Hà Nội: Khuyến cáo người dân không dùng nguồn nước sông Đà để nấu ăn

Thứ ba, 15/10/2019 22:03
(ĐCSVN) - UBND thành phố (TP) Hà Nội khuyến cáo, trong thời gian trước mắt, khi Công ty cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà chưa súc xả toàn bộ hệ thống nước, người dân chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống; tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp…

Sẽ truy tìm và xử lý thủ phạm chở dầu thải đổ vào nguồn nước sông Đà

Chiều 15/10, tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Lê Văn Dục, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội đã thông tin về kết quả xác minh nội dung phản ánh của người dân về nguồn nước sinh hoạt tại khu vực các quận: Hà Đông, Thanh Xuân, Hoàng Mai có váng dầu và mùi khét.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Lê Văn Dục thông tin tại Hội nghị giao ban báo chí chiều 15/10. (Ảnh:TH)

Mùi khét trong nước là do chất Styren có từ dầu thải

Ông Lê Văn Dục cho biết, 9 giờ sáng ngày 10/10/2019, UBND TP nhận được tin báo phản ánh của người dân tại quận Hoàng Mai, Thanh Xuân, Hà Đông qua đường dây nóng; của một số báo Thanh Niên, Tiền Phong… về tình trạng nguồn nước sinh hoạt của người dân tại các khu vực trên có mùi khét nồng nặc, có váng dầu.

Xác định đây là một vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, Chủ tịch UBND TP đã thành lập ngay một tổ công tác Kiểm tra toàn bộ quá trình vận hành Nhà máy nước mặt sông Đà; tổ chức lấy mẫu nước để xét nghiệm…

Kết quả kiểm tra đến nay, đoàn công tác bước đầu xác định: Tại khu vực đầu nguồn tại khe núi tại xã Phú Minh, Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình có dấu hiệu đổ dầu nhớt thải trộm. Chất thải dầu này đã chảy lan ra suối rồi chảy vào hồ Đầm Bài (là hồ chứa nước để cấp cho nhà máy).

Một số cán bộ của Công ty cổ phần đầu tư nước sạch Sông Đà (Viwasupco) có phát hiện việc này từ sáng ngày 8/10 nhưng đã không có bất cứ báo cáo nào với các cơ quan chức năng của tỉnh Hòa Bình, cũng như thành phố Hà Nội; cũng không có bất cứ hành vi ứng cứu ngăn chặn ô nhiễm của nguồn dầu này theo quy định, mà cứ để mặc kệ, dẫn đến váng dầu này đã chảy vào nguồn nước qua hệ thống xử lý nước của nhà máy, rồi chảy vào hệ thống phân phối đến người dân ở các vùng Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Xuân.

Tổ công tác đã kiểm tra việc vận hành lọc nước của Nhà máy vào các ngày 11, 12, 13, 14/10/2019. Toàn bộ hệ thống của nhà máy nước vẫn hoạt động bình thường.

Ông Lê Văn Dục cho hay, các mẫu xét nghiệm nước tại nhiều khu vực khác nhau (nhà máy, hộ dân...) đều có hàm lượng chất Styren cao hơn giới hạn cho phép (20 mg/l) từ 1,3 đến 3,65 lần.

"Mùi khét trong nguồn nước nhà dân các quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông (khu vực cấp nước của nhà máy nước sạch sông Đà) là do chất Styren có từ dầu thải gây ra", ông Dục nêu rõ.

Người dân nên sử dụng nước đóng chai để nấu ăn

Trên cơ sở kết quả kiểm tra, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu Công cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà - Viwasupco tổ chức khắc phục ngay các chất dầu thải tại khu vực đầu nguồn tại khe núi tại xã Phú Minh, Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình cũng như vùng dầu hiện còn trên hồ Đầm Bài.

Đồng thời, Công ty cần thực hiện ngay việc súc xả toàn bộ hệ thống nước sạch sông Đà từ Nhà máy, bể chứa, các tuyến đường ống truyền dẫn, phân phối, kể cả các bể chứa khu chung cư, toàn bộ tại các địa bàn người dân sử dụng nước do công ty cung cấp. Toàn bộ chi phí do Công cổ phần đầu tư nước sạch sông Đà- Viwasupco chịu trách nhiệm.

Hội nghị thu hút sự tham gia của đông đảo các cơ quan báo chí với rất nhiều câu hỏi được đặt ra. (Ảnh: TH)

Thành phố cũng yêu cầu Công ty này kiểm tra, rà soát lại quy trình quản lý vận hành Nhà máy, làm rõ nguyên nhân các khâu, các bộ phận giám sát chất lượng nguồn nước, nếu các thiết bị này không đạt yêu cầu, cần có kế hoạch thay thế ngay; có kế hoạch rà soát, đánh giá lại toàn bộ trang thiết bị đã đầu tư; có kế hoạch đánh giá chính xác chất lượng, tổ chức thay thế đảm bảo nâng cao chất lượng nước, đảm bảo tiêu chuẩn nước uống được tại vòi; xây dựng kế hoạch bảo vệ nguồn nước, lắp đặt hệ thống camera giám sát, theo dõi, phát hiện và xử lý kịp thời những tác động gây ảnh hưởng đến nguồn nước cấp cho Nhà máy nước mặt sông Đà.

UBND thành phố Hà Nội khuyến cáo: Trong thời gian trước mắt, khi Công ty CP đầu tư nước sạch sông Đà chưa súc xả, thau được toàn bộ hệ thống nước tại các bể của gia đình, khu chung cư, các bể tăng áp, mọi người dân có sử dụng nước thuộc vùng do Công ty Cổ phần Viwaco, Công ty TNHH MTV nước sạch Hà Đông cung cấp; chỉ nên dùng nguồn nước này để tắm giặt, không sử dụng để nấu ăn, uống. Mà nấu ăn, uống tạm thời dùng nước chai, bình do các đơn vị khác cung cấp.

Để cung cấp kịp thời nước sạch cho người dân bị ảnh hưởng, Hà Nội bố trí các xe téc của Công ty nước sạch thành phố túc trực để sẵn sàng chở nước đến cung cấp cho người dân theo nhu cầu. "Khi cần đề nghị nhân dân trong vùng ảnh hưởng điện đến số 0903461980 để được cung cấp", ông Dục cho biết.

Cũng theo Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã có công văn gửi UBND tỉnh Hòa Bình đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo Cơ quan cảnh sát điều tra tổ chức điều tra làm rõ hành vi đổ trộm chất dầu thải tại khe núi tại xã Phú Minh, Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình, cũng như hành vi thiếu trách nhiệm của cán bộ, lãnh đạo Công ty cổ phần Đầu tư nước sạch sông Đà để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Chất Styren trong nước công ty Sông Đà cung cấp ảnh hưởng sức khoẻ như thế nào?

Tại cuộc họp, rất nhiều câu hỏi của các nhà báo đã được gửi đến các cơ quan chức năng của Hà Nội và Viwasupco về trách nhiệm trong vụ việc như: Khi xảy ra vụ việc vì sao Viwasupco không báo cáo cơ quan chức năng của TP Hà Nội khi đây là địa bàn Công ty cung cấp nước cho nhiều người dân?; Viwasupco khẳng định nguồn nước theo kiểm định là an toàn trong khi kết quả kiểm tra không phải, vậy trong thời gian qua người dân dùng nước do Viwasupco cung cấp bảo đảm hay không?; Ở khía cạnh khách hàng, người dân ký hợp đồng với Viwasupco, những tổn thất về sức khỏe nếu có có được bồi thường hay không khi tại khu đô thị Linh Đàm có phản ánh có hiện tượng người già, trẻ em bị tiêu chảy? Có sự vô trách nhiệm vì liên quan đến mạng sống của nhiều người dân?...

Đối với TP Hà Nội, câu hỏi được quan tâm nhất là đến thời điểm ngày hôm nay, sau 6 ngày người dân phát hiện nước có mùi "khét", chính thức TP Hà Nội hôm nay mới có khuyến cáo, vậy 6 ngày qua nguồn nước các hộ gia định không bảo đảm chất lượng thì đơn vị nào chịu trách nhiệm và hàm lượng Styren vượt tiêu chuẩn ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe người dân?; Việc lấy mẫu nước có lấy mẫu tại nhà dân hay không? Trách nhiệm của Sở Xây dựng trong vấn đề này như thé nào?...

Ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Viwasupco thông tin tại hội nghị.
(Ảnh: TH)

Trả lời câu hỏi báo giới về việc dùng nước có hàm lượng chất Styren cao hơn giới hạn cho phép (20 mg/l) từ 1,3 đến 3,65 lần ảnh hưởng như thế nào? Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh thông tin: Styren nằm trong nhóm chỉ tiêu 2 năm kiểm tra một lần ở các nhà máy nước. Theo quy định, nước sạch có 109 chỉ tiêu phải kiểm tra, trong đó 14 chỉ tiêu A, 17 chỉ tiêu B và 78 chỉ tiêu C. Các chỉ tiêu A và B sẽ được kiểm tra lần lượt là một tháng/lần, 6 tháng/lần, còn chỉ tiêu C thì 2 năm /lần.

“Nước này không đảm bảo chất lượng. Còn styren ảnh hưởng như thế nào thì hiện nay chưa có tài liệu chính thống nói rõ. Qua tài liệu, chúng tôi thấy, đối với cơ quan quản lý của Mỹ, quy định nước uống đóng chai hàm lượng Styren là không quá 0,1mcg/lít. Mỗi nước quy định khác nhau. Đúng là hàm lượng styren có cao hơn mức bình thường nhưng chưa có căn cứ để xác định ảnh hưởng đến đâu, ảnh hưởng thế nào đối với sức khỏe người dân. Chúng tôi sẽ tiếp tục lấy mẫu trên diện rộng để xác định chất lượng nước sạch sông Đà", ông Hạnh nói.

Giải đáp tại cuộc họp về việc Hà Nội thông tin Viwasupco không báo cáo cơ quan chức năng khi xảy ra vụ việc? Ông Nguyễn Văn Tốn, Tổng giám đốc Viwasupco đưa ra công văn báo cáo đến tỉnh Hòa Bình vào ngày mùng 10/10 và cho biết báo cáo tỉnh Hòa Bình là do địa bàn Công ty trên địa bàn tỉnh này. Còn lý do ngày mùng 10 mới báo cáo là do tất cả công nhân viên Công ty đều tập trung xử lý, vớt dầu.

Trả lời câu hỏi vì sao Công ty không dừng cấp nước, ông Tốn chia sẻ: "Lúc bấy giờ 80% thâm tâm tôi nghĩ cho dừng cấp nước vì nghĩ có thể chất lượng nước có vấn đề, vì không gì bằng tính mạng người dân. Nhưng tại sao vẫn cấp nước là bởi kết quả xét nghiệm nội kiểm ngày mùng 10 xác định nguồn nước không có vấn đề gì,vẫn đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế".

Công ty cổ phần kinh doanh nước sạch sông Đà đang cung cấp khoảng 300.000 m3 nước/ngày đêm cho toàn bộ khu vực Tây Nam Hà Nội gồm các quận: Thanh Xuân, Hoàng Mai, Cầu Giấy, Hà Đông và một số quận nội thành cùng một số khu vực khác thuộc hệ thống cấp nước chuỗi đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc- Xuân Mai - Miếu Môn - Hà Nội - Hà Đông.

 

 

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực