Góp phần phát triển giao thông xanh và xây dựng “Huế trở thành thành phố xe đạp”

Chủ nhật, 21/01/2024 17:30
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tại Huế sẽ là giải pháp giao thông đô thị mới giúp người dân, du khách chuyển đổi sang phương thức giao thông bền vững hơn.

Ngày 21/1, tại Nghinh Lương Đình, UBND thành phố Huế phối hợp với Công ty cổ phần Vietsoftpro tổ chức Lễ tái khởi động hệ thống xe đạp công cộng tại thành phố Huế.

Hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tại Huế được triển khai dựa trên nội dung biên bản ghi nhớ giữa UBND thành phố Huế với Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức (GIZ) và Công ty Cổ phần Vietsoftpro nhằm hướng đến phát triển giao thông đô thị bền vững và thành phố thông minh; Lễ khai trương thí điểm đã được tổ chức vào ngày 05/6/2022 với 7 trạm xe, hơn 80 xe đạp. Dự án được chia thành 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 (từ tháng 6 đến tháng 12/2022) đã thực hiện thí điểm tuyến xe đạp chia sẻ công cộng thông minh trong Thành phố với 7 trạm đặt hai bên bờ sông Hương và trong khu vực Đại Nội.

Quang cảnh buổi Lễ. 

 Qua đánh giá giai đoạn 1 đã đạt được các kết quả khả quan sau: Đã có 12.000 lượt sử dụng xe đạp; trong tháng 6/2022 sau khi khai trương, số lượt mượn xe trung bình là 2,1 lượt/ 1 xe/1 ngày. Khách hàng của dịch vụ bao gồm cả du khách và người dân địa phương, học sinh sinh viên.

Sau quá trình bảo dưỡng, nâng cấp…, đến nay 7 trạm xe đã đưa vào hoạt động trở lại kể từ ngày 12/01/2024. Công ty Vietsoftpro và các đơn vị liên quan đã hoàn thiện xong phần mềm, trang bị thêm hệ thống khóa 4G và đã triển khai việc lắp đặt hệ thống khóa mới lên xe đạp. Qua đó tạo ra một sản phẩm du lịch thể thao trải nghiệm, hấp dẫn, bền vững về sức khỏe và bền vững về môi trường, lan tỏa phong trào đi xe đạp trong cộng đồng dân cư. Đồng thời quảng bá, giới thiệu rộng rãi hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng đến du khách và người dân trên địa bàn, góp phần phát triển giao thông xanh và xây dựng “Huế trở thành thành phố xe đạp”.

Lãnh đạo tỉnh cùng đại biểu và đông đảo người dân đạp xe  quanh thành phố Huế.

Để tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án thí điểm hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tại thành phố Huế, tháng 06/2024 sẽ vận hành khoảng 600 xe đạp tại 20 trạm xe; từ tháng 09/2024 sẽ vận hành khoảng 1.000 xe đạp tại 30 trạm xe; tiếp tục tiến hành hoạt động vận hành hệ thống xe đạp tổng thể trên diện rộng...  Song song với đó, Thành phố sẽ triển khai các tuyến đường ưu tiên dành cho xe đạp; điều phối các trạm xe theo hướng mở rộng và đặt tại các vị trí trung tâm, gần công viên... nhằm đảm bảo sự tiện lợi cho người dân và du khách sử dụng...” - Phó Chủ tịch UBND thành phố Huế Trương Đình Hạnh nhấn mạnh tại buổi lễ.

Xe đạp là phương tiện giao thông đơn giản, tiện lợi, phù hợp với quá trình phát triển bền vững, đồng thời giúp con người nâng cao sức khỏe, phát triển tư duy sáng tạo và tích cực bảo vệ môi trường. Xe đạp công cộng là phương tiện lý tưởng cho xu hướng giao thông xanh và sự phát triển bền vững của một Thành phố du lịch sạch ASEAN, Thành phố Festival của Việt Nam.

 Việc tham quan thành phố Huế bằng xe đạp được đánh giá là một trải nghiệm thú vị, độc đáo.

Trong những năm qua, chính quyền và nhân dân thành phố Huế đã tập trung nhiều hoạt động để khuyến khích, lan tỏa phong trào người dân và du khách sử dụng phương tiện xe đạp di chuyển trong thành phố. Thời gian tới, các dự án hạ tầng dành cho xe đạp trên địa bàn thành phố sẽ được chính quyền tiếp tục triển khai, đáp ứng nhu cầu của người dân và du khách.

Là Cố đô của Việt Nam và là một vùng văn hoá đặc sắc với nhiều tài nguyên, di sản văn hoá thế giới, thành phố Huế là địa danh có sức hấp dẫn lớn đối với du khách trong và ngoài nước. Trong đó, việc tham quan thành phố Huế bằng xe đạp được đánh giá là một trải nghiệm thú vị, độc đáo.

Huế cũng là nơi có nhiều cơ hội tuyệt vời cho các chuyến tham quan bằng xe đạp và cũng có nhiều lợi thế khi là một trong những địa phương có bước đầu tương đối thành công trong việc hình thành một thành phố xe đạp có nét tương đồng với các thành phố xe đạp trên thế giới.

Với tính ưu việt riêng có, Xe đạp công cộng là phương tiện lý tưởng cho xu hướng giao thông xanh và sự phát triển bền vững của một thành phố du lịch sạch ASEAN, Thành phố Festival của Việt Nam. Hệ thống xe đạp chia sẻ công cộng tại thành phố Huế ra đời với tiêu chí thân thiện với môi trường, thuận lợi cho khách du lịch và người dân lấy và trả xe ở nhiều điểm khác nhau trong thành phố Huế, phù hợp với những quãng đường di chuyển ngắn. Hệ thống Xe đạp chia sẻ công cộng tại Huế sẽ là giải pháp giao thông đô thị mới giúp người dân, du khách chuyển đổi sang phương thức giao thông bền vững hơn./.

Tin, ảnh: Hoàng Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực