toàn có thể nạp tiền miễn phí qua các điểm giao dịch trên khắp 63 tỉnh thành và đặc biệt là nạp tiền không mất phí thông qua giải pháp thanh toán trực tuyến khi kết nối với Viettel Money. Khách hàng không cần nạp tiền vào tài khoản giao thông mà chỉ cần thực hiện liên kết tài khoản giao thông với tài khoản Viettel Money, khi đi qua trạm hệ thống sẽ thực hiện quét và trừ tiền trực tiếp.

Viettel Money cho phép khách hàng nạp tiền vào tài khoản theo nhiều cách khác nhau: chuyển khoản, nạp tại điểm giao dịch, liên kết với tất cả các tài khoản ngân hàng.. Việc đăng ký tài khoản Viettel Money và liên kết với tài khoản ePass cũng được thiết kế dễ dàng, đơn giản, thân thiện với người dùng cùng hệ thống hỗ trợ, chăm sóc khách hàng 24/7.

Điểm nổi bật của Viettel Money không chỉ dừng lại ở việc miễn phí phí nạp tiền vào tài khoản ePass, tiền trong tài khoản Viettel Money có thể dùng để chi trả, mua bán, thanh toán trực tuyến các dịch vụ trong hệ sinh thái. Không giới hạn ở việc chỉ có thể thanh toán phí đường bộ, khách hàng còn có thể trải nghiệm hàng trăm tiện ích, tính năng theo nhu cầu cá nhân, từ nạp/rút/chuyển tiền, thanh toán dịch vụ viễn thông, hóa đơn điện nước, Internet đến các dịch vụ tài chính số như đầu tư, gửi tiết kiệm, vay... mà không cần có tài khoản ngân hàng hay Internet. Việc luôn có số dư trong tài khoản Viettel Money giảm thiểu rủi ro bị phạt tiền nếu lưu thông qua trạm không đủ tiền trả phí đường bộ.

Có thể thấy rằng, đưa chủ trương thu phí tự động không dừng ETC vào triển khai trong thực tế là một quyết định đúng đắn bởi khả năng tiết kiệm thời gian, nhân lực, cũng như cho thấy năng lực tăng trưởng trong chuyển đối số quốc gia.

“Các giải pháp mới sẽ luôn đối mặt với nhiều thách thức, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải nhanh chóng đưa ra các hướng giải quyết tối ưu. Đặt lợi ích của người dân, khách hàng lên hàng đầu là yếu tố quan trọng để các nhà cung cấp hướng tới phát triển toàn diện dịch vụ”, Tổng Giám đốc VDTC Bùi Trình nhấn mạnh./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực