Hà Nội: hơn 28,2 tỷ đồng ủng hộ Tháng cao điểm “Vì người nghèo”

Thứ tư, 07/10/2020 08:58
(ĐCSVN) – Tại lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội TP Hà Nội năm 2020, Ban Tổ chức đã thực hiện nhiều hoạt động ý nghĩa: Tiếp nhận 28,2 tỷ đồng ủng hộ cho người nghèo; vinh danh 90 tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tiêu biểu trong công tác an sinh xã hội; khánh thành công trình 90 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo...

Tối 6/10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2020.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố (TP) Hà Nội; Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Phát biểu khai mạc tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội nêu rõ: Năm 2020, một năm nhiều khó khăn, thử thách đối với Thủ đô và cả nước bởi những tác động của đại dịch COVID-19, nhưng chính trong khó khăn ấy, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam lại được thổi bùng lên bằng những hoạt động sẻ chia, tương thân, tương ái của cả cộng đồng….

Dù phải vừa phòng chống dịch, vừa ổn định đời sống, phát triển kinh tế, nhưng với phương châm "Không để người nghèo nào bị bỏ lại phía sau", Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp TP đã tích cực tuyên truyền, vận động, ủng hộ quỹ "Vì người nghèo" được trên 15 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ vận động được, gần 400 Nhà Đại đoàn kết đã được xây dựng, trong đó, Quỹ “Vì người nghèo” cấp TP hỗ trợ xây dựng 90 Nhà Đại đoàn kết, hàng nghìn hộ nghèo được vay vốn, hỗ trợ về giống, phương tiện sản xuất, khám chữa bệnh, được nhận những phần quà khi tết đến, xuân về...

Cùng với việc chăm lo cho những hộ nghèo, cận nghèo, 9 tháng đầu năm, MTTQ Việt Nam TP đã trích trên 2,3 tỷ đồng để thăm hỏi, hỗ trợ cho các gia đình không may bị thiên tai, hỏa hoạn, gặp biến cố trong cuộc sống. Sự thăm hỏi ân cần, động viên kịp thời của các cấp lãnh đạo và MTTQ khi người dân gặp khó khăn, hoạn nạn đã mang lại sự động viên, khích lệ, vơi đi nỗi đau, tăng thêm niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

leftcenterrightdel
Các đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước khánh thành công trình 90 nhà Đại đoàn kết cho người nghèo. 

Nhờ những chính sách thiết thực của TP, sự chung tay của MTTQ, các ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, đời sống của người nghèo đã được cải thiện, nhiều gia đình đã phát huy nội lực vươn lên thoát nghèo, đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của TP chỉ còn 0,4% và là đơn vị tiêu biểu trong công tác giảm nghèo, thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia của cả nước…

Thay mặt Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và đại diện cho những người đã được hỗ trợ, giúp đỡ, Chủ tịch Nguyễn Lan Hương trân trọng cảm ơn, ghi nhận và biểu dương những tấm lòng nhân ái, những tình cảm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, doanh nhân, đặc biệt là 90 doanh nghiệp, nhà hảo tâm được tôn vinh ngày hôm nay đã chung tay cùng Thành phố trợ giúp người nghèo và an sinh xã hội trong thời gian vừa qua.

Tuy nhiên, TP Hà Nội vẫn còn hộ nghèo và hộ cận nghèo, nhiều gia đình còn khó khăn về nhà ở, phương tiện sản xuất cần được hỗ trợ, mong muốn được vay vốn để phát triển kinh tế; nhiều người nghèo cần được hỗ trợ kinh phí điều trị y tế... Nhiều địa bàn dân cư còn khó khăn, thiếu thốn về hạ tầng và thiết chế Văn hóa. Để Hà Nội không còn hộ nghèo, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững và đảm bảo an sinh xã hội, đồng chí Nguyễn Lan Hương cho rằng, cùng với sự quan tâm và những chính sách thiết thực, nhân văn của Thành phố rất cần có sự chung tay, đồng hành của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.

leftcenterrightdel
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ trao hỗ trợ cho 7 hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố.

Thay mặt Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo” TP Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Lan Hương kêu gọi các cấp, các ngành, đồng bào, chiến sĩ, các doanh nghiệp, các tổ chức, các nhà hảo tâm, người Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức quốc tế ở Việt Nam tiếp tục chung tay giúp đỡ người nghèo, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp và ủng hộ các chương trình an sinh xã hội của Thành phố với tinh thần “Chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Để Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2020 triển khai hiệu quả, công tác vận động Quỹ đạt kết quả cao, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của Thành phố phối hợp với chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể cùng cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu vận động Quỹ cấp huyện, xã đạt 40 tỷ đồng, cấp Thành phố đạt 10 tỷ đồng; Tập trung rà soát, nắm chắc số lượng, tình hình, nhu cầu của hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn để xây dựng kế hoạch giúp đỡ cụ thể. Bên cạnh đó, việc vận động, quản lý, sử dụng Quỹ "Vì người nghèo" phải được thực hiện đúng quy định của pháp luật, quy chế quản lý Quỹ, đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng, tiền ủng hộ cho người nghèo phải đến được với người nghèo.

Tại lễ phát động, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh khẳng định, thời gian qua, TP Hà Nội đã dành sự quan tâm đặc biệt trong chỉ đạo cũng như bố trí nguồn lực để thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội. Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, TP Hà Nội luôn bám sát chủ trương, chính sách của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chủ động xây dựng, ban hành các chính sách xã hội đặc thù; ưu tiên nguồn lực để thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách xã hội, hỗ trợ giảm nghèo nhanh, bền vững.

leftcenterrightdel
Các đồng chí lãnh đạo TP Hà Nội vinh danh 90 tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tiêu biểu trong công tác an sinh xã hội.

Tính đến hết tháng 9/2020, số hộ nghèo toàn TP Hà Nội chỉ còn chiếm tỷ lệ 0,4%. Đáng chú ý, thành phố có 12 quận, huyện, gồm: Ba Ðình, Cầu Giấy, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Nam Từ Liêm, Hà Ðông, Ðông Anh, Gia Lâm, Hoài Đức đã không còn hộ nghèo. Trong đó, quận Cầu Giấy và Hai Bà Trưng hiện không còn hộ nghèo và cận nghèo.

Cùng với những chính sách của UBND TP, MTTQ, các ngành, đoàn thể của thành phố đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo, hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách... Từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, hàng nghìn hộ nghèo đã có ngôi nhà vững chắc hơn, có phương tiện, vốn để sản xuất kinh doanh, có điều kiện cho con em tới trường, có công ăn, việc làm ổn định, có điều kiện khám, chữa bệnh...

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, một trong những nhiệm vụ trọng tâm sẽ được Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII đặt ra là phải giải quyết hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; quản trị xã hội hiệu quả, đảm bảo an sinh xã hội; không ngừng nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô, giảm chênh lệch mức sống giữa khu vực đô thị và nông thôn.

Tại lễ phát động, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã trao hỗ trợ cho 7 hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố; cùng các đồng chí lãnh đạo Trung ương và TP Hà Nội thực hiện nghi thức công bố khánh thành công trình 90 nhà đại đoàn kết tặng hộ nghèo./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực