Hà Nội: Chia sẻ khó khăn cùng nông dân

Thứ sáu, 31/12/2021 16:03
(ĐCSVN) - Những ngày này, trước tình trạng hàng nghìn xe tải vận chuyển nông sản vẫn “nằm bất động”, chờ thông quan tại các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn, tỉnh Lào Cai…, việc thương lái chủ động mang hàng về Hà Nội tìm đường tiêu thụ đã thu hút sự quan tâm, chia sẻ của nhiều người.

Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, việc Trung Quốc siết chặt biên giới để phòng, chống dịch đã khiến cho hàng nghìn xe vận chuyển hàng hóa bị ùn tắc tại các cửa khẩu của một số tỉnh như Lạng Sơn, Lào Cai... Theo thống kê, hiện có khoảng hơn 5.000 container hàng hóa vẫn chưa được thông quan, gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp và người dân, vì chủ yếu trong số này là hàng nông sản dễ hư hỏng.

Không thể xuất khẩu hàng hóa, không đủ kiên nhẫn chờ đợi, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn giải pháp quay đầu, mang nông sản về các tỉnh, thành phố tìm cách tiêu thụ. Và ở Hà Nội, từ vỉa hè đến các “chợ mạng”, những lời kêu gọi “giải cứu” nông sản lại trở nên rầm rộ, thu hút sự quan tâm, chia sẻ của nhiều người. 

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc nhiều tuyến đường của Hà Nội như: Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân), Hồ Tùng Mậu (quận Bắc Từ Liêm), Tôn Thất Thuyết (quận Cầu Giấy), đường gom Đại lộ Thăng Long (quận Nam Từ Liêm)… đã xuất hiện nhiều địa điểm bán hoa quả với giá rất rẻ. Các mặt hàng chủ yếu là mít thái, thanh long ruột đỏ, cam và dưa hấu, được bán với giá chỉ từ 6.000 đồng đến 10.000 đồng/kg. Theo tìm hiểu, các mặt hàng này được vận chuyển ra từ các tỉnh như Tiền Giang, Ninh Thuận…

Vừa được một vị khách mua ủng hộ dưa hấu, anh Trần Bảo Sơn (tỉnh Lào Cai), chủ xe hàng cho biết, tình hình dịch bệnh khiến việc xuất khẩu trở nên khó khăn. Nếu tiếp tục chờ thông quan thì số hoa quả sẽ hư hỏng nặng. “Thời gian chờ thông quan quá lâu nên chúng tôi quyết định mang hàng về tiêu thụ trong nội địa với hy vọng gỡ được phần nào tiền vốn, tiền xăng xe…”, anh Trần Bảo Sơn chia sẻ thêm.

Thời điểm này, dọc khu vực vỉa hè quận Hoàng Mai, Hà Đông, cũng không khó để bắt gặp các điểm bán nông sản. Chung tay cùng sẻ chia với người nông dân, chị Bùi Thị Yến, ở phố Trúc Khê (quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Bình thường, giá bán mít Thái tại chợ truyền thống là 30.000 đồng/kg. Nhưng ở đây chỉ 10.000 đồng/kg. Người nông dân trồng, chăm sóc cả năm mới thu được quả mít, quả thanh long… mà cuối cùng phải bán với giá quá rẻ. Mong muốn được góp sức sẻ chia, trên đường đi làm về, tôi đã mua số hoa quả này cho gia đình và gửi một ít cho bạn bè ở xa…”.

Dưới đây là một số hình ảnh được phóng viên ghi nhận tại các tuyến phố Hà Nội:

leftcenterrightdel
 Người dân mua hàng tại một điểm giải cứu dưa hấu ở đường gom Đại lộ Thăng Long.
leftcenterrightdel

Vị khách sẵn sàng mua một thùng hoa quả…

leftcenterrightdel

Nhiều người dân nhiệt tình ủng hộ…

leftcenterrightdel

Hàng chục thùng thanh long ruột đỏ sẵn sàng phục vụ người mua hàng…

leftcenterrightdel
 Mít Thái cũng đang được bán tại nhiều tuyến đường…

 

leftcenterrightdel
 Người Thủ đô chung tay sẻ chia cùng nông dân.
leftcenterrightdel
 Nhiều người ngỡ ngàng khi hoa quả được đóng gói cẩn thận. 
leftcenterrightdel

Thanh long ruột đỏ được bán với giá 10.000 đồng/kg.

leftcenterrightdel
 Những ngày cuối năm, mong muốn của thương lái là nhanh chóng bán hết được hàng, hy vọng gỡ được tiền xăng xe, sớm trở về quê hương…

Ngọc Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực