Hà Nội: Nhanh chóng thành lập “Tổ An toàn COVID-19” tại các doanh nghiệp

Chủ nhật, 16/05/2021 00:56
(ĐCSVN) - Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến hết sức phức tạp, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội yêu cầu Liên đoàn Lao động quận, huyện, thị xã; Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp với chính quyền đồng cấp hướng dẫn các doanh nghiệp thành lập Bộ phận phòng, chống dịch bệnh COVID-19, gọi tắt là “Tổ An toàn COVID-19”.

Ngày 14/5, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã có Công văn hỏa tốc gửi Liên đoàn Lao động quận, huyện, thị xã; Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và Công đoàn các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội về việc thành lập “Tổ An toàn COVID-19” tại các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Tình hình dịch bệnh COVID-19 có những diễn biến hết sức phức tạp và đang bùng phát tại nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Trên địa bàn Hà Nội đã xuất hiện 5 trường hợp công nhân lao động trong Khu công nghiệp và chế xuất bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Một số nhà máy, phân xưởng, dây chuyền sản xuất đã bị phong tỏa, nhiều công nhân lao động đã bị cách ly theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền.

Trước tình hình đó, nhằm phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn và đội ngũ công nhân lao động trên địa bàn thành phố tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đề nghị các Liên đoàn Lao động quận, huyện, thị xã; Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp với chính quyền đồng cấp hướng dẫn các doanh nghiệp thành lập Bộ phận phòng, chống dịch bệnh COVID-19, gọi tắt là “Tổ An toàn COVID-19”.

LĐLĐ quận Hoàng Mai tặng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn cho đoàn viên, công nhân lao động 

Cụ thể, mỗi tổ sản xuất hoặc bộ phận tương đương của các cơ sở sản xuất kinh doanh ít nhất phải thành lập một “Tổ An toàn COVID-19” hoạt động kiêm nhiệm. Trường hợp tổ sản xuất có đông người lao động thì có thể thành lập nhiều “Tổ An toàn COVID-19” để triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ.

Thành viên của “Tổ An toàn COVID-19” phải là người lao động trực tiếp làm việc tại tổ sản xuất, am hiểu về công tác phòng, chống dịch bệnh; tự nguyện, gương mẫu, có uy tín đối với công nhân lao động.

Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở phối hợp lựa chọn công nhân lao động có đủ điều kiện lập danh sách đề nghị Giám đốc, người sử dụng lao động các doanh nghiệp ban hành Quyết định thành lập “Tổ An toàn COVID-19”. Tổ này hoạt động dưới sự quản lý, hướng dẫn trực tiếp của Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở, thông qua phân công nhiệm vụ và Quy chế hoạt động do người sử dụng lao động ban hành.

Thành viên mỗi “Tổ An toàn COVID-19” gồm ít nhất 3 người, nếu doanh nghiệp đã thành lập Mạng lưới An toàn vệ sinh viên cơ sở thì các thành viên An toàn viên sẽ là lực lượng nòng cốt.

Nhiệm vụ của “Tổ An toàn COVID-19” là tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn, nhắc nhở công nhân thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại nơi làm việc và ngoài giờ làm việc. Theo dõi, kiểm tra, giám sát về tình hình sức khỏe và việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Phát hiện nhắc nhở, kiến nghị người có trách nhiệm xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về công tác phòng, chống dịch theo quy định của chính quyền và Quy chế của doanh nghiệp. Báo cáo kịp thời cho lãnh đạo quản lý, Công đoàn cơ sở và bộ phận Y tế của doanh nghiệp khi phát hiện trường hợp công nhân lao động có biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 để cách ly và lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm kịp thời.

Hỗ trợ doanh nghiệp, cơ quan chức năng truy vết các trường hợp F1, F2 và các trường hợp khẩn cấp trong doanh nghiệp khi doanh nghiệp có người mắc bệnh hoặc phải cách ly theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền; kiến nghị với người có trách nhiệm, cán bộ Công đoàn đảm bảo các biện pháp, phương tiện, vật tư trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

“Tổ An toàn COVID-19” được tập huấn, cung cấp đầy đủ thông tin về tình hình dịch bệnh, các biện pháp để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch tại nơi làm việc; được dành một phần thời gian ít nhất 30 phút mỗi ngày vẫn được hưởng lương để thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh đó, căn cứ vào tình hình thực tế tại đơn vị, Công đoàn cơ sở phối hợp với người sử dụng lao động xem xét có các hình thức bồi dưỡng, hỗ trợ về vật chất, khen thưởng động viên kịp thời, khuyến khích “Tổ An toàn COVID-19" tại doanh nghiệp hoạt động tích cực và có hiệu quả; được quyền yêu cầu người lao động dừng làm việc, thực hiện ngay các biện pháp khai báo, cách ly khi phát hiện có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh.../.

 

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực